Dự án Khu nhà Phố Wall vẫn “đắp chiếu” dù các căn nhà được rao bán trên thị trường có giá từ 20 - 60 tỷ đồng/căn - Ảnh: Trọng Tuyến

Dự án Khu nhà Phố Wall vẫn “đắp chiếu” dù các căn nhà được rao bán trên thị trường có giá từ 20 - 60 tỷ đồng/căn - Ảnh: Trọng Tuyến

Dự án nợ thuế trăm tỷ, rầm rộ bán hàng rồi... đắp chiếu

(ĐTCK) Trong những cái tên được bêu lên trong danh sách chây ỳ nghĩa vụ thuế mà Cục Thuế Hà Nội công bố mới đây, có không ít dự án đã được bán hàng từ lâu. Tiền của khách đã thu, nhưng thuế vẫn nợ và dự án thì… bỏ hoang.

Nằm trên tuyến đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một vị trí rất đắc địa, Dự án Khu nhà phố Wall của Công ty TNHH Kim Anh được khởi công từ năm 2013, dự kiến hoàn thành vào năm 2016, đến nay vẫn chỉ là bãi đất trống quây tôn.

Mặc dù dự án không được triển khai trong một thời gian dài, song các căn liền kề, biệt thự thuộc dự án này vẫn được một số đơn vị rao bán liên tục với giá từ 20 - 60 tỷ đồng/căn (chưa VAT và chi phí xây dựng). Tại đợt công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế mới đây, Cục Thuế Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Kim Anh còn nợ đến 74,9 tỷ đồng tiền thuế.

Có số phận tương tự, nhưng Khu đô thị Phú Lương (quận Hà Đông) của liên danh do Công ty Trung Việt làm đại diện chủ đầu tư lại có thời gian “đắp chiếu” dài hơn. Theo quy hoạch, Dự án có quy mô trên 344.000 m2, gồm khu nhà thấp tầng, cao tầng và trường học. Dự án được khởi công từ năm 2008, nhưng bị “đắp chiếu” ngay sau đó. Tuy không được triển khai, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn từ không ít khách hàng dưới dạng hợp đồng góp vốn.

Năm 2015, Dự án Khu đô thị Phú Lương tiếp tục được khởi động, đồng thời mở bán qua hàng loạt qua đơn vị thứ cấp, với mức giá khoảng 21 - 22 triệu đồng/m2. Thế nhưng, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước đợt 1 tại dự án này tính tới ngày 30/6/2015 là 193 tỷ đồng, doanh nghiệp vẫn không chịu thực hiện. Trong khi đó, theo quan sát của Đầu tư Bất động sản, sau đợt mở bán khá rầm rộ trong nửa đầu năm 2015, dự án lại đang có dấu hiệu ngừng triển khai.

Trong danh sách bị Cục thuế Hà Nội công khai tiền nợ thuế, có hàng loạt dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng doanh nghiệp vẫn tranh thủ chào bán ra thị trường dưới dạng hợp đồng đặt cọc chọn căn.

Cụ thể, Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An trên đường Lên Văn Lương (quận Thanh Xuân) của Tổng công ty Thành An.

Theo công bố của Cục Thuế Hà Nội, Tổng công ty Thành An vẫn còn nợ 143 tỷ đồng tiền thuế tại Dự án Chung cư Thành An. Hiện dự án này vẫn đang trong giai đoạn làm móng và chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng trên thị trường, căn hộ Chung cư Thành An đã được rao bán dưới dạng hợp đồng đặt cọc chọn căn với giá từ 28 - 30 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, tại dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Sở Khoa học Công nghệ  tại thị trấn Cầu Diễn của CTCP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 68, hiện đang trong giai đoạn triển khai phần móng. Song từ vài tháng nay, chủ đầu tư đã huy động vốn của khách hàng, với mức giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Theo số liệu công bố của Cục Thuế Hà Nội, hiện CTCP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 68 vẫn còn nợ 26,6 tỷ đồng tiền thuế tại dự án này…

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, việc các doanh nghiệp địa ốc nợ thuế với giá trị lớn, đang tìm cách huy động vốn khi dự án còn chưa đủ điều kiện cho thấy năng lực tài chính của các chủ đầu tư này rất thấp.

Việc mua nhà tại các dự án nợ thuế cả trăm tỷ đồng khi dự án mới ở giai đoạn đầu tư ban đầu, theo các chuyên gia, khách hàng có thể gặp rất nhiều rủi ro. Bởi tiền thu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ dùng vào việc nộp thuế hoặc sử dụng vào mục đích khác, mà không được sử dụng đúng mục đich triển khai dự án.

Đối với các dự án khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng dự án không được triển khai, rủi ro của khách hàng còn lớn hơn, thậm chí mất vốn, nếu doanh nghiệp không có đủ năng lực triển khai, cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Liên quan đến việc dự án nợ thuế trăm tỷ và doanh nghiệp nói gì về việc chây ỳ thuế, Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục phản ánh tại các số báo tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan