Đồng thanh tương ứng

Đồng thanh tương ứng

(ĐTCK) Theo báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), trong 6 tháng đầu năm, số lượng giao dịch thành công của Hà Nội và TP. HCM đạt khoảng 17.000 sản phẩm, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.

Tồn kho bất động sản theo đó cũng giảm mạnh. Tính tới 20/6/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước còn khoảng 65.273 tỷ đồng, giảm 2.170 tỷ đồng so với tháng trước và giảm 63.275 tỷ đồng, tương đương mức giảm 49,22% so với quý I/2013.

Trong khi đó, báo cáo thị trường quý II/2012 của cả 3 công ty nghiên cứu thị trường uy tín là CBRE, Savills, Cusham & Wakefied cũng đều đưa ra những con số đáng khích lệ. Số lượng căn hộ được mở bán trong quý II/2015 tăng mạnh so với quý I và gấp đôi so với năm trước, đạt trên 20.000 sản phẩm ở mỗi thị trường (Hà Nội và TP. HCM). Về lượng tiêu thụ, trong quý II/2015, lượng tiêu thụ của Hà Nội có giảm nhẹ so với quý trước, nhưng vẫn ở mức cao với khoảng trên dưới 4.600 căn hộ được bán. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng tiêu thụ gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lượng tiêu thụ tại TP. HCM trong quý II/2014 lại ghi nhận ở mức cao nhất kể từ quý IV/2010 với khoảng trên 5.000 căn (có số liệu còn cao hơn) và dĩ nhiên, lượng tiêu thụ của nửa đầu năm 2015 cũng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ tăng về thanh khoản, giá chào bán cũng đã nhích dần lên, dù vẫn ở mức khiêm tốn, trung bình từ 2 - 3% so với cùng kỳ.

Dù còn có sự chênh lệch về số liệu, nhưng báo cáo của các đơn vị trên đều có chung quan điểm, bức tranh của thị trường đã sáng lên thấy rõ.

Không chỉ dựa vào các báo cáo này, những ai quan tâm tới bất động sản đều cảm nhận được sự ấm lên của thị trường. Tần suất các thông tin mở bán, giới thiệu dự án… từ Nam chí Bắc xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội từ đầu năm tới nay, thậm chí là cả trên… gốc cây, cột điện. So với sự lèo tèo của một vài năm trước, rõ ràng đây cũng là một thước đo cho thấy, thị trường địa ốc đã sôi động thực sự, chứ không phải chỉ trên giấy, hay tự sướng của chủ đầu tư, đơn vị phân phối.

Vì sao thị trường lại có sự sôi động đột biến như vậy?

Không khó để tìm cầu trả lời. Đó chính là niềm tin của thị trường đã trở lại. Niềm tin này được khơi nguồn từ những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành và của chính doanh nghiệp.

Hàng loạt chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường đã được ban hành và dần phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp đã chuyển hướng kinh doanh kịp thời, thị trường dần đi vào chuyên môn hóa và ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Một liều thuốc bổ nữa đã được đưa ra kịp thời, giúp cơ thể bất động sản vừa ốm dậy hoàn toàn khỏe mạnh, đó chính là Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 với việc mở rộng hơn nữa quyền sở hữu và kinh doanh bất động sản tại Việt Nam cho Việt kiều và người nước ngoài.

Niềm tin, sự kỳ vọng đã tăng lên đáng kể đối với các thành viên thị trường, từ chủ đầu tư, đơn vị phân khối, đến các nhà đầu tư thứ cấp và cả người mua nhà để ở khi 2 sắc luật này được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2014. Dù các văn bản hướng dẫn vẫn chưa được ban hành, nhưng ngay khi 2 sắc luật này có hiệu lực (ngày 1/7/2015), nhiều chủ đầu tư đã mở bán và tung ra chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho các đối tượng khách hàng này.

Theo công bố của Tập đoàn Vingroup, ngay trong ngày 1/7, trong đợt mở bán Dự án Vinhome Central Park (TP. HCM) cho đối tượng là Việt kiều và người nước ngoài, 112 căn hộ tại đây đã được bán. Khiêm tốn hơn, nhưng cũng ngay thời điểm Luật mới có hiệu lực, Dự án City Garden (TP. HCM) của Công ty Căn hộ vườn phố cũng đã bán được căn hộ đầu tiên cho người nước ngoài. Trong khi đó, Tập đoàn Novaland lại tung ra chương trình “100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài” để đón chính sách…

Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã mở rộng hầu bao với lĩnh vực nhà đất, cũng chính là chất xúc tác giúp thị trường địa ốc hồi phục mạnh mẽ.

Sự ấm lên của thị trường khiến hiện tượng giá chênh lại xuất hiện và nhiều chủ đầu tư cũng tự tin tăng giá bán. Tuy nhiên, dù có hiện tượng sốt nóng cục bộ ở một vài dự án, nhưng thị trường hiện nay không như thời kỳ năm 2007, vì vậy, việc tăng giá bán hiện nay sẽ giống như con dao 2 lưỡi và rất có thể sẽ khiến niềm tin vừa trở lại với thị trường sẽ bị đánh mất một lần nữa. Khi đó, chắc chắn thời gian để lấy niềm tin này sẽ lâu hơn rất nhiều. Hy vọng, các doanh nghiệp sẽ không vội quên lời hứa “nói không với chụp giật” của mình.                

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan