Phối cảnh tổng thể Dự án Marine City.

Phối cảnh tổng thể Dự án Marine City.

Giao dịch đất nền, đừng thả gà ra đuổi

(ĐTCK) Đất nền vẫn luôn có sức hấp dẫn riêng với nhiều khách hàng, nhà đầu tư. Tuy nhiên, giao dịch ở phân khúc này, cẩn thận không bao giờ thừa, nhất là khi khách hàng luôn là người cầm dao đằng lưỡi.

Đủ chiêu dẫn dụ khách hàng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Dự án Marine City (Vũng Tàu) đang được rao bán rầm rộ. Tuy nhiên, điều đáng chú ý, khách hàng có nguy cơ rơi vào cảnh thả gà ra đuổi khi xuống tiền cọc nếu chọn nhầm đơn vị phân phối.

Phản ánh đến Báo Đầu tư Bất động sản, chị Lâm Thị Thúy Kiều (Vũng Tàu), một khách hàng đã xuống tiền đặt cọc mua đất nền dự án này kể, sau vài lần tương tác trên mạng, để lại số điện thoại, chị được nhân viên sàn môi giới Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Vinh (Hoàng Vinh Land) “nghênh đón trọng thể” và chị đã bị vẻ bề ngoài đó đánh lừa.

Theo đó, nhân viên sale của Sàn Hoàng Vinh Land đã tiếp cận chị và mời gọi mua đất nền dự án. Cách đây ít ngày, chị và khoảng hơn 10 người nữa được đưa đi tham quan dự án với lời dặn: “Mang theo ít nhất 50 triệu đồng tiền mặt để đặt cọc”.

“Trước đó, nhân viên sàn giao dịch giới thiệu dự án đối diện trường Lê Quý Đôn, tôi và các khách hàng khác (vốn là dân Vũng Tàu) đều tưởng dự án này nằm ở đường 3/2, nhưng sau khi xe chạy vòng vèo về phía cầu Cửa Lấp, mọi người mới phát hiện dự án được chào bán là Marine City, dự án đã được rao bán rầm rộ cách đây 2 năm, thời điểm đó giá đất chỉ khoảng 6 - 7 triệu đồng/m2.

Nhân viên môi giới không hề cho biết đang chở chúng tôi đi xem dự án nào, mãi đến khi vào đến hội trường nơi trưng bày mô hình dự án, cái tên Marine City của Công ty TNHH Xây Dựng Nam Hải (Công ty Nam Hải) mới được nhắc đến với bao nhiêu lý do được đưa ra để mời gọi khách hàng, nào là dự án bến tàu cao tốc, làng tỷ phú…

Khi lễ mở bán bắt đầu, mỗi bàn có từ 3 - 5 khách hàng với 4 - 5 nhân viên vây quanh. Một nhân viên đứng thuyết trình tăng tốc theo lệnh MC trong vòng 10 phút, cả hội trường rất nóng và náo nhiệt. Phía đơn vị phân phối khẳng định, giữa năm có thể bàn giao đất và khách hàng có thể xây dựng, có sổ đỏ luôn”, chị Kiều kể.

Nguy cơ mất tiền cọc

Chị Kiều cho biết, tin lời môi giới, hôm đó, chị đã đặt cọc 50 triệu đồng cho lô đất A416 có diện tích 120 m2 (trị giá 1.192.400.000 đồng). Lô đất nằm trong khu đô thị ven sông Cửa Lấp, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Dự án Marine City).

Khi ký hợp đồng đặt cọc, chị Kiều có yêu cầu xem hợp đồng mẫu trước khi ký thì nhân viên bán hàng cho biết, tất cả những gì trao đổi trong tin nhắn sẽ được ghi rõ trong hợp đồng và để giữ được giá ưu đãi thì cần ký trước hợp đồng đặt cọc và đóng tiền. Còn hợp đồng mẫu sẽ gửi sau. Tin vào lời hứa của nhân viên bán hàng, chị Kiều đã nộp tiền cọc.

Dù vậy, hợp đồng đặt cọc giữa chị Kiều và Hoàng Vinh Land có ghi rõ: “Khách hàng đã tham khảo hồ sơ pháp lý, các chính sách, điều kiện, điều khoản thỏa thuận, hợp đồng mẫu cũng như sản phẩm. Nếu khách hàng không thực hiện việc ký kết hợp đồng của chủ đầu tư và thanh toán đợt 1 giá trị hợp đồng thì xem như khách hàng không tiếp tục thực hiện giao dịch và sẽ bị mất số tiền đặt cọc và hiện vật (nếu có) cùng với các quà tặng, chiết khấu đính kèm”.

Tuy nhiên, đến ngày hẹn thanh toán theo tiến độ, chị Kiều mới tá hỏa khi hợp đồng bên sàn phân phối yêu cầu chị ký là hợp đồng góp vốn với ngày bàn giao là “sau khi hoàn tất cơ sở hạ tầng”. Nhận thấy nguy cơ phải đợi chờ trong vô vọng, vì “sau khi hoàn tất cơ sở hạ tầng” là khoảng thời gian mênh mông, vô hạn, chị Kiều đã yêu cầu sửa lại hợp đồng có ghi rõ ngày bàn giao, thì được phía Hoàng Vinh Land cho biết, đây là hợp đồng mẫu, không sửa được, nếu không ký, chị sẽ mất tiền cọc.

Trước sự việc trên, chị Kiều tìm đến văn phòng chủ đầu tư là Công ty Nam Hải đóng tại khu vực dự án hỏi thì được biết, lô đất chị mua chủ đầu tư chưa hề mở bán và thậm chí chưa có kế hoạch mở bán. Lô đất này nhanh nhất cũng phải 2 năm nữa Công ty Nam Hải mới đưa ra thị trường, phía Hoàng Vinh Land chỉ là đơn vị phân phối và việc họ thuyết phục sao để bán cho khách hàng thì Nam Hải không biết.

Phóng viên Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với Công ty Nam Hải để tìm hiểu thông tin, phía Nam Hải khẳng định, Hoàng Vinh Land là một trong ba đơn vị phân phối của Dự án Marine City. Công ty sẽ xác minh lại sự việc và đưa ra hướng giải quyết sau.

 Môi giới khẳng định là hợp đồng mua bán, nhưng sau đó lại cung cấp cho khách hàng hợp đồng góp vốn

Chị Kiều còn cho biết, có nhiều khách hàng cũng bị phía Hoàng Vinh Land dẫn dụ và xuống tiền như chị. Sau này chị tìm hiểu thì được biết, trong buổi giới thiệu dự án, để khách xuống tiền đặt cọc có cả khách thật và những “quân xanh” của sàn phân phối nhằm tạo dựng lòng tin và hiệu ứng với khách hàng.

Phóng viên đã liên lạc với phía Hoàng Vinh Land để ghi nhận thông tin hai chiều thì được bộ phận pháp lý cho biết, sẽ giải quyết ổn thỏa các khúc mắc của khách hàng và hoàn lại tiền.

Chị Kiều cho biết, sau nhiều lần liên lạc và gây áp lực, phía Hoàng Vinh mới chịu xuống nước và hẹn gặp để hoàn lại tiền. Tuy nhiên, phía Hoàng Vinh Land vẫn đòi giữ lại 10% tiền cọc với lý do trang trải chi phí, nhưng đến sáng ngày 30/3, chị vẫn chưa nhận lại được tiền.

“Chắc trước giờ họ làm như vậy và lấy tiền của khách hàng quen rồi, nhưng đây là tiền mồ hôi, nước mắt của mình không thể để họ nuốt ngon như vậy được. Mình sẽ làm đến cùng để lấy lại tiền”, chị Kiều bức xúc.

Không chỉ chị Kiều, Báo Đầu tư Bất động sản cũng đã nhận được không ít đơn thư của độc giả phản ánh về việc mình được các môi giới đưa ra những lời hứa, cam kết và vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp của dự án, cơ hội kiếm lời… để bán hàng, nhưng khi đã xuống tiền, họ mới biết đó chỉ là những lời hứa suông. Khi muốn lấy lại tiền, khách hàng bị các sàn này "làm xiếc", phải mất rất nhiều thời gian và công sức.

Giao dịch bất động sản nói chung, đất nền nói riêng vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro cho khách hàng nếu không thạo luật hay nhẹ dạ, cả tin vào những lời chót lưỡi đầu môi của môi giới. Tuy nhiên, cách làm không minh bạch, rõ ràng của một số sàn môi giới đang khiến nhiều khách hàng mất lòng tin vào các đơn vị phân phối, ảnh hưởng chung tới thị trường.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về những rủi ro khi mua đất nền dự án tại các địa phương, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khuyến cáo: “Với các giao dịch đất nền tại các tỉnh, trước khi xuống tiền, khách hàng cần quan tâm nhiều hơn đến tính pháp lý của các dự án, uy tín của chủ đầu tư hay đơn vị phân phối, nhất là các dự án mới, vừa để tránh những vướng mắc không đáng có, rơi vào tình trạng thả gà ra đuổi, hoặc để tránh việc mua phải các dự án theo kiểu ốc đảo, khả năng kết nối kém và lâu được bàn giao”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan