Khách hàng mua căn hộ tại Tòa CT1 – 104 rất bức xúc về việc Dự án chậm tiến độ và bày tỏ mong muốn dự án nhanh được tái khởi động

Khách hàng mua căn hộ tại Tòa CT1 – 104 rất bức xúc về việc Dự án chậm tiến độ và bày tỏ mong muốn dự án nhanh được tái khởi động

Dự án nhiều tai tiếng Usilk City đã đi đến hồi kết

(ĐTCK) Sáng ngày 19/3, sau rất nhiều bàn thảo, hiệp thương với khách hàng, với đối tác, cuối cùng thương vụ M&A một phần dự án nhiều tai tiếng Usilk City cũng đã đi đến hồi kết, mở ra hy vọng le lói cho khách hàng và các bên liên quan về sự hồi sinh của dự án này. 

Bết bát

Lần giở lại 8 năm về trước, Usilk City từng là thành phố trong mơ với 13 tòa nhà cao 25 - 50 tầng, tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ đưa ra thị trường 2.700 căn hộ hiện đại. Dự án do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư có quy mô 9,2 héc-ta nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài (nay là đường Tố Hữu), thuộc địa phận xã Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội.

Dự án được khởi công từ quý II/2008, theo hợp đồng ký với khách hàng, các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 3/2012; các tòa nhà còn lại là CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107, CT4-108 bắt đầu bàn giao từ cuối năm 2012 và hoàn thiện vào quý III/2013.

Nhưng, sau hơn 7 năm trải qua nhiều sóng gió, thành phố trong mơ đó vẫn chỉ dừng lại ở những cột bê tông, sắt thép hoen gỉ, những đống phế liệu ngổn ngang.

Năm 2013, Usilk City cũng mở đầu cho trào lưu khách hàng tham gia quản lý dự án với thỏa thuận khách hàng tại cụm CT1 thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này.

Theo cam kết của chủ đầu tư thời điểm đó, 3 tòa thuộc cụm CT1 sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2014. Tuy nhiên, mãi đến năm 2015 khách hàng tại 3 tòa nhà này mới lần lượt được bàn giao nhà.

Đến cuối năm 2015, khi đã quá bết bát, Sông Đà Thăng Long đã phải chuyển nhượng tòa CT2-105 Usilk City cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Block có 2 tầng hầm và 50 tầng nổi với 752 căn hộ này được Hải Phát đặt tên mới Dự án chung cư HP Landmark Tower Lê Văn Lương.

Hiện tại, trong khi các khối nhà CT1 đang được hải Phát cấp tập triển khai đến tầng 12 thì các khối nhà còn lại của Usilk City vẫn im lìm.

Dự án nhiều tai tiếng Usilk City đã đi đến hồi kết ảnh 1

 Tại Hội nghị khách hàng chiều nay (19/3), phương án chuyển nhượng dự án CT1-104 được hoàn tất

100% ý kiến khách hàng đồng ý bán

Trước sự kêu cứu của hàng trăm khách hàng đã đóng tiền từ 40-100% giá trị căn hộ, ngày 16/2/2016 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 830/UBND-XDGT với nội dung: “giao Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện đối với dự án Usilk City Khu đô thị Văn Khê mở rộng.

Đó có thể là “giọt nước tràn ly” để chủ đầu tư đi đến quyết định tiếp tục chuyển nhượng một phần dự án, nhằm bớt đi sức ép tài chính trong việc hoàn thành toàn bộ dự án này.

Tại Hội nghị khách hàng chiều 19/3, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát tiếp tục được mời với vai trò là nhà đầu tư dự kiến nhận chuyển nhượng dự án CT1-104.

Sau hơn hai giờ bàn thảo với rất nhiều ý kiến từ các bên, đặc biệt là những nỗi lo của khách hàng đã đóng tiền về trách nhiệm của chủ đầu tư mới, cuối cùng phương án chuyển nhượng dự án CT1-104 được hoàn thiện. Tất cả  khách hàng đều hiểu rằng, chuyển nhượng dự án là lối thoát duy nhất với các số tiền họ đã đóng, bởi nếu không thì “trạng chết chúa cũng băng hà”.

Tuy nhiên, việc thống nhất chuyển nhượng chưa phải là đã đi đến hồi kết cho thương vụ M&A này. Các khách hàng đề nghị chủ đầu tư làm rõ và cụ thể hóa bằng văn bản các nội dung:

Thứ nhất, việc chuyển nhượng dự án CT1 – 104 Usilk City phải được thực hiện hợp pháp theo quy định của pháp luật.  

Thứ hai, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát phải chứng minh năng lực tài chính đảm bảo việc hoàn thành dự án, cũng như thực hiện việc bảo lãnh ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, Hải Phát phải cam kết nhận chuyển giao toàn bộ hợp đồng mua bán căn hộ của các khách hàng tòa CT1 – 104 đã ký với STL.

Tất cả  khách hàng đều hiểu rằng, chuyển nhượng dự án là lối thoát duy nhất với các số tiền họ đã đóng, bởi nếu không thì “trạng chết chúa cũng băng hà"

Cuối cùng, trong quá trình chuyển nhượng dự án, mọi thông tin liên quan phải được công khai, minh bạch đến khách hàng, ban đại diện khách hàng và truyền thông. Đồng thời, lộ trình, thủ tục giải quyết với khách hàng thuộc dự án CT1 – 104 phải được thông báo cụ thể bằng văn bản để các khách hàng có cơ sở xem xét.

Chỉ có thực hiện được những điều trên thì thương vụ M&A bất động sản nói trên mới thực sự thành công và đáp ứng quyền lợi của khách hàng.

Tin bài liên quan