Một góc khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Một góc khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Giá căn hộ chung cư Hà Nội: Nóng lên từng ngày

Không có cảnh xếp hàng nộp tiền cọc mua căn hộ chung cư như ở TPHCM nhưng thị trường căn hộ chung cư ở Hà Nội đang rất sôi động, giá cả nóng lên từng ngày. Các nhà quản lý cũng đang tìm mọi cách để giảm cơn sốt này nhưng không mấy khả quan, bởi thực tế đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Chung cư mới và cũ đều hút hàng

 

Mấy ngày gần đây, khách hàng tìm đến các công ty kinh doanh bất động sản ở Hà Nội để hỏi mua căn hộ chung cư đều nhận được câu trả lời là hết hàng. Thị trường đang rất khan hiếm căn hộ chung cư - cả cũ và mới.

 

Giá căn hộ cao cấp ở The Manor, Ciputra… tăng 20-30% so với thời điểm cách đây vài tháng, thậm chí nhiều khu tăng đến 50-60% so với hồi đầu năm.

 

Như tại khu The Manor trước đây có giá khoảng 150.000 USD/căn nay đã tăng lên trên 200.000 USD/căn và mức giá này cũng chưa phải là cuối cùng, bởi số người tìm mua ngày một đông.

 

Anh Hưng - chủ một trung tâm môi giới nhà đất ở Cầu Giấy - cho biết lượng khách hàng liên hệ tìm nhà ở các khu chung cư mới như Trung Hòa - Nhân Chính, Trung Yên, Nam Trung Yên, Mỹ Đình... tăng đột biến.

 

Tại một số khu chung cũ như Thành Công, Giảng Võ (quận Ba Đình), Trung Tự, Kim Liên (quận Đống Đa), Thanh Nhàn, Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng)... thị trường cũng đang hết sức sôi động.

 

Không chỉ có chung cư mới, hoạt động mua bán các khu chung cư cũ vẫn sôi động ngay cả khi thị trường bất động sản trầm lắng. Khi tin về việc các khu chung cư cũ sẽ được cải tạo lại thì nó lại càng được giới kinh doanh quan tâm.

 

Tại thời điểm này, để tìm mua được một căn hộ chung cư cũ không hề đơn giản, bởi giá cả đang “leo thang”. Chung cư cũ ở những vị trí đắc địa như Ngọc Khánh, Giảng Võ đang được rao bán tới 20 triệu đồng/m2.

 

Trong suy nghĩ nhiều người, chung cư cũ đồng nghĩa với sự chật chội, xuống cấp. Nhưng thực ra, các khu chung cư cũ được thiết kế và quy hoạch khá đồng bộ, mỗi khu đều có đầy đủ các công trình công cộng như chợ, trường học, sân chơi... dựa trên quy mô dân cư mà chưa chắc khu đô thị mới nào cũng có được. Tuy nhiên, do quản lý kém nên hạ tầng xuống cấp, đất công cộng bị lấn chiếm dẫn đến tình trạng như hiện nay.

 

Tại các khu tập thể A2, B1, B2, B3 Ngọc Khánh, mặc dù mới chỉ phát phiếu điều tra xã hội học thăm dò để cải tạo lại nhưng giá nhà ở đây đang bị đẩy lên một cách chóng mặt. Cách đây 1 năm, căn hộ 40 m2 được rao bán khoảng 600 triệu đồng thì nay đã lên 800 triệu đồng.

 

Đi tìm lời giải

 

So với các địa phương khác trong cả nước, giá căn hộ chung cư ở Hà Nội có cùng diện tích, tiêu chuẩn xây dựng... thường đắt gấp 2-4 lần. Có nhiều nguyên nhân nhưng nhiều ý kiến cho rằng do Hà Nội chưa có cơ quan kiểm soát việc chủ đầu tư đưa ra giá bán nên mới xảy ra tình trạng chủ đầu tư muốn bán với giá bao nhiêu cũng được.

 

Trước đây chủ đầu tư cứ tiến hành dự án, sau đó trích nộp lại 30-50% quỹ nhà cho thành phố. Sau đó, chính sách này có sự điều chỉnh là doanh nghiệp sẽ xây dựng nhà trên diện tích 20% đất bị trích lại theo đơn đặt hàng của thành phố.

 

Điều này cũng có nghĩa doanh nghiệp vẫn không thể bán toàn bộ diện tích nhà dự án với giá kinh doanh cho đồng nhất, nên giá nhà chung cư ở Hà Nội vẫn phải gánh chịu thêm những chi phí gây đội giá bất hợp lý. Kỳ vọng về giá nhà chung cư ở Hà Nội sẽ giảm trong thời gian tới sẽ khó trở thành hiện thực.

 

Giới kinh doanh nhà đất đều có chung nhận định vào thời điểm này việc “găm” căn hộ chung cư là có thật. Tâm lý chờ đợi này đã từng diễn ra một dạo trước đây và nay lại tái diễn khi giá nhà đất lên cao. Người ta sẵn sàng chờ đợi thay vì bán vội để lấy một khoản lợi nhuận trước mắt.

 

Sốt nhà đất, sốt chung cư đang tạo thành cơn “loạn” giá. Người tiêu dùng thật sự khó có thể xác định được đâu là giá trị thật của căn hộ, đâu chỉ là giá trị ảo,  để có thể đầu tư cho đúng. Đó là chưa nói đến hiện tượng cò nhà đất thao túng thị trường. Người mua rất khó tìm được người bán đích thực bởi những trò ma mãnh của những người môi giới địa ốc tạo ra và chính việc kiếm lời của mỗi tầng đầu cơ là nguyên nhân chính đẩy giá nhà đất lên cao.