Dự án HongKong Tower sau gần 2 năm tái khởi động vẫn chưa xong phần đế công trình. Ảnh: Nguyên Minh

Dự án HongKong Tower sau gần 2 năm tái khởi động vẫn chưa xong phần đế công trình. Ảnh: Nguyên Minh

Dự án HongKong Tower chây ỳ thuế và “nghi vấn” đổi chủ

(ĐTCK) Rao bán rầm rộ, Dự án HongKong Tower vừa bị cơ quan thuế Hà Nội nhắc nhở vì chây ỳ nợ tiền sử dụng đất trên 44 tỷ đồng. Đặc biệt, việc dự án nợ tiền sử dụng đất và bị nghi ngờ đổi chủ có thể khiến khách hàng quan tâm đến Dự án HongKong Tower băn khoăn.

Lặng im trong hẻm

Sau một thời gian dài “đắp chiếu”, cuối năm 2014, Dự án HongKong Tower do CTCP Đầu tư đô thị Kang Long rục rịch được tái khởi động. Đến đầu năm 2015, dự án rầm rộ được quảng cáo mở bán ra ngoài thị trường. Thế nhưng, với việc chủ đầu tư không mấy tiếng tăm, lại có vị trí nằm sâu trong con hẻm số 243A Đê La Thành và chào bán với giá lên đến 35 - 40 triệu đồng/m2, cao hơn nhiều dự án cùng khu vực, sản phẩm của dự án này gần như không được thị trường quan tâm.

Sau đợt mở bán công khai đầu tiên vào cuối tháng 3/2015 không thành công, thời gian sau đó, Dự án HongKong Tower gần như bị rơi vào quên lãng. Đầu năm 2016, chủ đầu tư Kang Long khai trương nhà mẫu và các đơn vị phân phối là EZ Việt Nam và VUD Land tiếp tục chào bán căn hộ, nhưng kết quả cũng không có gì khả quan hơn.

Cùng với sự ế ẩm trong bán hàng, tiến độ của dự án cũng rất chậm chạp, thậm chí, nhiều lúc công trường dự án gần như “bất động”.

Theo cam kết, cuối năm 2015, dự án sẽ được triển khai đến tầng 5 và hoàn thành bàn giao nhà vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến cuối tháng 5/2016, Dự án HongKong Tower vẫn chưa xong phần đế công trình. Việc dự án có hoàn thành đúng tiến độ và bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2017 hay không, vẫn là một câu hỏi lớn.

Tại Hà Nội, tình trạng như Dự án HongKong Tower không phải hiếm, bởi một số chủ đầu tư yếu năng lực tài chính, trong năm 2015, đã tái khởi động dự án và mở bán, nhằm tranh thủ sự phục hồi của thị trường để “hớt váng”. Tuy nhiên, do người mua hiện nay đã thông minh hơn nhiều, nên kế hoạch “hớt váng” của nhiều doanh nghiệp bị thất bại. 

Nghi vấn đổi chủ và những rủi ro

Không chỉ gặp khó khăn trong bán hàng và thi công cầm chừng, chủ đầu tư Dự án HongKong Tower mới đây còn bị Cục Thuế Hà Nội “bêu danh” nợ tiền sử dụng đất tại dự án này lên đến trên 44 tỷ đồng. Đây là doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất tại đợt công bố doanh nghiệp nợ thuế đợt 5/2016 của Cục Thuế Hà Nội.

Sau khi bị Cục Thuế Hà Nội “bêu danh”, thị trường cũng xuất hiện thông tin về việc Dự án HongKong Tower đã được chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, Dự án HongKong Tower nằm trên lô đất rộng 5.591 m2, trong ngõ 243A Đê La Thành, gồm 2 tòa tháp cao 23 và 27 tầng. Dự án này từng do CTCP Đầu tư đô thị Kang Long, có địa chỉ tại Khu đô thị Láng Thượng, quận Đống Đa làm chủ đầu tư. Dù có hoạt động chủ yếu là kinh doanh địa ốc, nhưng Kang Long lại không có nhiều dự án bất động sản và tại Hà Nội, doanh nghiệp này chưa có dự án nào được triển khai hoàn thiện.

Tuy nhiên, theo danh sách doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất tại Dự án HongKong Tower mà Cục Thuế Hà Nội vừa công bố, thì tên chủ đầu tư không phải là Công ty Kang Long, mà là CTCP Phát triển kỹ thuật xây dựng. Như vậy, không loại trừ khả năng Dự án HongKong Tower đã được chuyển nhượng cho CTCP Phát triển kỹ thuật xây dựng.

Được biết, hiện thông tin về CTCP Phát triển kỹ thuật xây dựng, cũng như hoạt động của doanh nghiệp này này rất khó tìm, ngoài trừ theo giới thiệu trên website, doanh nghiệp được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước, có vốn điều lệ tính đến ngày 17/12/2013 là 30 tỷ đồng và hoạt động đa ngành, trong đó có lĩnh vực xây dựng và đầu tư phát triển nhà.

Nếu như vậy, thì dự án này sẽ càng rủi ro, bởi dự án này đang nợ tới trên 44 tỷ đồng tiền sử dụng đất, trong khi vốn điều lệ của đơn vị có thể là chủ đầu tư mới chỉ có 30 tỷ đồng.

Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về vụ việc đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan