Khu vực phía Nam Hà Nội đang trở thành tâm điểm thị trường

Khu vực phía Nam Hà Nội đang trở thành tâm điểm thị trường

Giao dịch căn hộ tại Hà Nội quý III tăng mạnh

(ĐTCK) Kinh tế phục hồi và Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 giúp thị trường địa ốc tiếp đà khởi sắc trong quý III/2015. Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ vẫn là điểm sáng của thị trường, với thanh khoản tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2015 do CBRE vừa công bố cho thấy, trong quý III/2015, thị trường nhà ở tại Hà Nội đã có sự tăng trưởng tích cực, với khoảng 9.160 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nguồn cung từ phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn. Tính chung 9 tháng đầu năm, lượng căn hộ cao cấp được chào bán chiếm 25% tổng số căn mở bán, so với mức 20% trong 6 tháng đầu năm.

Tính theo vị trí, lượng căn hộ mở bán mới trong quý này từ khu vực phía Nam (quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai) chiếm khoảng 48% tổng lượng mở bán mới, trong khi số căn chào bán từ khu vực phía Tây và Tây Nam chiếm khoảng 42%.

Theo ông Richar Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, mặc dù khu vực phía Nam Thành phố có cơ sở hạ tầng dịch vụ chưa tốt, các tuyến đường giao thông tại khu vực này chưa đáp ứng được mật độ dân số đông đúc so với các khu vực khác của Thành phố, nhưng với mức giá hấp dẫn và kế hoạch nâng cấp các tuyến đường giao thông tại khu vực này, điển hình là Dự án đường sắt Ngọc Hồi – Yên Viên (đã phân kỳ đầu tư) và Dự án Vành đai 2 mở rộng là cơ sở để thu hút cả chủ đầu tư và người mua nhà tìm kiếm cơ hội tại khu vực này trong thời gian vừa qua.

Cũng theo báo cáo của CBRE, quý III vừa qua, tại phân khúc nhà ở, ước tính có khoảng 6.882 căn hộ được giao dịch thành công, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm 2014. Giá bán trên thị trường thứ cấp bình quân tính theo USD giảm nhẹ 0,2%, nhưng tăng 2% theo quý. Tuy nhiên, tính theo năm, giá thứ cấp bình quân tăng tính theo USD và VND lần lượt là 1,4% và 7%. Trong đó, các dự án mới và đang xây dựng lại đang mức tăng giá cao hơn so với các dự án đã hoàn thiện.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc CBRE, dù có sự lo ngại bong bóng về giá của các dự án mới chưa hoàn thiện như vài năm trước. Tuy nhiên, thị hiếu của khách hàng đã khác hơn rất nhiều. Mọi người khi mua nhà đều có sự tìm hiểu rất kỹ càng về các uy tín của các chủ đầu tư, vì vậy, các chủ đầu tư cũng ý thức và kiểm soát các đơn vị tư vấn môi giới rất chặt chẽ. Chưa kể, do số lượng dự án có sự gia tăng mạnh trong thời gian vừa qua, sự cạnh tranh đã cao lên rất nhiều, vì vậy, họ cũng phải chú trọng đến chất lượng của căn hộ mà mình cung cấp phải tương xứng với số tiền mà người mua nhà bỏ ra.

Tại phân khúc biệt thự, liền kề, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận một loạt dự án mở bán mới trong quý III như Evelyne Garden, Starlake, Khu ngoại giao đoàn, Aquabay Ecopark và Gamuda, bổ sung khoảng 1.000 căn nhà, lô đất mới cho thị trường. Tuy nhiên, sau nhiều quý tăng giá, giá thứ cấp trung bình đã giảm nhẹ 0,1% so với quý trước, nhưng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2014.

Tại phân khúc văn phòng, theo ghi nhận của CBRE, không có nguồn cung mới nào kể từ đầu năm 2015. Điều này đã góp phần ổn định giá thuê trên thị trường trong những quý gần đây. Giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A tăng nhẹ 0,3% so với quý trước, trong khi giá chào thuê văn phòng hạng B lại giảm 0,9%. Tỷ lệ lấp đầy của phân khúc văn phòng hạng A tăng nhẹ 1 điểm%, đạt 82%, trong khi các tòa nhà hạng B tăng 3 điểm %, lên 88%.

Với phân khúc mặt bằng bán lẻ, quý III ghi nhận nguồn cung mới từ hai trung tâm thương mại là the Yard và Creative City, với diện tích sàn lần lượt là 8.000 m2 và 17.400 m2. Tỷ lệ trọng toàn thị trường giảm nhẹ, từ mức 15,5% trong quý II/2015 xuống 15,2% trong quý III/2015. Giá thuê các dự án cũ giữ ở mức tương đối ổn định, trong khi hai dự án mới có giá thấp hơn so với trung bình thị trường.

Về thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê, nguồn cung không có thay đổi, diễn biến giá thuê ổn định và công suất thuê khá cao với tỷ lệ trống 13,1%, giảm 0,5% so với quý trước, đạt mức thấp nhất từ thời điểm quý I/2011. Trong khi công suất phòng cải thiện, giá thuê lại giảm 0,5%, xuống 29 USD/m2/tháng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan