Sự phát triển của hạ tầng giao thông đã kích giá của đất nền và nhà phố tại nhiều khu vực của TP. HCM - Ảnh: Lê Toàn

Sự phát triển của hạ tầng giao thông đã kích giá của đất nền và nhà phố tại nhiều khu vực của TP. HCM - Ảnh: Lê Toàn

Hạ tầng kích giá bất động sản

(ĐTCK) Nhiều dự án bất động sản phía Nam gần đây đã bắt đầu rục rịch tăng giá, đặc biệt là các dự án có lợi thế về hạ tầng đã có mức giá tăng từ 5 - 10%, cá biệt có những dự án giá tăng đến 20 -25%. Trong đó, khu vực phía Đông và Nam Thành phố đang có xu hướng tăng giá mạnh nhất.

Không phải xu hướng chung, song thị trường bất động sản TP. HCM gần đây chứng kiến một số dự án có mức giá tăng nhất định. Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản từ các đơn vị môi giới cho thấy, 2 khu vực có sự tăng giá rõ nét nhất là khu vực phía Đông và Nam, nơi có sự phát triển mạnh mẽ nhất về các dự án hạ tầng giao thông, nhưng có sự phân hóa rõ nét.

Đơn cử, với phân khúc căn hộ, trong khi căn hộ giá tầm trung vẫn không có sự điều chỉnh về giá, thì tại một vài dự án căn hộ cao cấp, giá có xu hướng tăng như Dự án Masterry (quận 2), hay Dự án Vinhome Central Park (quận Bình Thạnh), nhưng chỉ với loại căn hộ có diện tích nhỏ.

“Đây là 2 dự án thời gian qua có sự tham gia khá nhiều của giới đầu tư. Dự án Masterry tăng giá do sự tác động của tuyến metro và có mức giá mềm hơn khá nhiều so với dự án kề bên là The Vista, trong khi vị trí lại đẹp hơn. Với Dự án Vinhomes Central Park, các căn hộ có diện tích nhỏ cũng đang có mức giá bán chênh khoảng 10% so với giá gốc do nhu cầu ở đối với loại căn hộ này khá cao”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại quận 2 nhận định.

Song, theo phân tích của các đơn vị phân phối, xu hướng tăng giá rõ nhất thuộc về phân khúc đất nền và nhà phố. Nhà, đất khu vực các trục từ Xa lộ Hà Nội hướng ra quận 2, 9, Thủ Đức... đang có xu hướng tăng cục bộ trên cả thị trường thứ cấp lẫn sơ cấp.

Đơn cử, tại những dự án đất nền thành phẩm và có pháp lý đầy đủ tại khu vực quận 2 như Dự án Huy Hoàng, Thế Kỷ, Phú Nhuận…, có mức giá tăng giá từ 5 - 10% so với cách đây 6 tháng. Các dự án này có sự tăng giá do sự tác động của Khu đô thị Thủ Thiêm gần đây đang được khởi động mạnh trở lại.

Tương tự, cũng trên trục Đông TP. HCM, hướng từ Cát Lái (quận 2) hướng ra đường Lê Văn Việt (quận 9), khảo sát của các đơn vị môi giới, thị trường đất trong khu dân cư và nhà phố thanh khoản đang tăng cao và giá đã rục rịch tăng từ 10 - 15% so với đầu năm nay.

Có lẽ, khu vực có giá tăng mạnh nhất thời gian qua là quận Thủ Đức. Sau khi tuyến đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, nhiều dự án đất nền dọc theo tuyến đường này đã tăng mạnh thanh khoản lẫn giá.

Đơn cử, Dự án Khu dân cư Tân Hải Minh thuộc phường Linh Tây, giá đất nền của dự án này đã tăng nóng trong vài tuần gần đây, với mức giá từ 16 - 18 triệu đồng/m2 hồi cuối năm ngoái, lên 19 - 22 triệu đồng/m2 hiện nay.

Lý giải về sự tăng nóng của dự án này, một môi giới tại khu vực cho biết, đây là dự án có quy mô và vị trí đẹp hiếm hoi của quận Thủ Đức, nằm gần trung tâm quận, sát với đường Phạm Văn Đồng, nên rất thuận lợi về giao thông.

Còn tại khu Nam, một số dự án có hạ tầng đẹp và gần với trung tâm Thành phố như Khu đô thị Him Lam (quận 7) hay kế bên là khu Trung Sơn đang gia tăng mạnh về thanh khoản và mức bán tại các dự án này đã tăng nhẹ khoảng 5% so với đầu năm.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, một trong những điểm nhấn của thị trường bất động sản trong năm 2015 là sự bứt phá của hạ tầng. Những nơi nào có chính sách phát triển hạ tầng tốt, sẽ kéo theo điểm nhấn của thị trường, trong đó khu Đông TP. HCM sẽ là điểm nhấn này.

“Có lẽ, nhờ sự đột phá về hạ tầng, thời gian qua, dù giữa lúc thị trường khó khăn hay lúc thị trường tốt lên, khu vực có sự bứt phát về hạ tầng như khu Đông và Nam vẫn luôn là những khu vực dẫn dắt thị trường”, ông Marc Townsend nhấn mạnh.

Còn theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, hạ tầng và bất động sản có mối liên hệ mật thiết với nhau, bởi sự phát triển của hạ tầng sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản.

Vẫn theo ông Tuấn, thị trường bất động sản đang diễn ra đúng quy luật của sự phát triển và mang tính bền vững, chứ không phải tăng ảo. Bởi lẽ, sự tăng giá của thị trường không phải diễn ra trên mặt bằng chung, mà đa phần chỉ ở các dự án do có sự gia tăng về giá trị do hạ tầng mang lại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan