Dự án nghỉ dưỡng giờ không chỉ gồm nghỉ dưỡng mà còn phải kèm giàu giá trị thương mại, khả năng sinh lời bền vững.

Dự án nghỉ dưỡng giờ không chỉ gồm nghỉ dưỡng mà còn phải kèm giàu giá trị thương mại, khả năng sinh lời bền vững.

Gạn đục khơi trong trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

(ĐTCK) Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá dần chuyển sang một giai đoạn mới, phức tạp hơn, để thành công các chủ đầu tư dự án cũng phải chuyên nghiệp hơn.
 

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, năm 2016, Việt Nam đón hơn 72 triệu lượt khách du lịch, trong đó có trên 10 triệu khách quốc tế. Con số thật sự ấn tượng với ngành du lịch và “màu mỡ” với giới làm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Từ giữa năm 2014 đến hết năm 2016, thị trường địa ốc chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng như hiện nay, đóng góp tới 13,9% GDP, cao hơn so với mức 8,2% của Mỹ càng khiến phân khúc này trở nên tiềm năng hơn. Lượng kiều hối hàng năm về nước 10-13 tỷ USD, trong đó có khoảng 21% đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, theo Savills Việt Nam, số lượng hộ gia đình Việt Nam khá giả với thu nhập hơn 20.000 USD/năm được dự báo tăng gấp đôi, từ 250.000 lên 530.000 hộ trong giai đoạn 2016-2020. Tức là sẽ có 280.000 hộ gia đình ra khỏi tầng lớp trung lưu để gia nhập tầng lớp người giàu mới trong vòng 5 năm tới. Những hộ giàu này giúp tạo thành một phân khúc độc lập có sức mua bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng rất lớn.

Sau 1 năm phát triển rực rỡ, condotel (loại hình căn hộ khách sạn) được dự báo sẽ tiếp tục tung hoành trong năm 2017. Chỉ riêng khu vực Đà Nẵng, năm nay có thể tiếp nhận thêm 7.000 sản phẩm condotel và 20 dự án nghỉ dưỡng ven biển. Ngoài Đà Nẵng, một số thị trường khác như Nha Trang, Phú Quốc hay “hạt giống” sáng giá sắp tới là Phan Thiết, Vũng Tàu cũng sẽ không kém cạnh.

Từ những thế mạnh trên, có thể thấy bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí mà dẫn đầu là loại hình condotel tiếp tục hấp dẫn thị trường trong thời gian tới. Cùng với sự bứt phá này là cuộc đổi mới ngoạn mục. Khi thị trường condotel hưng thịnh, các doanh nghiệp liên tiếp tung dự án của mình ra thị trường để đón đầu lợi nhuận. Cạnh tranh từ đó diễn ra gay gắt hơn. Các chủ đầu tư muốn dự án của mình nổi bật, khách hàng chú ý, kích cầu tốt phải tạo điểm nhấn khác biệt.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện Alphanam Group, chủ đầu tư dự án Luxury Apartment tại Đà Nẵng cho rằng, nhà đầu tư hiện nay rất khó tính và khắt khe hơn rất nhiều. Vì thế, nếu muốn cạnh tranh tốt, bắt buộc chủ đầu tư sẽ phải có những hướng đi khác biệt không chỉ về giá, về cơ hội đầu tư, mà còn về trải nghiệm tốt nhất khi trở thành chủ nhân sở hữu tại dự án.

Đó chính là hệ sinh thái bất động sản nghỉ dưỡng, không chỉ đơn thuần là nghỉ dưỡng, mà còn phải giàu giá trị thương mại, khả năng sinh lời bền vững trong tương lai. Điều này chỉ có được khi chủ đầu tư có tiềm lực thực sự về tài chính và hướng phát triển bài bản mới thực hiện được.

Bản thân đối với dự án Luxury Apartment, theo như lời vị đại diện này chia sẻ, ngay từ ban đầu, dự án đã được xây dựng chiến lược phát triển bài bản từ khâu thiết kế, thi công đến việc đưa vào vận hành khai thác bởi các đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Nhờ đó, dự án được đảm bảo về cả chất lượng, đồng thời giúp các chủ nhân sở hữu và khách du lịch có những trải nghiệm tốt, bên cạnh vẫn đảm bảo yếu tố giá trị thương mại khai thác trong dài hạn.

Đồng quan điểm, đại diện CTCP Du lịch Nhật Minh, đơn vị phát triển dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang cho rằng, thị trường bất động sản đã sự chuyên sâu hơn khi các nhà đầu tư không còn vội vàng tin tưởng vào các cam kết lợi nhuận khủng để xuống tiền vào một dự án. Không chỉ lựa chọn các dự án do các chủ đầu tư có thương hiệu và uy tín như , các dự án còn phải đạt tiêu chí hiệu quả. Hiệu quả ở đây là căn cứ vào mức cam kết cũng như hiệu suất trên số tiền đầu tư ban đầu. Việc bỏ ra "một đồng vốn" thì ai cũng muốn thu "bốn đồng lời". Thế nhưng "bốn đồng lời" không chỉ bằng việc cam kết miệng, mà phải bằng cả giá trị thực.

"Bản thân Ariyana Smart Condotel Nha Trang dù có rất nhiều lợi thế, nhưng không vì thế mà chúng tôi đưa ra các cam kết không thực tế. Việc cam kết doanh thu 40% trong 5 năm đầu và từ năm thứ 6 trở đi, khách hàng sẽ được chia sẻ 30% doanh thu cho thuê không phải quá cao so với thị trường hiện tại, nhưng lại đảm bảo cho nhà đầu tư về hiệu quả thu hồi vốn trong dài hạn", vị này cho biết thêm.

Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), xu hướng sắp tới, thị trường sẽ phân hóa rõ nét giữa các chủ đầu tư lớn và nhỏ. Những dự án không có sự nổi bật của các chủ đầu tư không có tiềm lực sẽ khó cạnh tranh, và khả năng có thể bị đào thải khỏi thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan