Dự án hình thành trong tương lai gặp khó khi mở bán

Dự án hình thành trong tương lai gặp khó khi mở bán

Dự án hình thành trong tương lai gặp khó khi bán hàng

(ĐTCK) Mang nhiều lợi thế về việc thanh toán và giá bán, tuy nhiên hiện nay nhiều dự án bất động sản hình thành trong tương lai lại trầy trật bán hàng.

Trầy trật tìm người mua

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ từ đầu năm 2017 đến nay Thành phố đã có tới 45 dự án hình thành trong tương lai được cấp phép mở bán. Tuy nhiên, lượng hàng bán ra rất chậm, đặc biệt là những dự án cao cấp.

Trong khi đó, năm 2016 TP.HCM cũng có hàng chục dự án bất động sản hình thành trong tương lai nhưng tới nay vẫn chưa bán hết. Lượng tồn kho ở thị trường hiện dù được cho rằng giảm từ những dự án “đắp chiếu” nhưng lại tăng ở những dự án hình thành trong tương lai.

Đây là vấn đề khiến chủ đầu tư và sàn giao dịch đau đầu. Để giải quyết số lượng căn hộ tồn kho ở nhiều dự án, theo nhận định của một số chuyên gia bất động sản, chủ đầu tư sẽ dùng cách khuyến mãi, giảm giá hay hỗ trợ khách hàng mua nhà với lãi suất vay ngân hàng 0% và bán nhiều lần để gắng đẩy hàng ra.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM đang bán dự án hình thành trong tương lai tại quận 9 tại TP.HCM cho biết, dự án của ông bán cuối năm 2016 với 967 căn hộ, nhưng tới nay sau 3 lần mở bán chính thì dự án vẫn còn hơn 100 căn hộ, đa phần là diện tích lớn. Để giải quyết tình trạng gia hàng ở dự án hình thành trong tương lai này ông đưa ra chương trình bán hàng là mua nhà tặng xe SH hoặc giảm giá 7% nếu khách hàng mua căn hộ trong ngày mở bán…

Theo ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc công ty bất động sản BV Land, việc dự án hình thành trong tương lai khó bán đến từ việc trong thời gian qua đã có nhiều dự án dạng này bán cho khách hàng nhưng sau đó nhiều năm vẫn không bàn giao được căn hộ cho khách. Hoặc dự án sau khi bàn giao thì chất lượng công trình dự án nhanh chóng xuống cấp, không đúng với cam kết và quảng bá của chủ đầu tư khi dự án chưa hình thành, làm mất lòng tin của khách hàng.

“Lòng tin của khách hàng với thị trường hay một phân khúc sản phẩm nói chung rất quan trọng, khi một vài dự án hình thành trong tương lai không được triển khai đúng cam kết thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả những dự án còn lại”, ông Vũ nói

Dự án cũ và nhà hiện hữu hút khách

Theo kinh nghiệm của dân môi giới, với khách hàng mua nhà để ở thì cảm xúc ban đầu của họ về dự án rất quan trọng. Nếu họ đã ưng sản phẩm nào đó thì giá cả hay những yếu tố khác trở nên kém quan trọng hơn. Trong khi đó, nhà đầu tư lại chọn mua dự vào “con mắt săn mồi” lý tính đã được đào tạo bằng các bài học thực tế dù trong tay có rất ít tiền.

Đối với cả hai đối tượng khách hàng này, các dự án đã có sẵn sản phẩm hoàn thiện luôn có tính thuyết phục cao hơn. Và trong bối cảnh nguồn vốn ngân hàng đang khá “dễ thở”, việc vay tiền một cục để nhận nhà ngay cũng trở nên thoải mái chứ không cần tích cóp để đóng tiền theo tiến độ. 

Chẳng hạn, trường hợp anh Phong Vân, một nhà đầu tư địa ốc chuyên nghiệp tại TP.HCM. Mới đây, anh nhận được thông tin chủ nhà một căn hộ 52m2, Block G tầng 3 tại Chung cư Miếu Nổi đang cần bán gấp để sang Mỹ định cư cùng gia đình. Chủ nhà ra giá 1,1 tỷ đồng, anh Vân mua ngay.

Vì anh là dân trong nghề, nhìn thấy giá trị thực của căn hộ có thể cao hơn vài trăm triệu do vị trí cũng như thiết kế khá ổn. Vừa ký hợp đồng đặt cọc, anh rao bán ngay căn hộ nay, ngày ra công chứng sang tên, anh thuyết phục người bán chuyển sang tên của “người nhà” và thu ngay 400 triệu đồng chỉ trong 1 tháng.

Hay như trường hợp của anh Phát, một người buôn bán nhỏ ở miền Tây lên TP.HCM lập nghiệp. Trong tay chỉ có vài trăm triệu đồng, anh vay thêm người thân, bạn bè, mỗi người vài chục triệu đồng và tìm được một căn nhà nằm trong hẻm Nơ Trang Long, Bình Thạnh, diện tích 4,5x11m, khá đẹp nhưng phải đi chung với hai chủ nhà khác trong cùng một con hẻm.

Anh quyết định mua với giá 1 tỷ đồng và sau đó được ngân hàng thẩm định với mức cho vay gần bằng giá trị bỏ ra khi mua căn hộ và thời gian cho vay lên đến 20 năm. Vậy là anh Phát có ngay một mái ấm giữa Sài Gòn với chi phí trả lãi và gốc cho ngân hàng có thể chấp nhận được so với mức thu nhập của anh.

Những câu chuyện nói trên khá phổ biến, nhất là với những người mới nhập cư vào TP.HCM. Với sức thúc ép cần có một căn hộ làm mái ấm cho mình và gia đình, có vẻ càng ngày những dự án bất động sản đã hoàn thiện trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan