Dự án Golden Square Đà Nẵng: Đổi chủ, liệu có đổi vận?

Dự án Golden Square Đà Nẵng: Đổi chủ, liệu có đổi vận?

Dự án Golden Square Đà Nẵng dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng gần 9 năm, mới ì ạch “leo” lên đến mặt bằng sàn tầng thứ… 2, rồi đứng im. 

Biểu tượng hoang tàn giữa Đà Nẵng

Những tưởng Dự án Golden Square sẽ “chết đứng”, chờ thu hồi, nhưng mới đây, thông tin Tập đoàn Alphanam nhận chuyển nhượng lại từ nhà đầu tư cũ đã mang lại hy vọng hồi sinh cho Dự án. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về Dự án chưa được tiết lộ và trên mặt bằng Dự án cũng chưa có động tĩnh gì. Vì vậy, số phận của Dự án này vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Tấm cửa kính căn hộ mẫu đóng im ỉm, dây xích sắt lạnh lùng choàng qua tay cầm 2 cánh cửa cùng chiếc khóa có lẽ đã lâu lắm rồi chưa được mở. Nhìn xuyên tấm kính, bên trong, mô hình các khối nhà đã bạc màu, mạng nhện giăng đầy.

Bên ngoài, 3 chữ “căn hộ mẫu” theo mưa nắng thời gian đã rơi rụng, bên trong phần rào bằng tôn, những thanh sắt chờ dang dở trên các trụ bê tông đã hoen gỉ, cong queo.

“Họ chỉ làm 4 năm đầu, càng về sau, xe vào công trường cứ thưa dần rồi vắng hẳn. Các tầng hầm bên trong đó chắc là nước đọng nhiều lắm vì dự án có được che chắn gì đâu”, ông Lê Việt Thanh, sống ngay bên cạnh dự án nói.

Dự án Golden Square của Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á (Dong A Real Estate), có tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng. Theo website của công ty này giới thiệu, đây là một khu phức hợp gồm trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp.

Dự án được triển khai trên diện tích 10.664 m2, tọa lạc ngay trung tâm TP. Đà Nẵng với 4 mặt giáp các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Yên Bái và Nguyễn Chí Thanh.

Tại thời điểm khởi công đầu năm 2008, chủ đầu tư tự hào rằng, dự án này có quy mô đầu tư lớn nhất tại Đà Nẵng và cam kết thời điểm mở bán là năm 2010, với giá khởi điểm 1.500 - 1.700 USD/m2. Đặc biệt, người mua nhà được Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) tài trợ vay 70% giá trị căn hộ trong vòng 15 năm.

Dự án này có 2 cổ đông chính đầu tư là Ngân hàng Đông Á và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). Theo PNJ, lợi thế của Dự án là có được Hội đồng Quản trị có kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự quản trị điều hành tốt, ngoài việc triển khai kinh doanh dự án, Công ty Địa ốc Đông Á có khả năng thiết kế và thi công các công trình lớn.

Tuy nhiên, thực tế diễn ra đi ngược lại với những nhận định trên.

Vào tay chủ mới, bao giờ hồi sinh?

Năm 2014, Dự án Golden Square ngừng thi công và “lặng im” mãi không khởi động lại, mặc dù TP. Đà Nẵng đã liên tiếp ra 3 văn bản nhắc nhở, trong đó, văn bản cuối cùng nêu rõ: “Chủ đầu tư nếu không thực hiện đúng cam kết tiến độ đề ra thì đến ngày 1/1/2016, UBND TP. Đà Nẵng sẽ xem xét thu hồi dự án”.

Vậy nhưng, không dễ để thu hồi khi mà nhà đầu tư đã nộp tiền thuê đất, đã xây dựng và có tài sản trên đất. Vậy nên, mới đây, cơ quan chức năng Đà Nẵng có văn bản yêu cầu các dự án chậm triển khai phải ký cam kết tiến độ. Đồng thời, Cục Thuế Đà Nẵng yêu cầu các nhà đầu tư có dự án chậm tiến độ được gia hạn sử dụng đất 24 tháng phải nộp thêm tiền thuế cho Thành phố trong thời gian gia hạn.

Xung quanh phương án xử lý những dự án bỏ hoang trên địa bàn TP. Đà Nẵng, trong cuộc họp về thu - chi ngân sách năm 2016, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho nhà đầu tư chuyển nhượng dự án nếu tìm được đối tác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tranh thủ cơ hội này, từ đầu năm 2016 đến nay, một loạt dự án lớn tại Đà Nẵng đã được chuyển nhượng sang các nhà đầu tư mới. Riêng Dự án Golden Square được Công ty Địa ốc Đông Á chuyển nhượng cho Tập đoàn Alphanam (có trụ sở tại Hà Nội), chi tiết của vụ chuyển nhượng này không được tiết lộ.

Theo các chuyên gia, có nhiều cơ sở để đặt niềm tin vào nhà đầu tư Alphanam, vì tại Đà Nẵng, Alphanam đang đầu tư tổ hợp khách sạn Four Points by Sheraton và căn hộ Luxury Apartment ven biển Mỹ Khê. Dự án đang đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ cất nóc vào cuối tháng 10 này. Không chỉ vậy, trong định hướng phát triển 5 năm tới, Alphanam đặt mục tiêu sẽ đầu tư từ 5 đến 7 dự án bất động sản. Tuy nhiên, câu hỏi bao giờ thì Dự án Golden Square hoàn thành thì chưa ai có thể trả lời được.

Tin bài liên quan