Giai đoạn sàng lọc!

Giai đoạn sàng lọc!

(ĐTCK) Nửa đầu năm 2018 chứng kiến sự phát triển bùng nổ của số lượng thành viên tham gia thị trường bất động sản với gần 20 doanh nghiệp thành lập mới mỗi ngày. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn thị trường có nhiều biến động, từ cơn sốt đất nền đến câu chuyện tranh chấp chung cư liên miên, các vụ cháy chung cư và các động thái siết dần tín dụng địa ốc của ngân hàng.

Vậy 6 tháng cuối năm thị trường sẽ diễn biến ra sao?

Câu hỏi rất được quan tâm này không dễ trả lời và thực ra phụ thuộc lớn vào góc nhìn, vị trí của mỗi người: là một thành viên tham gia hay là các nhà quan sát thị trường. 

Đối chiếu thực tế thị trường với số liệu cập nhật gần đây của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và một số tổ chức nghiên cứu khác cho thấy, nguồn cung sau giai đoạn tăng nóng đã bắt đầu chững lại. Thay vì chào bán ồ ạt như giai đoạn trước, trong 5 tháng đầu năm, ở cả Hà Nội và TP.HCM, nguồn cung đều bắt đầu sụt giảm từ 10 - 12%.

Từ số liệu đó, một số chuyên gia cho rằng, thị trường đang có diễn biến “bất thường”, tạo ra nguy cơ về sự suy trầm trong những tháng cuối năm 2018 và năm 2019. Thậm chí, có ý kiến còn liệt kê rất cụ thể hầu hết các dấu hiệu cho một vụ nổ bong bóng đã và đang xuất hiện…

Trái với dự đoán này, hầu hết các lãnh đạo doanh nghiệp ngành địa ốc lại rất tự tin về việc thị trường sẽ tiếp tục phát triển tốt nửa cuối năm nay và xa hơn.

Thật ra, ai cũng có cái lý cho quan điểm của mình. Các nhà quan sát cho rằng, họ đứng ngoài thị trường nên sẽ có cái nhìn khách quan và đặc biệt là đỡ bị chi phối bởi câu chuyện lợi ích khi nhận định xu hướng thị trường. Tuy nhiên, giới doanh nghiệp lại cho rằng, muốn hiểu bản chất vận động và những dòng chảy thực sự của thị trường, thì cần ở trong lòng nó, là một phần của nó.

Bên cạnh đó, cũng theo đại diện các doanh nghiệp, kinh tế vĩ mô tiếp tục phát triển ổn định là cơ sở để cả cung và cầu bất động sản có đất phát triển. Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã được củng cố tương đối vững chắc.

Với GPD thực tăng gần 7,4% trong quý I/2018, cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục được cải thiện do kết quả vững vàng về thương mại và thu hút vốn FDI, đóng góp vào tổng thặng dư tài khoản vãng lai, ước đạt 6,8% GDP (quý I/2018), cùng tỷ giá được duy trì ổn định, lạm phát thấp là điều kiện thuận lợi không nhỏ cho thị trường bất động sản đi lên.

Cùng với đó, dù thanh khoản thị trường nói chung có sự điều chỉnh so với giai đoạn 2015 - 2017, nhưng hầu hết lãnh đạo doanh nghiệp đều nhận định rằng, sự điều chỉnh giảm này là cần thiết và đã được dự báo từ trước, nhằm xác định điểm cân bằng cho giai đoạn phát triển mới. Thời gian qua, những biện pháp mạnh tay của cơ quan quản lý đối với phân khúc chung cư và đất nền một mặt được xem là hạn chế tình trạng sốt ảo, mặt khác là để nắn dòng tiền vào đúng phân khúc, đúng đối tượng.

Về cơ bản, thị trường đã nhanh chóng có sự điều chỉnh lại, thể hiện khá rõ thông qua việc lượng cung giảm chủ yếu ở những dự án chưa hoàn thiện pháp lý của những chủ đầu tư kém uy tín, còn thực tế, các chủ đầu tư lớn vẫn khá tự tin trong việc mở bán.

Hay nói một cách khác, chính các doanh nghiệp ngành bất động sản hiện nay cũng đang thận trọng trong việc phát triển dự án. Họ không dại gì mà phát triển ồ ạt, mà có sự nghiên cứu rất kỹ thị trường, nhu cầu nhà ở và thu nhập của khách hàng tiềm năng trong khu vực dự án sắp ra mắt.

Chính về thế, nhiều dự án của các doanh nghiệp như Hưng Thịnh, Phú Long, Phú Đông, Vạn Phúc… tại TP.HCM, hay Hải Phát, Văn Phú, Vietracimex, Vingroup... tại Hà Nội vẫn nhận được sự quan tâm cao của người mua. Các dự án này rải đều trên nhiều phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề và đặc biệt là phân khúc chung cư vẫn chiếm trọng yếu.

Rõ ràng, điều này cho thấy thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2018 vẫn là kênh thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, sự phân hóa mạnh sẽ xảy ra và có thể gọi đây là giai đoạn sàng lọc để thị trường đi vào giai đoạn phát triển bền vững hơn.     

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan