Những tòa nhà thi công dang dở tại Dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ảnh: Nguyễn Thành

Những tòa nhà thi công dang dở tại Dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ảnh: Nguyễn Thành

Hà Nội: Nhà ở sinh viên Pháp Vân sẽ thành nhà ở xã hội

(ĐTCK) Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề xuất chuyển đổi 2 tòa nhà A2, A3 thuộc Dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) sang nhà ở xã hội để giải tỏa cơn khát nhà ở của người có thu nhập thấp.

Dự án vận hành… một nửa

Dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp được xây dựng từ năm 2009, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện mới chỉ có 3 tòa là A1, A5 và A6 là có sinh viên vào ở, các tòa A2, A3 cơ bản đã xây thô xong nhưng hạ tầng cảnh quan xung quanh chưa hoàn thiện và đang phơi nắng, phơi sương một thời gian dài. Nhà A4 chưa thi công do thiếu mặt bằng.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất tách hạng mục nhà A4 khỏi dự án, sau khi giải phóng mặt bằng sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét; đồng thời cho phép chuyển đổi nhà A2, A3 từ nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội để bán và cho thuê bằng hình thức xã hội hóa.

Doanh nghiệp được giao có trách nhiệm hoàn trả phần kinh phí nhà nước đã đầu tư cho hạng mục nhà A2, A3, khoảng 340 tỷ đồng, để có nguồn trả nợ cho khối lượng đã hoàn thành của nhà A1, A5, A6 (khoảng 233,8 tỷ đồng). Sở Xây dựng kiểm tra, bố trí đủ vốn để thanh quyết toán các hạng mục đã hoàn thành và đề xuất việc huy động các nguồn vốn hợp pháp để hoàn thiện nhà A2, A3.

Ghi nhận tại dự án, nhân viên đơn vị vận hành cho biết: “Bản quản lý đang cho sinh viên các trường thuê với mức giá 205.000 đồng/người/tháng (chưa gồm phí điện, nước), mỗi phòng 8 người, diện tích khoảng 60 m2. Thủ tục cũng rất đơn giản, chỉ cần xin giấy xác nhận của trường là được vào ở”.

Tuy vậy, với các tòa đã đón sinh viên vào sử dụng, vẫn còn nhiều phòng trống, vì khu nhà ở cách khá xa các trường đại học trong khu vực, các tuyến xe bus chạy qua chưa nhiều. Bên cạnh các tòa A1, A5 và A6 đã đưa vào sử dụng, các tòa còn lại hiện được quây khu riêng biệt.

Khi được hỏi về việc xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng dự án, nhân viên đơn vị vận hành cho biết, họ chưa nhận được thông tin nhưng nếu chuyển thành nhà ở xã hội, chắc sẽ có những chỉnh sửa về thiết kế từng căn.

Giải quyết nhu cầu thực

Theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, nhu cầu nhà ở xã hội tại Thủ đô rất lớn. Tính đến năm 2015, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội của Hà Nội chỉ đạt 361.443 m2/811.936 m2 kế hoạch. Phần diện tích còn thiếu phải chuyển sang giai đoạn 2016-2020.

“Việc chuyển đổi nhà A2, A3 từ nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội cho các đối tượng quy định tại Luật Nhà ở 2014 là hoàn toàn phù hợp”, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Với tổng mức đầu tư phê duyệt 1.492,5 tỷ đồng, được Chính phủ bố trí cho dự án 1.113,2 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và thực tế đã giải ngân 1.133,1 tỷ đồng (trong giai đoạn từ năm 2009 - 2013), cộng với nguồn vốn bố trí từ ngân sách địa phương cho chi phí trang thiết bị nội thất và dự phòng khoảng 44,3 tỷ đồng tại các hạng mục nhà A1, A5, A6, trong khi dự án chưa thực sự hấp dẫn sinh viên các trường đại học, các tòa nhà xây dựng còn dở dang, bỏ hoang là điều hết sức lãng phí. Do đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng các tòa A2, A3 từ nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội là hoàn toàn hợp lý, giúp giải tỏa cơn khát nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Hà Nội: Nhà ở sinh viên Pháp Vân sẽ thành nhà ở xã hội ảnh 1

Cơ sở hạ tầng của Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp khá hoàn thiện 

“Việc chuyển đổi từ nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội là ý tưởng đúng. Một trong những việc cần làm sớm là hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để nhà A2, A3 đáp ứng tốt công năng của nhà ở xã hội", ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Hà Nội nhận xét.

Tương tự, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên được sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nếu thiếu vắng người ở sẽ là sự lãng phí lớn về đất đai và tiền của. Thế nên, chúng ta phải thay đổi cách quản lý để không lãng phí và đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện hệ thống đường sá tại dự án được thực hiện khá tốt và thuận tiện cho việc đi lại. Dự án chỉ cách Bến xe Nước ngầm dưới 1 km, kết nối thuận tiện với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Giải Phóng và các trục đường lớn. Do đó, nếu việc chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án sớm được thực hiện, thì khả năng nhận được sự hưởng ứng của người dân là rất cao.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan