Nội thất của một căn nhà, chủ nhà chỉ cần bổ sung giường, tủ, bàn ghế... là ở được

Nội thất của một căn nhà, chủ nhà chỉ cần bổ sung giường, tủ, bàn ghế... là ở được

Hải Phòng sốt loại nhà nguyên căn giá rẻ

(ĐTCK) Loại nhà nguyên căn, diện tích vài chục m2, được xây sẵn và chào bán với mức giá 650 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn tại Hải Phòng hiện đang rất đắt khách, dù người mua biết rõ những hạn chế của loại nhà này.

Theo số liệu của một văn phòng môi giới nhà đất tại Hải Phòng, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng gần 1.000 căn nhà diện tích nhỏ trên dưới 40 m2/căn, được xây sẵn và chủ yếu được bán với giá dưới 800 triệu đồng/căn. Trong đó, đến 50% là tập trung ở khu vực quận Hải An, nơi có quỹ đất còn khá rộng, kế đến là quận Lê Chân, huyện An Dương và rải rác ở các khu vực khác. Riêng khu vực quận Ngô Quyền và quận Hồng Bàng - 2 quận thuộc khu trung tâm của Thành phố, thì hầu như không có dạng nhà này, do không còn quỹ đất trống.

Tuy nhiên, để xây dựng được một căn nhà với diện tích khoảng 40 m2, cao từ 2-3 tầng với giá dao động từ 650 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn, có sổ đỏ riêng, thì chất lượng cũng phải tương ứng. Cách thức phổ biến mà các chủ đầu tư áp dụng để tiết kiệm chi phí xây dựng là xây một dãy nhà liền kề và chung móng, chung tường. Điều này sẽ gây khó khăn cho người ở sau này khi công trình bị xuống cấp và phải tiến hành sửa chữa, hoặc muốn xây mới.

Dù vậy, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại một số dãy nhà loại này tại khu vực quận Hải An, đa phần người mua nhà đều xác định rằng “tiền nào, của nấy” và họ chấp nhận. Bởi với mức tiền trên dưới 1 tỷ đồng, thì gần như không thể mua được 1 căn hộ chung cư tại Hải Phòng. Bời địa phương này hiện có ít dự án chung cư, trong khi các dự án hiện nay đều có giá khá cao hoặc ở xa trung tâm.

Trong khi đó, với khoản tiền trên, nhiều người chọn mua nhà nguyên căn giá rẻ, vì sẽ được quyền sử dụng mảnh đất của riêng mình, dù tuổi thọ ngôi nhà có thể chỉ khoảng 10-20 năm.

Hải Phòng sốt loại nhà nguyên căn giá rẻ ảnh 1

 Một dãy nhà nguyên căn được đưa vào sử dụng tại đường Ngô Gia Tự, quận Hải An

Anh Hoàng Đình Thành, người đã mua một ngôi nhà với giá 900 triệu đồng ở trong ngõ 6, đường Ngô Gia Tự, quận Hải An, TP. Hải Phòng cho biết, nhà anh có diện tích 40 m2, sổ đỏ riêng, 3 tầng, có sân phơi, nội thất cơ bản có đủ khi anh dọn đến ở. Đến nay, anh và gia đình 3 thế hệ đã ở ổn định được hơn 1 năm.

“Với mức tiền này, mình cũng xác định không thể đòi hỏi cao về chất lượng công trình. Tôi cũng đi tham khảo nhiều người làm nghề xây dựng, thời gian để công trình xuống cấp cũng không thể ngay được”, anh Thành nói và cho biết thêm, cả khu nhà nơi anh ở có 18 căn và đều đã được bán hết ngay khi xây xong. Giờ có một vài hộ di chuyển chỗ ở, bán lại thì giá cũng tăng từ 200-300 triệu đồng.

Cùng khu vực này, vào sâu hơn một chút, có một dãy 9 căn (diện tích cũng tương tự) vừa được xây xong và có giá bán cao hơn.

Để tăng niềm tin của người mua, có những chủ đầu tư đã thiết kế công trình riêng móng, riêng tường và xây dựng phần móng trước để người mua đến xem, hoặc xây thô rồi bán để người mua tự hoàn thiện nhà theo ý muốn.

Bà Vũ Thị Lê Loan, ở số 2 ngõ 19, đường Lũng Đông, quận Hải An, một trong những người mua căn nhà dạng này cho biết, khu nhà nơi bà ở có 10 căn và đều đã bán hết chỉ sau 2 tháng sau khi chủ đầu tư làm xong móng. Mỗi căn nhà ở đây có giá từ 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, tùy theo vị trí ở trong hay ở ngoài và diện tích từng căn.

Dù rằng loại nhà này đang bán “khá chạy” ở Hải Phòng, nhưng ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho rằng, đây không phải là một dòng sản phẩm
bất động sản chính thống. Nó không phục vụ cho sự phát triển của đô thị, vì quy mô mang tích nhỏ lẻ, tự phát. Về lâu dài, sẽ không có lợi cho sự phát triển đô thị. Bởi một dự án bất động sản tốt thì phải tính đến việc phát triển các tiện ích sống cho khu dân cư như trường học, bệnh viện, nơi vui chơi, mua sắm, trong khi loại hình này thì hoàn toàn không có những tiện ích trên.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan