Các dự án đất nền, nhà phố tại Đồng Nai như Viva Square có thanh khoản khá tốt

Các dự án đất nền, nhà phố tại Đồng Nai như Viva Square có thanh khoản khá tốt

Đồng Nai siết phân lô đất nền: Vốn chảy vào dự án chuẩn quy hoạch

(ĐTCK) Việc tỉnh Đồng Nai ra quy định siết việc phân lô tách thửa, khiến giới đầu cơ đổ vốn vào những khu vực chưa được quy hoạch chới với, trong khi các dự án được quy hoạch bài bản được hưởng lợi lớn.

Hàng ngàn hồ sơ bị ách

Cùng với việc chấn chỉnh tình trạng tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái pháp luật tại Đồng Nai, mới đây, tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định cho tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa. Thời gian tạm ngưng đến khi UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù thời gian qua, địa phương này đã có nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh việc tự ý tách thửa, phân lô, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái pháp luật, nhưng hiện vẫn còn một số địa phương chậm thực hiện và xử lý vi phạm về phân lô bán nền, xây dựng nhà ở công trình chưa triệt để, dẫn đến tình trạng thu gom, mua bán đất đai, phân lô bán nền, chuyển mục đích sử dụng đất trái luật ngày càng phức tạp.

Quyết định trên của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, theo giới kinh doanh địa ốc, như một gáo nước lạnh dội vào thị trường, trong đó đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là giới đầu cơ mua gom đất tại các khu dân cư với mục đích phân lô, tách thửa đón đầu xu hướng thị trường do mọi hoạt động giao dịch ở phân khúc này hầu như bị ách tắc.

Theo công bố của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh đang tồn đọng khoảng hơn 5.000 hồ sơ xin tách thửa. Theo cán bộ của Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai, tình trạng này đã làm cho thị trường bất động sản Đồng Nai kém sôi động thời gian qua. Tuy nhiên, hiện vẫn phải tạm ngưng giải quyết để tỉnh rà soát, ban hành lại quy định mới chặt chẽ hơn.

Theo vị này, cách nay khoảng 1 năm, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định sửa đổi quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa theo hướng “siết” chặt việc tách thửa. Theo quy định trước đây, tổ chức, cá nhân tách từ 25 thửa đất trở lên mới làm dự án, nhưng từ tháng 4/2016, tách trên 9 thửa đất phải làm dự án.

Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa đủ mạnh để ngăn chặn việc lách luật tách thửa. Nhiều tổ chức, cá nhân vẫn lách bằng cách xin tách thửa thành nhiều đợt để phân lô bán nền. Tình trạng này đã khiến hình thành các khu dân cư tự phát, phá nát quy hoạch. 

Trong lúc chờ ban hành quy định mới, tỉnh không ngưng toàn diện mà vẫn xem xét giải quyết cho người dân theo hướng các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Những nơi nào đã phê duyệt khu dân cư tự cải tạo thì xem xét yêu cầu theo hạn mức cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn lại những khu vực khác không đưa vào kế hoạch sử dụng đất, địa phương có quyền từ chối việc chuyển mục đích để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội theo đúng quy hoạch vùng.

Vốn chảy vào dự án quy hoạch tốt

Ngay sau khi có quyết định này, theo ghi nhận của phóng viên Đầu tư Bất động sản, tình hình mua bán đất đai trong các khu dân cư đã có phần chững lại và dòng tiền của giới đầu tư đang chảy mạnh vào các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng, khiến giá của những dự án này có dấu hiệu tăng cao.

Nếu như cách đây chừng vài tháng, thị trường đất nền Đồng Nai sốt trên diện rộng, thì gần đây, cơn sốt vẫn diễn ra, nhưng mang tính cục bộ hơn.

Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Donaland, đơn vị phân phối dự án Khu đô thị Long Hưng, kể từ sau khi có thông tin siết phân lô, tách thửa tại Đồng Nai, việc bán hàng của dự án Long Hưng tăng khá mạnh. Chỉ tính riêng gần 1 tháng qua, đã có hơn 300 sản phẩn đất nền dự án Long Hưng đã chính thức được giao dịch ra thị trường. Còn nếu tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.000 sản phẩm dự án đã chính thức được giao dịch.

Không những giao dịch tăng, mà giá cũng không ngừng tăng. Đợt đầu đưa ra thị trường, đất nền dự án Long Hưng có giá trung bình khoảng 8 triệu đồng/m2, nhưng hiện giá giao dịch đã lên đến 12 triệu đồng/m2.

Không chỉ với dự án Long Hưng, một số dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý tốt ở Đồng Nai cũng được giới đầu tư săn lùng. Đơn cử như dự án Richland City do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển xây dựng (D.I.C Corp) làm chủ đầu tư, có quy mô 21,5 ha vừa được tung ra thị trường đã bán sạch với mức giá ban đầu trung bình khoảng 416 triệu đồng/nền, nhưng hiện đã được giới đầu tư thứ cấp giao dịch gần 600 triệu đồng/nền.

Hay như tại Dự án The Viva City do Công ty cổ phần LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư, có tổng diện tích là 117 ha, cũng tăng cả thanh khoản và giá.

Ông Nguyễn Đào Duy, Phó tổng giám đốc LDG Group cho biết, lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây chứng kiến đất nền Đồng Nai gia tăng thanh khoản mạnh đến vậy. Chỉ tính riêng trong vài tháng gần đây, LDG Group đã bán thành công ra thị trường hàng trăm sản phẩm đất nền. Trước đó, LDG Group đã thành công lớn trong việc triển khai ra thị trường gần 3.000 nền đất The Viva City và được khách hàng sở hữu nhanh chóng.

Tiếp nối thành công, mới đây, tập đoàn này cũng đã giới thiệu ra thị trường 500 căn nhà phố xây sẵn tại The Viva City cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, tiện ích như khởi công xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao phức hợp và công viên châu Âu liên hoàn nhằm phục vụ cho cư dân đến sinh sống.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, mới đây LDG đã chính thức khởi động xây dựng căn hộ Viva Trade Tower ngay dự án Khu đô thị thương mại The Viva City. Khu căn hộ này có quy mô lên đến 45.421 m2, tổng diện tích sàn 94.246 m2, bao gồm 5 khối với 1.190 căn được xây dựng theo mô hình căn hộ dành cho chuyên gia kết hợp thương mại.

Theo các chuyên gia bất động sản, chủ trương siết quy hoạch, hạn chế phân lô bán nền của Đồng Nai dẫn đến nguồn cung sản phẩm đất nền bị khan hiếm. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ đổ vốn vào các dự án hoàn chỉnh quy hoạch, pháp lý minh bạch.

Ngoài pháp lý tốt, quy hoạch bài bản, điều khiến các dự án này được nhiều nhà đầu tư quan tâm là vị trí và hạ tầng phát triển mạnh.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang tiến hành thực hiện dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2 (TP. Biên Hòa) với tổng kinh phí hơn 330 tỷ đồng. Cầu có chiều dài khoảng 347 m, rộng 18 m, đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).

Tuyến hương lộ 2 bắt đầu từ vị trí giao với Quốc lộ 51 tại Ngã ba Bến Gỗ và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đây là trục kết nối trung tâm hành chính TP. Biên Hòa với Khu đô thị Long Hưng, Khu công nghiệp An Phước, đô thị Nhơn Trạch. Khi xây dựng xong cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2, sẽ là tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven sông Đồng Nai.

Một khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ nối trực tiếp tuyến đường cao tốc TP.HCM vào dự án Long Hưng, cùng với nhiều công trình hạ tầng khác như tuyến metro Bến Thành Suối Tiên nối với Biên Hòa, sân bay Long Thành…, sẽ càng làm cho dự án này thêm hấp dẫn.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan