Các đại gia địa ốc phía Nam đã chuẩn bị quỹ đất lớn cho những kế hoạch dài hơi.
Ảnh: Lê Toàn

Các đại gia địa ốc phía Nam đã chuẩn bị quỹ đất lớn cho những kế hoạch dài hơi. Ảnh: Lê Toàn

Doanh nghiệp địa ốc và kế hoạch cho những cuộc chơi lớn

(ĐTCK) Không còn kiểu đầu tư ngồi chờ thời hay “đón gió” xu hướng thị trường như trước, các doanh nghiệp địa ốc chuyên nghiệp phía Nam hiện đang bước vào tâm thế kinh doanh mới. Nhiều kế hoạch, chiến lược kinh doanh đang được các doanh nghiệp xây dựng bài bản, dài hơi cho một cuộc chơi lớn đang bắt đầu.

Những kế hoạch dài hơi

Lặng đi một thời gian ngắn sau thành công của một loạt dự án chào bán ra thị trường, cuối tuần qua, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) đã trở lại và công bố ra thị trường những chiến lược kinh doanh mới đầy tham vọng.

Theo đó, bắt đầu từ đầu tháng 11/2015, Sacomreal sẽ lần lượt “trình làng” hàng loạt dự án mới thuộc 3 dòng sản phẩm chính là Jamona (khu đô thị phức hợp cao cấp ), Charmington (căn hộ cao cấp) và Carillon (căn hộ tầm trung) tại các vị trí khá đắc địa trên địa bàn nhiều quận trung tâm của TP. HCM.

Với dòng sản phẩm Jamona, ngoài Dự án Jamona City tại quận 7, với 211 nền đất biệt thự, nhà liên kế và 800 căn hộ được giao dịch thành công thời gian qua, trong tháng 11 này, Sacomreal sẽ chính thức công bố dự án khu đô thị cao cấp 2 mặt giáp sông Jamona Golden Silk tại đường Bùi Văn Ba, trung tâm quận 7. Dự án có quy mô 7,6 héc-ta với 228 nền biệt thự, nhà liên kế và 281 căn hộ cao tầng.

Với sản phẩm căn hộ cao cấp Charmington, dự án khởi đầu cho dòng sản phẩm này là Dự án Charmington La Pointe tại 181 Cao Thắng, quận 10 sẽ được Sacomreal công bố trong tháng 11 này. Đây là dự án cao tầng duy nhất đang triển khai tại khu vực quận 10. Dự án có 163 căn hộ, diện tích từ 51 - 80 m2 và 345 căn Office-tel, diện tích từ 31 - 44,5 m2.

Sau Charmington La Pointe, Sacomreal tiết lộ, trong năm 2016, Công ty sẽ giới thiệu ra thị trường 2 dự án cao cấp khác là dự án tại đường Lý Tự Trọng, quận 1 (quy mô 107 căn hộ) và dự án “khủng” với 3 mặt tiền đường lớn Tản Đà, Võ Văn Kiệt, Hải Thượng Lãn Ông tại quận 5, TP. HCM (quy mô 336 căn hộ).

Bên cạnh chuỗi căn hộ cao cấp, dòng sản phẩm tầm trung Carillon có giá cả phù hợp vẫn được Sacomreal chú trọng phát triển. Ngoài các dự án Carillon Apartment (quận Tân Bình), Carillon 2 (quận Tân Phú) đã được đầu tư, sắp đến, Sacomreal sẽ ra mắt thị trường các dự án Carillon 3 (quy mô 97 căn hộ, tại đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình), Carillon 4 (quy mô 244 căn hộ, tại đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú), Carillon 5 (quy mô 201 căn hộ, nằm đối diện Công viên văn hóa Đầm Sen, tọa lạc trên đường Kênh Tân Hóa, quận Tân Phú), Carillon 6 (quy mô khoảng 300 căn hộ, tọa lạc trên đường Hòa Bình, quận Tân Phú).

Cùng với Sacomreal, CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) cũng đang đưa ra những kế hoạch kinh doanh dài hơi. Sau khi thành công với các dự án đất nền khu đô thị, Phuc Khang Corporation đang từng bước thâm nhập vào lĩnh vực đầu tư dự án căn hộ.

Khởi đầu trong phân khúc này, Phuc Khang Corporation đang đầu tư Dự án Diamond Lotus tại quận 8, TP. HCM. Và sự khởi đầu này có vẻ đã có thành công khi mới đây, Quỹ đầu tư Genesis Global Capital cam kết mua 30% sản phẩm tại chuỗi căn hộ này.

Đáng chú ý, Genesis Global Capital còn đặt hàng Phuc Khang Corporation mỗi năm xây dựng số lượng căn hộ tương đương 50 triệu USD để xây dựng các dự án căn hộ theo tiêu chuẩn toàn cầu, tức là căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Mỹ, nhằm khai thác khách hàng là các thương nhân, khách du lịch, Việt kiều muốn sở hữu nhà tại Việt Nam. Quỹ đầu tư này cam kết sẽ đồng hành cùng Phúc Khang trong 6 năm, với tổng số tiền đầu tư tương đương 300 triệu USD.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation, đây là bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển dài hạn của Phúc Khang.

“Hiện Phúc Khang sở hữu khoảng 1.000 héc-ta đất để phát triển các khu đô thị và căn hộ. Riêng phân khúc căn hộ xanh theo tiêu chuẩn Mỹ, Phúc Khang tập trung phát triển các dự án ở các quận trung tâm Thành phố, có vị trí đắc địa, đến năm 2016, dự kiến cung cấp cho thị trường 3.000 căn hộ”, bà Mẫu cho biết.

Một đại gia địa ốc khác là Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh lớn với chiến lược riêng biệt. Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, thời gian qua, Hưng Thịnh đã âm thầm mua lại được khá nhiều dự án. Chỉ riêng tại TP. HCM, ngoài những dự án đã được đầu tư và công bố, Hưng Thịnh đang sở hữu khoảng 10 héc-ta quỹ đất phát triển căn hộ và gần 10 héc-ta quỹ đất phát triển các dự án đất nền. Các dự án này sẽ lần lượt được công bố ra thị trường từ đây đến cuối năm và trong năm 2016.

Cùng với những doanh nghiệp kể trên, nhiều doanh nghiệp khác đã tạo dựng được vị thế của mình thời gian qua và có chiến lược kinh doanh bài bản, như Him Lam, Novaland, Đại Quang Minh... 

Sẵn sàng cho cuộc chơi lớn

Theo phân tích của giới chuyên môn, dù thị trường bất động sản hiện nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, song thực tế vẫn đang trong giai đoạn gạn lọc rất lớn. “Sân chơi” thời gian qua và ngay cả sắp tới cũng chỉ dành cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp, biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng được uy tín và có sản phẩm tốt, còn các doanh nghiệp lôm côm vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, nguồn cung bất động sản trên thị trường ngày càng tăng cao, nhất là với phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, đòi hỏi các doanh nghiệp phát triển bất động sản chuyên nghiệp phải có sự chuẩn bị, xây dựng những chiến lược chuyên biệt để bước vào cuộc cạnh tranh.

Với Sacomreal, chiến lược mà doanh nghiệp này hướng đến là phân chia dòng sản phẩm chuyên biệt, để từ đó có những khảo sát đưa ra những sản phẩm hợp với “khẩu vị” theo nhu cầu thị trường. Còn với Phúc Khang, hướng đi mà doanh nghiệp này đang chọn là phát triển dự án căn hộ xanh theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, để thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp tốn thêm khoảng 10% chi phí trên tổng dự án, nhưng bù lại, cư dân sẽ thực sự có một cuộc sống xanh ngay chính trong căn hộ của mình, đặc biệt trong điều kiện ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao, dự án xanh sẽ trở thành lựa chọn cho các khách hàng chú trọng đến chất lượng cuộc sống.

Trong khi đó, với Tập đoàn Hưng Thịnh, chiến lược doanh nghiệp này chú trọng hiện nay là giá thành sản phẩm và vị trí dự án. “Thị trường đang tốt dẫn đến nguồn cung đang tăng mạnh và sự cạnh tranh theo đó cũng tăng cao”, ông Nguyễn Đình Trung đánh giá và cho biết, thị trường tốt hay xấu cũng đều có hai mặt. Thị trường hiện nay có thuận lợi là thanh khoản tăng cao, niềm tin trên thị trường phục hồi, nhưng thách thức là nguồn cung lớn, sự cạnh tranh cao và sự quá tải ngày càng trầm trọng hơn của hệ thống hạ tầng giao thông.

“Trong hầu hết các dự án mà Hưng Thịnh đã mua lại thời gian qua, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến 2 yếu tố, đó là dự án phải có vị trí kết nối hạ tầng tốt và giả cả hợp lý, để làm thế nào tạo ra được dòng sản phẩm hợp lý nhất, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng”, ông Trung nói và tự tin, nhờ xác định rõ chiến lược này, các dự án của Hưng Thịnh tung ra sắp tới đủ sức để cạnh tranh trên thị trường.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan