Hàng chục dự án lớn tại Từ Liêm trong tầm rà soát

Hàng chục dự án lớn tại Từ Liêm trong tầm rà soát

(ĐTCK) Từ Liêm vừa được lên quận, các chủ đầu tư bất động sản (BĐS) háo hức với kỳ vọng tăng sức cầu cho sản phẩm khi dự án “lên đời”. Nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang”, nhiều chủ dự án tại huyện Từ Liêm đang phải đối diện đợt kiểm tra, rà soát sử dụng đất mới của UBND TP. Hà Nội.

Đại dự án vào tầm ngắm

Trong giai đoạn thị trường BĐS phát triển nóng, Từ Liêm là một trong những tâm điểm của thị trường địa ốc Hà Nội. Đây là khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất, có số lượng dự án vào loại nhiều nhất và cũng là khu vực có nhiều dự án “đắp chiếu”  lớn nhất… trên địa bàn thủ đô.

Trong đợt rà soát sử dụng đất trên phạm vi toàn địa bàn Thành phố đang được TP. Hà Nội tiến hành, Từ Liêm có số dự án trong diện rà soát nhiều nhất, lên đến 85 dự án (chiếm trên 10% trong tổng số 727 dự án bị rà soát). Đặc biệt, rất nhiều dự án trong diện rà soát là những dự án lớn, đình đám.

Cụ thể, Dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây thuộc xã Cổ Nhuế và Xuân Đỉnh của Công ty TNHH Phát triển THT với diện tích khoảng 210 héc-ta, sẽ bị kiểm tra sử dụng đất giai đoạn 1 với diện tích 1.148.074 m 2. Điều đáng nói là giai đoạn 1 của dự án này đã được chủ đầu tư khởi công từ cuối năm 2011, nhưng do không có đủ đất sạch nên đến nay vẫn chưa thể triển khai. Phần lớn diện tích đất đã giải phóng mặt bằng (GPMB) lên đến hàng trăm nghìn mét vuông vì thế bị bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Sau kiến nghị của chủ đầu tư về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong việc GPMB và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, ngày 8/1/2014, UBND huyện Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế GPMB 3/11 hộ gia đình chưa nhận tiền và chưa bàn giao đất thuộc giai đoạn 1 của Dự án. Đến ngày 14/1/2014, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tiếp tục công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây để làm cơ sở cho chủ đầu tư có thể triển khai dự án ngay trước Tết Giáp Ngọ 2014. Song, việc giải phóng toàn bộ trên 20 héc-ta đất xen kẹt, đảm bảo giao  toàn bộ đất sạch thuộc giai đoạn 1 dự án này, để chủ đầu tư triển khai ngay trong tháng 1/2014 là rất khó khả thi.

Dự án lớn thứ 2 có mặt trong danh sách bị rà soát là Dự án xây dựng khu nhà ở, văn phòng, dịch vụ tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu của Công ty TNHH Thương mại quảng cáo và xây dựng địa ốc Việt Hân.

Dự án 136 Hồ Tùng Mậu có diện tích đất rà soát lên đến 113.909 m2. Dự án có Quyết định giao đất từ ngày 20/7/2011, để xây dựng tổ hợp nhà ở, văn phòng, dịch vụ cao cấp. Theo quy hoạch, công trình trên gồm nhiều khối nhà cao trên 30 tầng, với dân số dự kiến lên đến 12.300 người. Thế nhưng, sau hơn 3 năm được giao đất, đến nay vẫn chưa thể triển khai. Cả khu đất rộng lớn lên đến cả trăm nghìn mét vuông vẫn bị bỏ trống, chỉ một phần diện tích được Công ty Việt Hân khai thác dịch vụ sân Tennis…

Dự án đang triển khai cũng bị rà soát

Theo khảo sát của Đầu tư Chứng khoán, trong số 85 dự án trong diện rà soát tại huyện Từ Liêm, không chỉ có các dự án chậm triển khai hoặc “đắp chiếu”. Rất nhiều dự án đã được chủ đầu tư triển khai, mở bán sản phẩm từ vài năm nay và đang trong quá trình hoàn thiện cũng bị kiểm tra.

Cụ thể, Dự án tổ hợp văn phòng, thương mại và chung cư cao cấp Golden Palace tại xã Mễ Trì của CTCP Đầu tư Mai Linh vừa được chủ đầu tư cất nóc. Trong khi phần lớn căn hộ đã được bán, đang trong quá trình hoàn thiện cũng sẽ bị kiểm tra phương án sử dụng đất. Hay như Dự án Công trình văn phòng nhà ở tại xã Tây Mỗ của CTCP Cơ khí xây dựng Đại Mỗ, đang trong quá trình bàn giao nhà và bị khách hàng khiếu nại liên quan đến diện tích căn hộ, cũng sẽ bị kiểm tra với nội dung tương tự. Thậm chí, Dự án xây dựng nhà thu nhập thấp tại Cổ Nhuế - Chèm của CTCP Đầu tư thương mại Thủ đô đang trong quá trình triển khai và đã bán được hầu hết căn hộ, cũng được đưa vào diện kiểm tra.

Ngoài các dự án kể trên, hàng loạt dự án khác đang triển khai hoặc đã đưa vào khai thác, với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông cũng bị kiểm tra phương án sử dụng đất. Cụ thể như các dự án Chung cư cao tầng tại xã Trung Văn của CTCP Xây dựng số 3; Dự án xây dựng Văn phòng tại 36 Phạm Hùng của Công ty Đầu tư và Quản lý tòa nhà Vinafco; Dự án nhà ở để bán và văn phòng tại Khu đô thị mới Phùng Khoang của CTCP Đầu tư xây dựng Tây Hà; Dự án xây dựng nhà ở tại Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì của Công ty TNHH Sản xuất - kinh doanh - xuất nhập khẩu Bình Minh…

Theo UBND TP. Hà Nội, việc kiểm tra các dự án trên địa bàn Thành phố lần này nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và việc sử dụng đất của các chủ đầu tư. Việc kiểm tra cũng nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như tháo gỡ khó khăn trong việc sử dụng đất, đồng thời xử lý đối với các dự án chậm GPMB, chậm đưa đất vào sử dụng; sử dụng đất sai mục đích hoặc chậm nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Theo đó, việc phân loại để tiến hành kiểm tra được UBND Thành phố tiến hành từ ngày 10/1/2014. Dự kiến, đến ngày 15/4/2014, các đoàn kiểm tra sẽ có kết luận, đề xuất xử lý hoặc tiếp tục đề xuất tiến hành thanh tra toàn diện đối với từng trường hợp cụ thể.

Đầu tư Chứng khoán đang liên hệ trực tiếp với một số chủ dự án bất động sản đang triển khai nằm trong diện kiểm tra để tìm hiểu phản ứng của họ trước thông tin này và phản ánh đến bạn đọc trong các số báo sau.

Tin bài liên quan