Hạ tầng giao thông TP. HCM đang được đầu tư mạnh, nhưng vẫn chưa theo kịp với sự phát triển rầm rộ của các dự án bất động sản. Ảnh: Lê Toàn

Hạ tầng giao thông TP. HCM đang được đầu tư mạnh, nhưng vẫn chưa theo kịp với sự phát triển rầm rộ của các dự án bất động sản. Ảnh: Lê Toàn

Dự án khó bán vì nút thắt hạ tầng

(ĐTCK) Bất động sản và hạ tầng là hai yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau. Giá trị bất động sản có thể tăng mạnh nhờ hạ tầng, nhưng cũng có thể bị đóng băng vì hạ tầng.

Bất động sản mất điểm vì hạ tầng

Theo phân tích của giới kinh doanh địa ốc, một dự án bất động sản được đưa ra thị trường trong giai đoạn hiện nay, ngoài những yếu tố cơ bản như giá cả, vị trí, thì tiêu chí quan trọng để khách hàng quyết định xuống tiền là tình hình giao thông hàng ngày của khu vực dự án đó có thông thoáng không; có bị ngập do mưa và triều cường không…?

Có những dự án tọa lạc ở trung tâm của khu vực, giá chào bán “mềm” hơn so với các dự án cùng khu vực, nhưng chỉ vì mỗi con đường dẫn vào dự án bị kẹt xe triền miên, khiến dự án mất giá. Đơn cử, dù quận 2, TP. HCM hiện được đánh giá là tâm điểm của thị trường bất động sản khu Đông nói riêng và Thành phố nói chung, nhưng các dự án nằm trong Khu đô thị Cát Lái, như Dự án Citibella hay Phố Đông..., dù có giá khá hấp dẫn, vị trí tốt, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng.

Lý do chính chủ yếu là do con đường Đồng Văn Cống, tuyến đường độc đạo vào Khu đô thị Cát Lái thường xuyên bị kẹt xe. Không chỉ vậy, do đây là con đường vào cảng Cát Lái, nên mỗi ngày gồng mình đón nhận hàng trăm lượt xe container, khiến con đường bị xuống cấp, còn người đi đường cảm thấy ngộp thở, bất an.

Nếu ở khu Đông, áp lực hạ tầng giao thông đang đè nặng Khu đô thị Cát Lái, thì ở khu Nam, bài toán phát triển thị trường bất động sản và áp lực giao thông cũng đang được đặt ra. Cùng với khu Đông, khu Nam Sài Gòn cũng đang là tâm điểm chú ý của thị trường nhiều năm qua, song trong khi tốc độ dự án phát triển rầm rộ, dân số gia tăng nhanh, thì hạ tầng không theo kịp, khiến tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên một số tuyến đường. Trong đó, điển hình nhất về kẹt xe trong giờ cao điểm nhất hiện nay là cầu Kênh Tẻ nối với đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc quận 7.

Đây được xem là tuyến đường huyết mạch của khu Nam trong việc kết nối huyện Nhà Bè và quận 7 vào trung tâm TP. HCM, đồng thời là tuyến đường trọng điểm có nhiều dự án bất động sản nhất của khu Nam Sài Gòn.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, với tốc độ phát triển rầm rộ các dự án ở khu Nam như hiện nay, trong vài năm tới, nếu không có chiến lược phát triển hạ tầng, tình trạng quá tải hạ tầng sẽ diễn ra.

Chuyển hướng đón đầu hạ tầng

Trước áp lực về hạ tầng giao thông, thời gian qua, trong chiến lược của nhiều doanh nghiệp địa ốc, xu hướng chọn khu vực có hạ tầng phát triển tốt hoặc có quy hoạch phát triển mạnh hạ tầng được xem là một trong những yếu tố quan trọng trong phát triển dự án.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, khi đầu tư các dự án bất động sản, yếu tố hạ tầng giao thông có thuận lợi cho dự án không luôn được Hưng Thịnh quan tâm xem xét. Thời gian qua, Công ty đã chuyển hướng về khu Đông và khu Nam, hầu hết các dự án của Hưng Thịnh đều nằm ở những vị trí đắc địa và thuận lợi về giao thông, nên được khách hàng đón nhận tích cực.

Không chỉ có Hưng Thịnh, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn như Novaland, Him Lam, Đất Xanh... cũng có sự chuyển hướng trong việc phát triển các dự án. Chẳng hạn, Novaland trước đây phát triển mạnh các dự án tại các quận nội thành, nay chuyển hướng sang khu Đông với các dự án lớn như The Sun Avennue và gần đây nhất là Dự án Khu đô thị Lake View 30 ha tại quận 2. Tương tự, Him Lam chuyển hướng về khu Đông với Dự án Him Lam Phú Đông và sắp tới có thể là dự án Đông Nam....

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, đô thị Thành phố đang phát triển rất mạnh về hướng Đông và Nam. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề lo lắng và cần phải tính toán, bởi Đông - Nam là hướng thoát nước tự nhiên của Thành phố, cũng là một nguyên nhân làm tăng thêm tình trạng ngập úng diện rộng.

“Bên cạnh nhiều giải pháp đã thực hiện, Hiệp hội đề nghị UBND Thành phố và Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần quản lý chặt chẽ, thống nhất cốt sang nền trên phạm vi toàn Thành phố đối với tất cả các dự án có hoạt động san lấp, cải tạo mặt bằng, trong đó có dự án bất động sản, với nguyên tắc phải hoàn trả bằng hoặc lớn hơn diện tích mặt nước đã bị san lấp. Đồng thời, đề nghị Thành phố tăng cường phát triển hạ tầng giao thông và có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư để phát triển đô thị về hướng Tây Bắc, là khu vực cao, ít chịu tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong tương lai gần”, ông Châu kiến nghị.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan