Các tên tuổi lớn trên thị trường địa ốc phía Nam đang định vị lại chiến lược kinh doanh của mình với cái nhìn dài hạn hơn. Ảnh: Lê Toàn

Các tên tuổi lớn trên thị trường địa ốc phía Nam đang định vị lại chiến lược kinh doanh của mình với cái nhìn dài hạn hơn. Ảnh: Lê Toàn

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam trong cuộc đua sức bền

(ĐTCK) Dù thị trường địa ốc được nhận định sẽ tiếp tục phát triển, nhưng cơ hội thực sự chỉ mở ra cho các doanh nghiệp có tiềm lực và chuyên nghiệp. Nhận diện được thực tế đó, thời gian qua, các doanh nghiệp địa ốc lớn phía Nam đã xây dựng chiến lược kinh doanh đường dài.

Chiến lược liên doanh, liên kết

Sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng”, cuối tuần qua, ông Đặng Hồng Anh đã chính thức trở lại điều hành Sacomreal với vai trò Chủ tịch Hội đồng sáng lập, đồng thời công bố chiến lược kinh doanh mới đầy tham vọng của Sacomreal.

“Tôi tái xuất lần này trong một tâm thế ổn định, chín chắn hơn xưa, với tham vọng lớn, sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao phía trước bằng chiến lược phát triển mới”, ông Đặng Hồng Anh nói và cho biết, sự trở lại của Sacomreal lần này trong tâm thế kinh doanh không đơn độc, mà có sự liên doanh, liên kết để phát triển toàn diện trong giai đoạn 5 năm. Sacomreal đã ký kết, hợp tác chiến lược với 20 đối tác thuộc nhiều lĩnh vực, từ tạo lập quỹ đất, tài chính, xây dựng thiết kế, đến các sàn giao dịch bất động sản.

Theo ông Đặng Hồng Anh, hiện Sacomreal đang nắm trong tay quỹ đất 50 ha tại TP. HCM để phát triển 3 dòng sản phẩm, đáp ứng 3 phân khúc khách hàng: trung bình, trung bình khá và cao cấp. Kế hoạch đến năm 2020, Công ty sẽ phát triển quỹ đất lên đến 1.000 ha với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2016, Sacomreal sẽ tung ra thị trường hơn 2.047 sản phẩm của 10 dự án.

Doanh nghiệp địa ốc phía Nam trong cuộc đua sức bền ảnh 1

Cũng với hình thức liên doanh, liên kết, trước đó, CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đã trở lại sau thời gian dài “án binh” bằng việc bắt tay với CTCP Dệt may Liên Phương để phát triển Dự án Văn phòng căn hộ cao cấp V. Building (quận 1), Dự án Khu dân cư Thuduc House - Liên Phương (quận 9), Dự án Khu đô thị mới Nam Định (TP. Nam Định), Dự án Chung cư Vĩnh Hải (Nha Trang)...

Ngoài ra, TDH cũng hợp tác với CTCP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP. HCM (Fideco) để phát triển một số dự án khác. Bên cạnh đó, TDH cũng ký kết hợp tác chiến lược với Quỹ đầu tư Pavo để huy động vốn cho các dự án có quy mô lớn của mình.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng giám đốc TDH cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác nhằm mang đến những lợi thế cạnh tranh và sự táo bạo hơn trong các quyết định về đường lối chiến lược, nâng cao giá trị thương hiệu của các bên.

Trước đó nữa, An Gia Investment, Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản) và CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) đã bắt tay nhau để triển khai dự án có tổng vốn đầu tư 500 triệu USD mang tên River City tại quận 7, TP. HCM.

Ngoài những trường hợp kể trên, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, nhiều doanh nghiệp địa ốc khác cũng đang đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với nhau bằng nhiều hình thức và dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn mạnh hơn trong thời gian tới. 

Hướng đến sự chuyên nghiệp

Theo phân tích của giới chuyên môn, mặc dù thị trường bất động sản hiện đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh. Thời gian qua, thị trường chứng kiến nhiều thương vụ chuyển giao dự án từ những doanh nghiệp yếu năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp sang cho các doanh nghiệp có tiềm lực và chuyên nghiệp. Hàng loạt dự án, trong đó có nhiều dự án của những doanh nghiệp tên tuổi một thời như Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Intreco, Savico, Hưng Phú... đã lần lượt được chuyển giao về cho các “đại gia” mới nổi như Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Đất Xanh…

Theo giới chuyên môn, thị trường bất động sản giai đoạn này có sự thay đổi khá rõ ràng. Sự thay đổi không chỉ với diễn biến của thị trường, mà còn diễn ra ngay cả ở cách nghĩ, cách làm của doanh nghiệp.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam cho rằng, không thể phủ nhận thị trường thời gian qua có những chuyển biến tích cực, song thị trường cũng đang bước vào một chu kỳ cạnh tranh khá mạnh. Bản thân các doanh nghiệp muốn phát triển tốt phải tự tìm cho mình một lối đi khác, nhưng với mục đích cuối là chinh phục được khác hàng, doanh nghiệp phải khẳng định được mình thông qua việc đầu tư vào các dự án có giá trị thật.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để phát triển, nhưng thị trường ngày càng đòi hỏi tính chuyên nghiệp hơn của doanh nghiệp.

“Trong một thị trường có nguồn cung đa dạng, lợi thế vẫn thuộc về người mua. Doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh phù hợp, có sản phẩm chất lượng và tạo dựng được uy tín trên thị trường sẽ gặt hái được thành công. Ngược lại, các doanh nghiệp thiếu tính chuyên nghiệp, đầu tư không đến nơi đến chốn vẫn khó trụ được”, ông Châu nhận định.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan