Dự án Cát Tường Phú Sinh được bao phủ hệ thống kênh và cây xanh. Ảnh: Gia Huy

Dự án Cát Tường Phú Sinh được bao phủ hệ thống kênh và cây xanh. Ảnh: Gia Huy

Dự án bất động sản xanh bao quanh TP.HCM

(ĐTCK) Hàng loạt dự án từ chung cư tới nhà phố được thiết kế với những con kênh xanh, cây cối bao phủ khắp dự án, tạo ra một phân khúc mới ở thị trường bất động sản TP.HCM, đó là phân khúc bất động sản xanh.

Xu hướng xanh lên ngôi

Theo các chuyên gia kiến trúc, hiện nay, ở Việt Nam chưa có khái niệm cụ thể về đô thị xanh. Trong các văn bản quy phạm, quy chuẩn, tiêu chuẩn mới đề cập đến phần xanh trong đô thị là cây xanh, mặt nước.

Kiến trúc sư Trịnh Hoài Linh, giảng viên ngành kiến trúc xây dựng Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM cho rằng, việc xác định thành phần không gian xanh trong đô thị chưa có cơ chế, chính sách, hay một chương trình quốc gia quy định cụ thể, dẫn đến thiếu thống nhất khi áp dụng vào thực tiễn, chính vì vậy, việc các dự án bất động sản xanh hiện nay đều được các chủ đầu tư thực hiện một cách làm hoàn toàn mới.

“Trước đây, giới đầu tư địa ốc đặt ưu tiên hàng đầu cho các dự án có vị trí gần trung tâm, tại các khu đất vàng sầm uất. Tuy nhiên, trước tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, trong khi giá tăng nhanh do quỹ đất cạn kiệt, xu hướng này đã dần thay đổi. Hiện nay, những dự án nằm ở vùng ven có không gian gắn liền với sông nước đang tạo ra một cuộc cách mạng mới cho thị trường bất động sản”, kiến trúc sư Linh nói.

Cũng theo bà Linh, ở các dự án này, chủ đầu tư tự thiết kế diện tích cây xanh, mặt nước trong dự án của mình sao cho phù hợp với diện tích quỹ đất, trong đó có những dự án chủ đầu tư dành 20 - 50% diện tích đất để làm những hạng mục xanh cho dự án. Nhiệt độ không khí tại dự án từ đó có thể giảm từ 3,3 - 3,9 độ C. Cây xanh đô thị có thể làm giảm 40 - 50% cường độ bức xạ mặt trời và hấp thụ 70 - 80% năng lượng mặt trời.

Một yếu tố nữa đang được cho là lực đẩy của phân khúc này đó là yếu tố phong thủy. Theo quan niệm phong thủy phương Đông, trước cửa nhà có nước là thế “tiền đường tụ thủy”, nghĩa là nhà có phúc trạch, bởi nước là biểu tượng của phúc. Nếu hai bên có sông và tạo thành thế bao bọc, thì sẽ tạo sinh khí tốt lành, gia đình như ý, con cháu nhiều phúc lộc. Theo đó, hướng và thế của đất ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh và cuộc sống của gia chủ.

Thêm vào đó là hạ tầng giao thông kết nối giữa ngoại ô và trung tâm thành phố đã dần hoàn thiện, dễ dàng lưu thông, ngoài ra, quỹ đất thành phố đã cạn kiệt, giá căn hộ tại các dự án xanh vùng ven hiện khá thấp, hấp dẫn với khách hàng.

Ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bất động sản Cát Tường Đức Hòa cho rằng, nhu cầu của giới thượng lưu, doanh nhân… với các sản phẩm căn hộ ven sông thời gian qua gia tăng mạnh. Bởi khi cuộc sống nội đô căng thẳng, nhu cầu về một nơi an cư có khí hậu trong lành, không gian khoáng đạt, yên tĩnh, đầy đủ dịch vụ cao cấp để cân bằng cuộc sống và tái tạo năng lượng là một nhu cầu tất yếu.

Điểm mặt những dự án xanh

Chính sức hút từ dự án có yếu tố sông nước đã kéo hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đầu tư vào dòng sản phẩm này. Hàng loạt dự án bất động sản gắn với từ "river" (sông) được mọc lên.

Đơn cử, dự án nhà phố, biệt thự Lakeview City tại quận 2 của Tập đoàn Novaland được triển khai trên tích 30,1 ha, với 960 căn hộ. Điểm nhấn của dự án là 60% diện tích là cây xanh và công trình công cộng, một mặt dự án với chiều dài hơn 1 km giáp nhánh sông Giồng Ông Tố. Nổi bật hơn, ngay chính giữa khu đô thị là một hồ sinh thái rộng đến 3,6 ha, đóng vai trò điều hòa khí hậu và tạo cảnh quan. Vì thế, dự án được bao trùm bởi hơi nước và bóng mát cây xanh…

Tương tự, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã công bố ra thị trường Dự án Jamona Home Resort tại quận Thủ Đức. Dự án có quy mô diện tích 9 ha, 2 mặt giáp với dòng sông Vĩnh Bình, được thiết kế theo phong cách biệt thự nghỉ dưỡng châu Âu. Trong đó, 65% diện tích của dự án được sử dụng để làm tiện ích và mảng xanh.

Với những yếu tố trên, ngay sau khi công bố, dự án này đã lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư. Theo thông báo của chủ đầu tư, hiện Dự án Jamona Home Resort đã có 30% cư dân vào ở và khoảng 20% các căn biệt thự đang được xây dựng để đón chủ nhân.

Mới đây, một dự án mang đậm nét bất động sản xanh tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm TP.HCM 45 km cũng được ra mắt thị trường, là Khu đô thị Long Hưng do Donacoop làm chủ đầu tư. Dự án này hưởng lợi thế lớn nhất là sở hữu 4,5 km đường sông Đồng Nai, tiếp giáp quận 9, TP.HCM.

Tại khu Tây Bắc TP.HCM, những dự án xanh phát triển khá nhiều, trong đó dự án Cát Tường Phú Sinh của Công ty cổ phần Địa ốc Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 107 ha, được chia thành 3 giai đoạn, vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD. Được thiết kế không gian sống xanh gồm kênh, hồ sinh thái, hệ thống 9 công viên xen lẫn giữa những dãy phố thương mại, cùng mọi tiện nghi đầy đủ, được quy hoạch hợp lý và đồng bộ. Nổi bật nhất là dòng kênh du lịch sinh thái Sông Trăng dài 1,7 km.

Yếu tố xanh cũng được chủ đầu tư đem vào các tiện ích sống để đảm bảo cư dân được trải nghiệm xanh một cách toàn diện. Các tiện ích như phố đi bộ An Lộc Phát, Khu du lịch sinh thái An Tây Hồ, kênh du lịch sinh thái Sông Trăng, Trung tâm thương mại An Phú Sinh, Công viên Thế giới tuổi thơ, Công viên Tùng Diệp, Công viên Ngân Hà, Công viên Vương Gia, Công viên Thế giới kỳ quan, Bệnh viện đa khoa An Hạnh, Trung tâm y tế cộng đồng Âu Lạc, Trường mầm non Họa Mi, Trường tiểu học Trạng Nguyên, Trường cấp 2-3 Khôi Nguyên, Trung tâm thể thao đa năng…, là những điểm nhấn đặc sắc được phân bố nổi bật trên nền xanh của khuôn viên khu đô thị.

Cũng tại đây, dự án biệt thự nghỉ dưỡng Bella Villa của Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An xây dựng với hơn 140 căn hộ biệt thự, bao quanh là sông nước và hệ thống rừng cây cổ thụ xanh mát…, tạo ra một khu đô thị xanh cho khách hàng. Đặc biệt, giá bán mỗi căn hộ tại đây chỉ 1,4 tỷ đồng/căn.

Ngoài ra, Tại TP.HCM, hàng loạt dự án gắn với yếu tố sông nước được triển khai trong thời gian qua có thể kể đến như River City (quận 7), Saigon Royal, Icon 56, The Goldview (quận 4)…, dang tạo ra một loạt những dự án xanh quanh thành phố.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An cho rằng, khi thị trường bất động sản đang trong giai đoạn phát triển tốt, các dự án bất động sản không chỉ đơn thuần là nơi trú ngụ, mà còn là nơi hưởng thụ cuộc sống hòa mình với thiên nhiên, sông nước của nhiều người. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi hàng loạt dự án mặt tiền sông đã bùng nổ trong thời gian qua.

“Với việc nhiều doanh nghiệp cùng phát triển các dự án ven sông, người mua nhà sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn, nhờ sản phẩm đa dạng. Quan trọng hơn, khi có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các chủ đầu tư, tiện ích của các dự án sẽ được đẩy lên cao, người mua nhà sẽ được thụ hưởng những giá trị lớn từ các dự án”, ông Vinh nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com  

Tin bài liên quan