Dự án Berriver Long Biên liên tiếp “tung hỏa mù” thời hạn hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng. Ảnh: Nguyên Minh

Dự án Berriver Long Biên liên tiếp “tung hỏa mù” thời hạn hoàn thiện bàn giao nhà cho khách hàng. Ảnh: Nguyên Minh

Dự án bàn giao nhà quý IV: quý IV của... năm nào?

(ĐTCK) Như tiêu đề một bộ phim “Bao giờ cho đến tháng 10?”, những lời hứa bàn giao nhà vào cuối năm luôn khiến khách mua nhà chờ đợi hơn bình thường để rồi nỗi thất vọng cũng lớn hơn khi đó chỉ là… “những con ma nhà họ Hứa”.

Vào thời điểm cuối năm, ai cũng đều mong muốn có một tổ ấm để sắm sanh, an cư chuẩn bị đón năm mới và những dự án chốt thời điểm bàn giao nhà trong quý IV thường dành được sự quan tâm cao hơn của người mua nhà.

Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, nhiều chủ đầu tư thường công bố thời hạn bàn giao nhà vào thời gian này để tạo thêm sức hút. Tuy nhiên, sự hấp dẫn cao bao nhiêu thì niềm thất vọng của người mua cũng lớn bấy nhiêu nêu dự án trễ hẹn bán giao như đã hứa. Và thực tế tại Hà Nội, không hiếm những dự án bất động sản dạng này.

Khởi công vào năm 2011, 3/5 tòa tháp Dự án Berriver Long Biên dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm bàn giao nhà, dự án do CTCP Đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội (Hanco 9) làm chủ đầu tư này mới hoàn thành xây dựng xong phần thô.

Theo thông tin mới nhất, Hanco 9 tiếp tục lùi thời hạn bàn giao căn hộ Berriver Long Biên sang năm 2016. Song, với tiến độ chậm chạp hiện nay và quá nhiều hạng mục chưa được hoàn thành, Dự án Berriver Long Biên không biết khi nào mới hoàn thiện.

Không chỉ chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư Dự án Berriver Long Biên khi đó còn nằm trong danh sách nợ tiền sử dụng đất và bị Cục Thuế TP. Hà Nội thúc giục thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một đại diện của Hanco 9 khi đó cho biết, doanh nghiệp này phải lùi thời hạn bàn giao nhà sang đầu năm 2015. Thậm chí, nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, doanh nghiệp cũng chỉ có thể thực hiện vào đầu năm 2015, khi dự án hoàn thiện bàn giao và có thể thu được phần tiền còn lại của khách hàng.

Tuy nhiên, sang đầu năm 2015, Dự án Berriver Long Biên tiếp tục lùi thời hạn bàn giao nhà đến cuối năm. Ngoài ra, doanh nghiệp này thêm một lần nữa tiếp tục nằm trong danh sách nợ tiền sử dụng đất năm 2015 của Hà Nội, với số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Có mặt tại công trường dự án vào ngày cuối tuần qua, theo quan sát của phóng viên, Berriver Long Biên vẫn đang được hoàn thiện nhưng với số công nhân ít ỏi.

Theo thông tin mới nhất, Hanco 9 tiếp tục lùi thời hạn bàn giao căn hộ Berriver Long Biên sang năm 2016. Song, với tiến độ chậm chạp hiện nay và quá nhiều hạng mục chưa được hoàn thành, Dự án Berriver Long Biên không biết khi nào mới hoàn thiện và câu hỏi dự án có tiếp tục bị trì hoãn bàn giao nữa hay không thật không dễ có câu trả lời.

Tại Hà Nội, Berriver Long Biên không phải là dự án duy nhất hứa bàn giao vào quý IV, nhưng khách hàng không thể biết được dự án hoàn thiện vào quý IV của năm nào.

Chẳng hạn, dự án cùng nằm trên địa bàn quận Long Biên và cùng khởi công vào năm 2011 là Dự án Mipec Riverside, với vốn đầu tư lớn, lên đến 3.000 tỷ đồng cũng từng cam kết bàn giao căn hộ vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, từ khi triển khai, tiến độ của dự án chung cư cao cấp Mipec Riverside đã khá trì trệ. Vì thế, sau thời hạn phải bàn giao căn hộ cả năm trời, đến nay dự án còn chưa hoàn thiện phần xây thô.

Mới đây, Dự án Mipec Riverside chính thức phải lùi thời hạn bàn giao nhà sang năm 2016. Song, với tiến độ hiện nay, Mipec Riverside không biết khi nào mới đủ điều kiện bàn giao nhà cho khách hàng.

Ngoài Dự án Berriver Long Biên và Dự án Mipec Riverside, còn có Dự án Ellipse Tower (quận Hà Đông), được khởi công từ năm 2009. Theo cam kết, dự án này sẽ hoàn thiện vào quý III/2014. Tuy nhiên, đến thời điểm bàn giao căn hộ, dự án này chỉ có thể bàn giao theo dạng căn hộ xây thô. Việc bàn giao căn hộ hoàn thiện phải xin lùi sang quý III/2015. Tuy nhiên, hiện đã qua quý III, gần hết quý IV, dự án này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, với rất ít công nhân làm việc trên công trường.

Với tiến độ hiện nay, chưa biết khi Dự án Ellipse Tower có thể hoàn thiện và bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Ngay cạnh Ellipse Tower, Dự án Hattoco cũng có số phận không mấy sáng sủa. Theo đó, dự án này được khởi công từ năm 2009, nhưng chỉ triển khai xong phần đế công trình thì bị “đắp chiếu” trong thời gian dài.

Năm 2013, Dự án Hattoco tái khởi động và mở bán với cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý IV/2014, sau đó tiếp tục lùi hạn bàn giao nhà sang năm 2015. Tuy nhiên, gần đến hẹn, dự án lại được lùi thời gian hoàn thành sang năm 2016. Và ngay cả lời hứa 2016 cũng chưa biết thế nào vì với cảnh dự án “cửa đóng then cài” và không có công nhân làm việc như hiện nay, không biết đến quý IV của năm nào, Dự án Hattoco mới đủ điều kiện bàn giao căn hộ hoàn thiện cho khách mua nhà.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan