Các dự án xây xong mới bán như Him Lam Phú An rất hiếm.

Các dự án xây xong mới bán như Him Lam Phú An rất hiếm.

Dự án chuẩn bị bàn giao hút khách hàng

(ĐTCK) Dự án chuẩn bị bàn giao đang có sức hút lớn với người mua nhà để ở, nhưng nguồn cung trên thị trường các sản phẩm này rất hiếm.

Khan hiếm dự án sắp bàn giao

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, từ đầu năm 2018 tới nay, thị trường bất động sản TP.HCM có khoảng 20.000 sản phẩm mới tung ra, trong đó chiếm 80% là phân khúc chung cư và chủ yếu là các dự án mới bắt đầu xây dựng, thời gian bàn giao nhà phải tới 2020-2021. Trong khi đó, phần đông người có nhu cầu ở thực hiện nay mong muốn sẽ có nhà ở sớm.

Chị Phan Hằng, ngụ quận Bình Thạnh cho biết, sau khi cưới nhau năm 2015, hai vợ chồng chị thuê nhà nguyên căn để ở, nhưng giá nhà thuê hiện đang tăng, trong khi chủ nhà cũng muốn lấy lại nhà để bán, nên 2 vợ chồng bàn bạc quyết định mua nhà, bởi thời gian qua cũng tích cóp được một khoản tiền. Tuy nhiên, yêu cầu của anh chị khi mua nhà là dự án phải xây xong và mua là ở được ngay, nhưng trên thị trường hiện nay không nhiều dự án như vậy.

Cũng trong hoàn cảnh như chị Hằng, anh Trần Văn Tuấn, ngụ quận 7, TP.HCM cho biết, anh có nhà tại quận 7, nhưng vì khu này thường xuyên ngập nước, nên anh quyết định bán nhà phố mua chung cư để ở, vì ngán cảnh “bì bõm tát nước” khi ngập.

Có tiền bán nhà trong tay, nhưng anh vẫn chưa tìm được chỗ an cư mới, bởi các dự án đang mở bán chủ yếu là dự án mới bắt đầu xây dựng, các dự án xây xong mới mở bán rất hiếm, còn các dự án đã bàn giao, thì lại có mức chênh lớn. Vì vậy, 2 tháng qua, gia đình anh phải ở thuê nhà để ở và vẫn đang tìm dự án chung cư để mua.

Khảo sát thị trường của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại TP.HCM cho thấy, hiện nay, thị trường đang thiếu những dự án chuẩn bị bàn giao. Ngay cả khu vực được cho là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM là khu Đông cũng rất khan hiếm những dự án sắp bàn giao.

Lý do theo giới chuyên gia, thị trường bất động sản TP.HCM mới hồi phục từ năm 2015 tới nay, các dự án bất động sản tại TP.HCM chỉ bắt đầu triển khai rầm rộ từ năm 2016. Trong khi đó, để triển khai một dự án, phải mất từ 26 - 32 tháng, nên thời điểm hiện tại, vẫn rất ít dự án sắp bàn giao.

Ngoài ra, trong số những dự án chuẩn bị bàn giao lại rất ít những dự án xây xong rồi mới bán, mà hầu như các dự án đã được chủ đầu tư bán hết, người có nhu cầu chỉ có thể mua lại từ nhà đầu tư thứ cấp với mức chênh lên tới 300 - 600 triệu đồng/căn. Điều này gây ra những khó khăn cho người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Mua nhà tại các dự án đã xây xong, khách hàng có thể mục sở thị chất lượng thật của căn hộ.  Ảnh: Gia Huy

“Ở các dự án chuẩn bị bàn giao vẫn có những căn hộ chưa có người mua, nhưng đó là những căn hộ có diện tích lớn, 3 phòng ngủ hoặc căn hộ vị trí xấu, nên không ai mua. Dù đang trong thế bí về nhà ở, nhưng khách hàng vẫn sẽ không chấp nhận mua nhưng căn hộ này, bởi giá tiền quá cao hoặc vị trí không phù hợp”, ông Trần Tuấn, Giám đốc Sàn giao dịch tại quận 2 của Đất Xanh Group nói.

Xu hướng mới

Dù khan hiếm thực sự, nhưng thị trường vẫn có những dự án mở bán khi đã bước vào giai đoạn bàn giao nhà. Đơn cử, tại quận 9 có Dự án Him Lam Phú An (bàn giao nhà trong tháng 6 này), còn ở quận 2 có Dự án New City.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho biết, thực tế, thị trường đang có sự dịch chuyển lớn ở nhu cầu mua nhà của khách hàng. Khách hàng hiện luôn muốn mua nhà đã hoàn thiện bởi nhiều yếu tố, trong đó phần lớn là do sợ mua phải dự án treo, hay chất lượng, nội thất căn hộ mẫu khác xa với chất lượng căn hộ khi bàn giao....

Chính điều này đã làm cho lòng tin của khách hàng vào chủ đầu tư, cũng như vào chính thị trường bị lung lay. Một phần nữa là bài toán kinh tế, nếu như khách hàng mua nhà hình thành trong tương lai phải mất 2 năm trở lên mới nhận được nhà ở, trong thời gian này khách hàng phải thanh toán tiền mua nhà, trả lãi ngân hàng, trong khi vẫn phải trả tiền nhà thuê, trong khi nếu mua nhà xây xong mới bán, sẽ tiết kiệm được rất nhiều.

“Theo tôi, mua nhà xây xong là lựa chọn thông minh và cũng là một xu thế trong tương lai, bởi thị trường vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các dự án treo. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư lớn hiện nay thực lực về tài chính đã bắt đầu bền vững, khi nhu cầu của khách hàng hướng tới dự án xây xong mới bán, thì chủ đầu tư cũng sẽ chạy theo xu hướng này”, bà Hương nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land), chủ đầu tư Dự án Him Lam Phú An cho biết: “Mỗi ngày, chúng tôi tiếp đến gần 20 lượt khách hàng đến tìm hiểu dự án và muốn mục sở thị căn hộ.

Nhiều khách hàng cho biết, thay vì phải chờ đợi năm này qua năm khác không biết bao giờ bàn giao nhà, họ muốm mua căn hộ đã hoàn thiện để có thể về ở ngay. Trước đây, nhu cầu này rất ít, nhưng từ năm 2017 tới nay, nhu cầu này bắt đầu tăng dần, lượng khách hàng muốn mua nhà xây xong mới bán tăng theo hướng tích cực và đây cũng là nhóm mua nhà ở thực”, bà Ngọc nói.

Còn bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc của CBRE Việt Nam cho biết, mua nhà là chuyện lâu dài, nên khách hàng phải tìm đến những dự án đã bàn giao, chất lượng tốt.

“Người mua nhà trong tình trạng mua vội, mua gấp sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm, rủi ro”, bà Hằng chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, thị trường hiện đang có lợi cho cả người mua lẫn người bán. Nhu cầu của thị trường đang tăng mạnh cả với những người mua nhà để ở lẫn để đầu tư cho thuê, nhưng với nguồn cung đang khá dồi dào hiện nay, quyền lực vẫn đang thuộc về người mua nhiều hơn. Do vậy, người mua nhà hãy trở thành người tiêu dùng thông minh, nên cân nhắc thật kỹ trước khi xuống tiền để tránh những rủi ro không đáng có khi mua nhà, nhất là tại các dự án nhà ở hình thành trong tương lai.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com 

Tin bài liên quan