Duyên của nhà!

Duyên của nhà!

(ĐTCK) Tưởng chỉ con người mới có duyên! Chứ căn nhà có duyên và vô duyên ở chỗ nào, điều gì, mà sao người mua người bán lại thường trao đổi với nhau về điều dễ thương ấy?

1. Về chuyện vô duyên của căn nhà, có thể dễ dàng “chỉ tận tay” được, vì thực ra là nó không thuận trong con mắt người mua. Ví như chị Minh ở quận 10 có căn nhà mặt tiền rộng tới gần 7 mét. Nhà ở ngoài phố mà rộng vậy, thì ai mà không thích.

Căn nhà ấy còn được coi là của hiếm, bởi trong cả dãy phố ấy, thường chỉ có mặt tiền 4,5 mét là “ngon” lắm rồi. Khá nhiều căn chỉ có 3 mét bề ngang, xoay đi xoay lại buôn bán thế nào cũng bí bách lắm.

Gần đây, do gia đình trục trặc, chị Minh quyết định bàn với chồng bán nhà đi để thu xếp mọi chuyện cho ổn thỏa. Vừa mới treo biển bán nhà, đã có 5-7 người ghé vô coi. Nhưng đi ra phía sau nhà, thì người mua hơi ngại ngùng bởi miếng đất bị “thắt đuôi chuột” khiến trước rộng sau hẹp quá nhiều.

Đặc biệt, vì để khoảng hở tạo cho căn nhà có gió lùa thông thoáng, nhưng lại giáp với bếp nấu của một nhà hàng bình dân, nên có những nhược điểm. Mùi xào nấu, mắm tôm mắm tép bay ra suốt từ sáng tới tối. Gió nhiệt tình đưa không khí vui vẻ ấy lên đến tận từng phòng trong nhà. Ai vào coi nhà xong, cũng đi ra nói nhỏ cùng nhau: “Nhà gì mà đằng trước có duyên, đằng sau vô duyên quá!”.

Chị Minh phân bua, ngày ấy đi kiếm mua nhà, thì tất cả mấy anh em bên gia đình nhà chồng đã cùng đồng ý và trả giá. Thấy miếng đất đã không được nở hậu đã đành, mà còn bị “thắt đuôi” đằng sau, thì chị Minh có ra vẻ ngại ngần. Nhưng các anh chị em trong nhà thì đều hùa vô nói mua được, bởi lẽ giá cũng chấp nhận, lại gần nhà nhau. Cần gì chạy tới chạy lui đám tiệc đám giỗ, khỏi phải đi đâu xa.

Cuối cùng, biết là có chi tiết “vô duyên” nhưng chị Minh cũng không thể thay đổi được. Chị đã từng có lần kêu thợ xây bít phía sau lại, nhưng nhà lại không có ánh sáng và không khí. Dù sao, khoảng hở đó ban ngày và tối thì đúng là không có gì hay ho, nhưng vào những ngày mùa khô trời nóng bức, chừng 23h và 5h hàng ngày, cửa vừa mở ra là gió lùa thổi khiến không khí trong nhà lưu thông rất mát. Vậy là tiếp tục sống như vậy cho qua ngày. Giờ vì các chi tiết ấy, mà nhà bị chê vô duyên, thiệt là rầu.

2. Căn nhà có duyên, thì dễ quá rồi. Mà nó có duyên vì điều gì? Đôi khi là bụi trúc mọc bên khoảnh sân nhỏ góc nhà. Thảng hoặc nữa là cửa sổ được trang trí kiểu “mộc” nhất, vừa nhìn qua là đã thấy ưng cái bụng.

Người đi mua có khi còn thích góc cầu thang trang trí sỏi trắng bên vài tiểu cảnh khô. Nhưng tất nhiên, có duyên nhất vẫn là vị trí đắc địa, xây dựng chắc chắn và giá cả chấp nhận được.

Giá mua không cần bán rẻ, vì có ai mà lại để hết trí khôn ở ngoài đường khi bán nhà đâu. Nhưng cứ tạm thời hai bên tính toán cùng nhau giá cả hợp lý, thì mọi sự có duyên li ti, tiểu tiết kia, sẽ cộng hưởng với sự có duyên to bự chảng. Người mua cũng thấy vừa ý, người bán cũng thấy hài lòng.

Căn nhà có duyên, nói thiên về mặt cảm tính chút xíu, cũng còn do vì ý thích quá lớn của người đi mua. Cứ thấy thích, thì có nghĩa là quá duyên rồi còn gì! Cô gái đẹp trong con mắt kẻ si tình, đó thôi!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan