Không gian xanh trong khu nhà ở xã hội thu nhập thấp Ecohome

Không gian xanh trong khu nhà ở xã hội thu nhập thấp Ecohome

Dự án xanh giá bình dân có khả thi?

(ĐTCK) Nhiều người thường quan niệm, các dự án gắn yếu tố xanh là những dự án cao cấp, đắt tiền, nhưng một số chủ đầu tư không nghĩ vậy. Các chủ đầu tư này cho rằng, nhà ở bình dân, nhà ở xã hội cũng có thể xanh. Liệu điều này có khả thi?

Nhu cầu cấp thiết về môi trường sống xanh với các dự án bất động sản đang ngày càng rõ, đặc biệt khi những người mua nhà trẻ tuổi, có thu nhập cao trở nên kỹ tính hơn và quan tâm hơn tới sự thoải mái của ngôi nhà và môi trường sống xung quanh, thay vì chỉ coi đó như một nơi đi, chốn về.

Ý thức được điều này, nhiều chủ đầu tư đã nhắm tới tiêu chí “xanh” như một cách để gia tăng độ hấp dẫn của dự án bất động sản. Có thể kể tên khá nhiều dự án có yếu tố xanh như Park Hill, Vincom Village, Ecopark ; Seasons Avenue; Imperia Garden, Goldmark City…

Tuy nhiên, có thể nhận thấy, đa phần các dự án này thuộc phân khúc cao cấp, dành cho những người có thu nhập cao. Còn với các dự án dành cho phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, thì rất hiếm có được điều này, thậm chí tại một số dự án, những tiện ích tối thiểu của một dự án chung cư cũng chưa thực sự đảm bảo, chứ chưa nói gì đến cuộc sống “xanh” như mơ ước.

Chẳng hạn, tại dự án nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị Đặng Xá (Hà Nội), dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2014, nhưng hiện đã xuất hiện nhiều vết nứt, bong vữa trên tường, nguồn nước sinh hoạt thường xuyên bị sủi bọt… Không chỉ xuất hiện vết nứt, tình trạng trần thạch cao bị bong, sập từng mảng cũng xuất hiện nhiều tại khu vực tầng 1. Có khu vực xuất hiện vết nứt dài và khá rộng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, đối với dự án cao cấp hoặc dự án bất động sản sinh thái nghỉ dưỡng, công trình xanh được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, với dự án nhà ở giá thấp và trung bình, phân khúc đáp ứng nhu cầu của phần lớn người dân, thì vấn đề này được đề cập đến rất ít. Điều này khiến môi trường sống của người dân không được đảm bảo, thiếu thốn về tiêu chuẩn sống, dịch vụ tối thiểu.

Đồng quan điểm, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Thủ Đô Invest) cho biết, với biên lợi nhuận thấp hơn nhiều so với đầu tư cho dòng sản phẩm cao cấp, trung cấp, đồng thời những hạn chế về nhận thức của cả người dân và chủ đầu tư, khiến nhiều dự án nhà ở giá rẻ không chú ý hoặc được đầu tư một cách đúng mực những yếu tố xanh hoặc tiện ích cho cuộc sống người dân.

Điều này dẫn đến sự ngộ nhận từ doanh nghiệp phát triển, đến người tiêu dùng khi cho rằng, chỉ những sản phẩm căn hộ cao cấp mới có chất lượng, mới có sản phẩm xanh, mới có bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng, nhà ở dành xã hội hay nhà ở dành cho người thu nhập thấp cũng phải được chú trọng về các tiêu chuẩn sống.

“80% người dân Singapore hiện đang sinh sống trong các dự án nhà ở xã hội, hay ở một số các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Chính phủ có chủ trương rất quyết liệt trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội nhưng vẫn gắn với tiêu chí xanh”, ông Trung thông tin và cho biết, vấn đề bây giờ nắm ở câu chuyện nhận thức của các chủ đầu tư trong việc triển khai các dự án bình dân có yếu tố xanh.

Theo ông Trung, bản thân Thủ Đô Invest cũng là một chủ đầu tư đang bị coi là chơi sang, thậm chí là “chơi dại” khi gắn vào dự án nhà ở xã hội Eco Home 1 và 2 quá nhiều “tính eco” - công nghệ và xanh. Tính sơ bộ, các đầu mục này đã khiến chi phí của dự án tăng thêm 5%, đó là chưa kể các chi phí vận hành của dự án sẽ phát sinh khi các quy trình cho phần “eco” sẽ khác với các dự án bình thường khác.

“Đúng là ngắn hạn thì chúng tôi dại, nhưng chúng tôi lại nghĩ mình khôn. Quan điểm mà chúng tôi hướng tới là không đầu tư vì cái tên nhà xã hội hay nhà cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Điều chúng tôi quan tâm với sản phẩm của mình không phải là ở được, mà là sống được và sống được lâu dài”, ông Trung nói.

Nếu đầu tư vào công nghệ ngay từ đầu, áp dụng công nghệ mới, quy trình mới thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều. Theo tính toán của ông William Trant Beloe, Giám đốc Chương trình tài trợ biến đổi khí hậu khu vực châu Á của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), trung bình, một công trình xanh tiết kiệm được khoảng 20% điện năng và 40% lượng nước sạch so với công trình bình thường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan