Dự án Phúc Thịnh Tower

Dự án Phúc Thịnh Tower

“Đói vốn”, Hải Phát bán phá giá Dự án Phúc Thịnh Tower

(ĐTCK) Giữa lúc thị trường căn hộ gặp khó, CenGroup đã gây ngạc nhiên khi “ôm” 220 căn hộ Phúc Thịnh Tower của CTCP Đầu tư Hải Phát, nhưng câu chuyện đằng sau động thái này còn khiến nhiều người “sốc” hơn.  Đầu tư Bất Động sản đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc CenGroup.

Trong bối cảnh các dự án chung cư đang bão hòa, lý do gì khiến CenGroup quyết định “ôm” toàn bộ số căn hộ còn lại tại dự án Phúc Thịnh Tower?

Trong năm 2013, chúng tôi không chỉ mua căn hộ Dự án Phúc Thịnh, mà cũng đã mua trên 300 căn hộ Dự án Sails Tower (quận Hà Đông) và trên 100 căn hộ tại Dự án Thăng Long Garden trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) và đã bán hết hàng.

“Đói vốn”, Hải Phát bán phá giá Dự án Phúc Thịnh Tower ảnh 1

Ông Phạm Thanh Hưng 

Việc chúng tôi quyết định mua toàn bộ căn hộ còn lại của Phúc Thịnh Tower, trước hết  CenGroup nhận thấy sản phẩm dự án này vẫn có thị trường. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ bán hàng của chủ đầu tư khá cứng nhắc, khiến việc bán hàng có thể mất cơ hội.

Vì thế, chúng tôi đã đặt vấn đề với chủ đầu tư về việc mua sỉ toàn bộ căn hộ dự án để bán lẻ. Với việc mua số căn hộ còn lại, chúng tôi sẽ có quyền chủ động, linh hoạt đàm phán với từng khách hàng cả về giá bán, mức chiết khấu, khuyến mãi, đến tiến độ đóng tiền, cũng như việc lùi thời hạn nộp tiền cho khách hàng. 

CenGroup nói gì để khách hàng của Phúc Thịnh Tower yên tâm về chất lượng và tiến độ triển khai dự án?

Việc chúng tôi đứng ra mua toàn bộ căn hộ, ứng tiền trước và giám sát tiến độ để nhà thầu tiếp tục triển khai dự án sẽ giúp dự án triển khai đúng tiến độ. Đặc biệt, dòng tiền triển khai dự án sẽ được phía ngân hàng bảo lãnh, nên khách hàng có thể yên tâm về tiến độ triển khai.  

Hiện giá bán căn hộ tại Dự án Phúc Thịnh Tower là bao nhiêu và mức giá Hải Phát đã bán sỉ cho CenGroup là bao nhiêu, thưa ông?

Chúng tôi đang bán căn hộ Phúc Thịnh Tower với giá trung bình khoảng 12,5 triệu đồng/m2. Với mức giá này, chúng tôi đã chiết khấu cho khách hàng khoảng 10%. Còn việc mua toàn bộ căn hộ tại dự án Phúc Thịnh Tower, chủ đầu tư đã chiết khấu cho chúng tôi khoảng 20 - 25%. Thậm chí, có căn mức chiết khấu lên đến 30%.

Phải thừa nhận, Hải Phát đã rất khó khăn về dòng tiền triển khai Dự án nên mới phải chấp nhận bán với mức giá này, bởi bán với giá này, chủ đầu tư đã chịu lỗ nặng.

Việc CenGroup bán với giá thấp hơn mức giá bán trước đó của chủ đầu tư là 15 triệu đồng/m2 có gây hệ lụy gì không?

Chúng tôi không can thiệp vào những khách hàng trước, vì họ ký hợp đồng với chủ đầu tư. Song việc chiết khấu 10% giá bán cho khách hàng là chúng tôi đã có tính toán cho chủ đầu tư. Bởi mức chiết khấu này thấp hơn mức phạt hợp đồng phổ biến từ 12 - 20%. Vì thế, khách hàng cũ sẽ không dám phá hợp đồng để chuyển sang mua căn hộ mới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã tư vấn cho chủ đầu tư phải có chính sách tri ân với khách hàng cũ, để họ thấy không bị thiệt thòi và yên tâm tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo ông, việc bán sỉ dự án có phải là mong muốn của các chủ đầu tư hiện nay không?

Theo tôi, rất nhiều doanh nghiệp hiện muốn bán sỉ dự án, vì hiện việc bán hàng là rất khó, không có doanh nghiệp nào dám vỗ ngực nói tiềm lực tài chính của mình là rất mạnh để một mình triển khai dự án. Thế nhưng, việc có bán sỉ được hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Về phía CenGroup, chúng tôi vẫn tìm mua sỉ dự án để tiến hành bán lẻ, nếu dự án có giá bán hợp lý, vị trí thuận tiện, đặc biệt, nếu dự án đó lại đã hoàn thiện phần xây thô.