Chung cư CT12 Xuân Phương là một trong những dự án xa trung tâm ở Hà Nội

Chung cư CT12 Xuân Phương là một trong những dự án xa trung tâm ở Hà Nội

Dự án mở bán ngày càng xa trung tâm Hà Nội

(ĐTCK) Nhận định “các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi vẫn ít có giao dịch”, mà Bộ Xây dựng đưa ra hồi đầu năm, dường như đã không còn phù hợp khi các dự án nằm xung quanh vành đai 3 của Hà Nội đang được các chủ đầu tư ồ ạt mở bán.

Cạnh tranh với nhà xã hội

Phải đến ngày 26/7 này, Liên minh Sàn giao dịch bất động sản R9+ và Hội quán bất động sản mới chính thức mở bán dự án Thăng Long Victory, nhưng ông Vũ Kim Giang, Phó chủ tịch Liên minh R9+ cho biết, ngay khi có thông tin R9+ “ra hàng” dự án này, đã có rất nhiều khách hàng đăng ký mua.

“Thông tin mới ra tuần trước nhưng đến thời điểm này đã có khoảng 30% trong số 100 căn dự kiến bán có chủ”, ông Giang nói và nhận định, đợt mở bán này sẽ hết hàng sớm do nhu cầu thị trường đang tăng. Một yếu tố nữa, các căn hộ dự án Thăng Long Victory chủ yếu có diện tích từ 60 đến 70 m2, giá từ 12 đến 13 triệu đồng/m2.

Trước đó, Siêu thị dự án bất động sản cũng đã mở bán thành công dự án CT Number One -Vân Canh. Điểm hấp dẫn của dự án này là các căn hộ đa phần có diện tích nhỏ từ 63 đến 73 m2, giá bán khoảng từ 11,5 triệu đồng/m2, đã xây khoảng 10 tầng và dự kiến giao nhà quý IV/2015. Các dự án trong khu vực như Tân Tây Đô, Tân Việt cũng đang thu hút sự chú ý của nhiều người dân với mức giá dao động từ 11,5 - 13,5 triệu đồng/m2.

Các dự án kể trên có một đặc điểm chung là đều nằm ngoài vành đai 3 của Hà Nội, nghĩa là cách trung tâm thành phố từ 15 đến 20 km. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong thời kỳ thị trường bất động sản Hà Nội trầm lắng thì ở khoảng cách này, đa phần các dự án đều nằm trong diện “đóng băng”.

Tuy nhiên, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc kể từ đầu năm đến nay, khách hàng đã quay trở lại và một số trong các dự án ở khu vực này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Nắm bắt cơ hội này, theo ông Giang, các chủ đầu tư những dự án này đang tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt với nhà xã hội.

Theo đánh giá của ông Trần Ngọc Quang, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, hiện các căn hộ có mức trên dưới 1 tỷ đồng được giao dịch nhiều và nhanh hơn so với những căn có giá 1,5 tỷ đồng trở lên. Bên cạnh đó, một số gói hỗ trợ tích cực từ phía ngân hàng cũng đã giúp những khách hàng thu nhập thấp, có trong tay vài trăm triệu đồng có cơ hội sở hữu nhà.

Chủ yếu bán hàng tồn kho

Nghiên cứu thị trường quý II/2014 của CBRE nhận định, các chủ đầu tư dự án căn hộ tiếp tục bán các căn tồn kho với các hoạt động mở bán và tiếp thị nhộn nhịp. 10 trong số 16 dự án mở bán trong quý là chào bán lại các căn hộ đã chào trước đây. 6 dự án mở bán mới cung cấp thêm khoảng 2.650 căn hộ vào tổng nguồn cung thị trường, tăng khoảng 70% so với quý trước. Hầu hết các dự án này thuộc phân khúc trung cấp và từ các dự án đã hoàn thiện. Các dự án kể cả mở bán mới hay mở bán lại đều được tiếp thị mạnh mẽ hơn.

Khảo sát của ĐTCK cũng cho thấy, đa phần các dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng thời điểm này đều là những dự án cũ. Ví dụ như căn hộ dự án Đặng Xá II (Gia Lâm) do Viglacera làm chủ đầu tư, có giá bán dao động từ 9 - 11 triệu đồng/m2, với diện tích từ 58 - 76 m2; quận Hà Đông tập trung khá nhiều dự án nhà giá rẻ như CT12 Văn Phú, Xuân Mai Tower, The Sun Garden, Thủy Lợi Tower, New Skyline, The Sparks, HUD Tower, Ellipse Tower - City View Sông Đà 110 Trần Phú, với mức giá dao động từ 12,2 - 18,8 triệu đồng/m2; quận Hoàng Mai cũng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn xây dựng chung cư giá bình dân như HH4 - Linh Đàm, South Tower, Riverside Thanh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ, Sky Garden, VP6 Linh Đàm..., với mức giá căn hộ trung bình dao động từ 14 - 20 triệu đồng/m2; khu vực Từ Liêm có dự án Bắc Cổ Nhuế - Chèm được bán từ 10,3 - 10,8 triệu đồng/m2…

Về hoạt động mua bán, CBRE cho rằng, số lượng giao dịch tăng ổn định với khoảng 2.500 căn hộ được bán trong quý này, tăng khoảng 60% so với quý trước. Mặc dù phần lớn giao dịch diễn ra tại phân khúc trung cấp và bình dân, số căn hộ bán tại phân khúc cao cấp cũng tăng đáng kể so với quý trước do chủ đầu tư tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và người mua nhà cũng lạc quan hơn về tình hình thị trường. Đặc biệt, yếu tố giúp cải thiện lượng giao dịch trên thị trường trong quý là việc các ngân hàng thúc đẩy cho vay mua nhà. Các ngân hàng đã tích cực liên kết với các chủ đầu tư thực hiện các chương trình hỗ trợ lãi suất với lãi suất ưu đãi cố định lên đến một năm cho các khách hàng vay mua nhà. Tỷ lệ vay cũng cao hơn và thời gian vay kéo dài hơn.

Với vốn vay ngân hàng nay được tiếp cận dễ dàng hơn, nhu cầu mua nhà của người dân được dự báo sẽ tăng trong nửa cuối năm 2014.          

Tin bài liên quan