Hà Nội chấp thuận xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Thống nhất

Ngày 5/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã ký văn bản chấp thuận nguyên tắc phương án xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại 295 Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng.
Toàn bộ khu đất thuộc công viên Thống Nhất trước đây sẽ được xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh.

Toàn bộ khu đất thuộc công viên Thống Nhất trước đây sẽ được xây bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh.

Theo đó, ba tầng hầm với tổng diện tích gần 17.000 m2 của dự án khách sạn 5 sao trước đây sẽ được xây dựng thành bãi đỗ xe ngầm.

Từ năm 1997, khi dự án khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel dừng triển khai, phần diện tích đất đã thi công cọc móng, tường vây đã bị bỏ hoang, không sử dụng và được trồng cây xanh theo quy hoạch. Sau khi có đề xuất của công ty khai thác điểm đỗ xe đã đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh tại khu đất trên,TP giao đơn vị này lên phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Thống Nhất đang nghiên cứu lập, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết.

Tiếp đó, ngày 28/11/2014, công ty đã đề xuất phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm nội dung bao gồm: Hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của dự án khách sạn SAS Hanoi Royal Hotel với diện tích 5.652m2 sàn x 3 tầng hầm = 16.956 m2 (dự kiến đỗ được 390 xe ô tô con).

Toàn bộ phần diện tích mặt đất để trồng cây xanh, thảm cỏ (khoảng 7.585m2, chiếm 73,4%); làm sân đường dạo (2.230m2, chiếm 21,6%) và các công trình kiến trúc, công trình phụ trợ khác (ước 516m2, chiếm 5%) phục vụ cộng đồng. Nguồn vốn đầu tư là của doanh nghiệp và vốn huy động, vốn vay hợp pháp khác.

Trước nhiều ý kiến không đồng thuận xây bãi đô xe tại khu đất vốn là diện tích của công viên Thống Nhất, Hà Nội cho biết sẽ lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý và công luận để thống nhất phương án đầu tư hoàn thiện bãi đỗ xe ngầm kết hợp với trồng cây xanh tại 298 đường Lê Duẩn. Mục đích của thành phố là đem lại hiệu quả, lợi ích cao nhất cho cộng đồng, cho xã hội và đáp ứng nhu cầu cần thiết cho sinh hoạt, đời sống của người dân Thủ đô.

Cũng giống như Hà Nội, nhu cầu về bãi đậu xe ngầm của trung tâm TP. Hồ Chí Minh đang trở nên cấp bách hơn khi nhiều công trình hạ tầng, chỉnh trang đô thị đang hoàn chỉnh. Theo quy hoạch, khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh sẽ có khoảng chục bãi đậu xe ngầm. Tuy nhiên, hiện chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (Quận 1) đã được khởi công (năm 2010) và được kỳ vọng sẽ là bãi xe ngầm đầu tiên của thành phố với tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD. Đến nay, sau 4 năm động thổ bãi xe này vẫn "đắp chiếu" chưa biết khi nào mới hoàn thành vì gặp quá nhiều vướng mắc trong quá trình thi công.

Việc thiếu những bãi đậu xe ngầm tại trung tâm đang gây nên tình trạng ách tắc, trật tự an toàn giao thông không đảm bảo, ảnh hưởng và thiệt hại về thời gian dịch chuyển cũng như vấn đề mỹ quan đô thị.

Khu đất 10.000m2 tại 295 Lê Duẩn trước đây nằm trong khuôn viên công viên Thống Nhất. Năm 1991,TP. Hà Nội giao cho CT Liên doanh SAS Hà Nội Royal LTD để lập dự án xây dựng SAS Hà Nội Hotel. Năm 1995, chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe (sâu 14m), với phạm vi 5.652m2. Tuy nhiên, việc lấy đất công viên xây khách sạn đã gặp phải phản ứng dữ dội của người dân và các nhà khoa học. Ngày 13/4/2009, Văn phòng chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dừng xây dựng khách sạn trên.

Tin bài liên quan