Mô hình office-tel đang được nhiều chủ đầu tư như Novaland, Sacomreal… phát triển

Mô hình office-tel đang được nhiều chủ đầu tư như Novaland, Sacomreal… phát triển

Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có nhiều lựa chọn văn phòng

(ĐTCK) Với các hình thức như văn phòng lưu động, văn phòng tiện ích, văn phòng ảo, smart office, office-tel…, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn cho mình văn phòng làm việc vừa chuyên nghiệp, vừa tiết kiệm chi phí.

Chủ một doanh nghiệp có trụ sở tại Center Building, văn phòng B chia sẻ, Công ty tốn gần 70 triệu đồng tiền thuê văn phòng mỗi tháng với diện tích hơn 250 m2, có phòng hội thảo, có 4 - 5 phòng làm việc cho quản lý và khoảng 50 chỗ ngồi. Với diện tích này, công ty chưa sử dụng hết, nhưng để ổn định lâu dài, vẫn phải tìm kiếm trụ sở phù hợp với quy mô dự kiến trong tương lai.

Chủ doanh nghiệp thừa nhận, diện tích này khá lãng phí, chẳng hạn như phòng hội thảo, không phải lúc nào cũng sử dụng đến, nhưng cũng không thể không có.

Để tiết kiệm chí phí thuê văn phòng, thị trường hiện có một số đơn vị cung cấp các loại hình văn phòng tiết kiệm như văn phòng lưu động, văn phòng tiện ích, văn phòng ảo…Nhìn chung, với các loại hình văn phòng này, doanh nghiệp cắt giảm chi phí đầu tư cố định văn phòng như thiết bị nội thất, máy lạnh, máy in, máy scan, máy photocopy, phone, fax, máy chiếu… và cũng cắt giảm bớt chi phí cho nhân sự thuộc bộ phận hành chính.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Hải Đăng, Tổng giám đốc Keller Williams Commercial Northern Việt Nam, các văn phòng tiện ích đòi hỏi bên quản lý vận hành phải chuyên nghiệp và có sự bố trí sắp xếp hợp lý thì mới đáp ứng được hoạt động của các doanh nghiệp. Hiện ở Hà Nội có một số đơn vị cung cấp văn phòng tiện ích như Regus, CSC… và thị trường này được đánh giá là có triển vọng tốt. Chẳng hạn như Regus, gần đầy đã mở rộng thêm khu văn phòng tại Hanoi Tower ngoài 3 trụ sở văn phòng trước đó tại 41A, 59A Lý Thái Tổ và Daeha Kim Mã.

Trong khi đó, tại TP. HCM, ngoài hình thức cho thuê, đã có chủ đầu tư bán đứt các văn phòng tiện ích nhằm thu hồi vốn nhanh. Bà Vũ Sơn Trà (huyện Nhà Bè, TP. HCM) cho biết, vừa qua, bà tốn khá nhiều thời gian tìm kiếm văn phòng để đặt trụ sở công ty. Mục tiêu là văn phòng chuyên nghiệp, ổn định để hoạt động lâu dài, diện tích vừa phải, đáp ứng 20 chỗ ngồi và một phòng cho sếp, thuận tiện vào trung tâm thành phố và chi phí không quá lớn.

“Đi thuê cũng được nhưng chất lượng dịch vụ không phải lúc nào cũng ưng ý và chi phí không hẳn đã rẻ so với việc mua đứt. Tôi mua 2 lô ở Dự án Galaxy 9 với tổng diện tích gần 60m2, chi phí khoảng 1,6 tỷ đồng. Nhìn chung, với giá thuê khoảng 18 USD/m2/tháng, thì số tiền bỏ ra này tương đương với chi phí thuê văn phòng trong 5 - 6 năm”, bà Trà cho biết.

Hiện bà Trà đã nhận bàn giao văn phòng và đang tiến hành lắp đặt nội thất. Một số doanh nghiệp đã chuyển đến làm việc, nhưng hiện toàn bộ tiện ích chung như lễ tân, phòng họp, máy in, photo…chưa vận hành. Theo bà Trà được biết, trước mắt các dịch vụ tiện ích sẽ do đơn vị chỉ định vận hành, sau khi bàn giao xong, sẽ tiến hành hội nghị của các doanh nghiệp trong tòa nhà tương tự như hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị. Ban quản trị sẽ dựa trên tình hình thực tế để xem xét quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ của đơn vị chỉ định hoặc thuê đơn vị bên ngoài. Như vậy, chất lượng các dịch vụ tiện ích sẽ được bảo đảm và phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Quyền, Trưởng phòng Kinh doanh Novaland cho biết, hiện chủ đầu tư này cung cấp ra thị trường một số dự án có văn phòng tiện ích - smart office hoặc là office-tel với hình thức bán đứt thay vì cho thuê. Hai dự án có smart office là Prince Presidence đã bán hết từ năm cuối 2015, Galaxy 9 chỉ còn một phần. Office-tel bao gồm một phòng ngủ, bếp và nhà vệ sinhcũng thu hút được lượng lớn khách hàng và dự kiến năm nay, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường loại hình căn hộ này.

Theo ông Quyền, việc bán đứt giúp chủ đầu tư thu hồi vốn nhanh và có dòng tiền tiếp tục đầu tư. Với khách hàng, các loại hình văn phòng này giá cả phù hợp và trong vòng 6 - 8 năm có thể thu hồi vốn đầu tư.

Ông Phạm Hải Đăng cho rằng, nếu chủ đầu tư cho thuê thì có dòng tiền đều đặn và lâu dài, nhưng nếu bán đứt sẽ thu hồi vốn nhanh. Tùy thị trường, có khi quy dòng tiền trong tương lai theo lãi suất chiết khấu về hiện tại thì thu nhập từ cho thuê có khi chỉ còn một nửa hoặc 2/3. Do đó, bán đứt cũng là lựa chọn tốt đối với chủ đầu tư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan