Gian nan vay vốn ưu đãi mua nhà

Gian nan vay vốn ưu đãi mua nhà

(ĐTCK) Sau hơn 1 tháng triển khai, nhưng số người tiếp cận được với gói hỗ trợ ưu đãi 30.000 tỷ đồng rất hiếm hoi. Nguyên nhân chính khiến việc giải ngân chậm là các điều kiện đưa ra quá khắt khe, gây khó cho người đi vay. ĐTCK ghi nhận ý kiến của các bên trong việc triển khai gói hỗ trợ này.

>> Tại sao khách hàng khó vay tiền?

>> Vướng mắc triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồngy tiền?

“VietinBank sẵn sàng xem xét cho vay với tất cả khách hàng”

Lãnh đạo Ngân hàng VietinBank

Để tạo điều kiện cho khách hàng, VietinBank và chủ đầu tư đã phối hợp thực hiện song song các thủ tục thẩm định, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện các hồ sơ liên quan và ký cam kết cấp tín dụng với điều kiện, khách hàng ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, khi đó VietinBank sẽ ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho khách hàng.

Chúng tôi sẽ thỏa thuận với khách hàng, chủ đầu tư về hình thức và tiến độ giải ngân. Ngân hàng sẽ giải ngân theo đúng cam kết ký với khách hàng, theo tiến độ đóng tiền tại hợp đồng mua bán và vào tài khoản thanh toán của chủ đầu tư, đảm bảo sự minh bạch, kiểm soát được mục đích sử dụng vốn của khách hàng khi cho vay.

Gian nan vay vốn ưu đãi mua nhà ảnh 1

Điều kiện quá khắt khe khiến nhiều người dân có nhu cầu không thể tiếp cận được với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng

Hiện VietinBank nhận hồ sơ vay vốn và đã thực hiện thẩm định, ký kết hợp đồng cấp tín dụng với nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án Đặng Xá, đồng thời, cũng nhận được nhiều hồ sơ vay vốn để mua nhà tại Khu đô thị Xuân Phương. VietinBank sẵn sàng tiếp nhận, xem xét cho vay tất cả các nhu cầu của khách hàng đáp ứng được quy định của chương trình.

 

“Việc vay vốn thực tế quá khó”

Bà Hồ Thị Thu Mai, Giám đốc Sàn Giao dịch Đất Xanh Miền Bắc

Phải thừa nhận, người mua nhà đã rất quan tâm đến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, chỉ những dự án đủ điều kiện để được vay mua nhà với lãi suất ưu đãi thì khách mới tìm hiểu tiếp. Tại một số dự án mở bán có giá dưới 15 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ dưới 70 m2/căn gần đây, chúng tôi cũng làm truyền thông hướng đến việc khách hàng có thể được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, việc vay vốn thực tế quá khó. Cụ thể, tại đợt mở bán căn hộ Dự án Xuân Phương -          Viglacera mới đây, nhiều khách hàng đến đặt cọc giữ chỗ để đi vay vốn với lãi suất ưu đãi, nhưng điều kiện và thủ tục quá khó, họ lại phải rút tiền và lỡ mất cơ hội mua nhà.

Tôi cho rằng, chính sách cho vay mua nhà hiện đã khá mở, nhân viên tín dụng ngân hàng cũng rất tận tình hướng dẫn, nhưng ngân hàng lại có nhiều điều kiện thắt chặt. Với những điều kiện cho vay vốn hiện nay, người muốn vay thì không đủ điều kiện, mà người đủ điều kiện lại không cần. Chính vì vậy, hầu hết dự án chúng tôi mở bán gần đây không có khách hàng nào vay được vốn ưu đãi. Việc làm truyền thông theo hướng này có hiệu ứng, nhưng lại không có hiệu quả.

 

“Vay vốn mua nhà rất khó”

Anh Nguyễn Thanh Hải, Khách hàng tại quận Hà Đông, Hà Nội

Vợ chồng tôi quê ở ngoại thành, thuê trọ và làm việc ở nội thành Hà Nội cũng 4 - 5 năm rồi, thu nhập 2 vợ chồng cũng không quá thấp, trên 16 triệu đồng/tháng và cũng dành dụm được ít tiền, lại được người thân giúp đỡ nên rất muốn mua nhà. Vì thế, khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà, vợ chồng tôi tìm xem dự án nào đủ điều kiện vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng để tìm hiểu thông tin.

Thế nhưng, có đi vay vốn mới biết khó khăn. Nhiều điều kiện được ngân hàng đặt ra như tài sản thế chấp trong nội thành; chứng minh thu nhập…

Sau gần nửa tháng đi tìm dự án và đi hỏi nhiều ngân hàng về thủ tục vay vốn, tôi thấy, mình sẽ không thể vay vốn ưu đãi được. Vì thế, để mua nhà, hiện tôi đi tìm những dự án được hỗ trợ vay mua nhà lãi suất thấp từ ngân hàng thương mại. Thế nhưng, việc hỗ trợ lãi suất của nhiều chủ dự án hiện nay rất ngắn, nên rất rủi ro.

Theo tôi, ngân hàng đã có chính sách hỗ trợ cho vay mua nhà thì cần mở rộng điều kiện cho vay hơn, như thế, việc cho vay mới đi vào thực tế. Chứ quảng cáo hấp dẫn, trong khi đặt ra nhiều điều kiện khắt khe, thì các ngân hàng khó mà giải ngân được các gói tín dụng đang triển khai.