Nhiều dự án đã gần hoàn thiện vẫn khó bán hàng

Nhiều dự án đã gần hoàn thiện vẫn khó bán hàng

Doanh nghiệp địa ốc “nóng” chuyện giải quyết hàng tồn

(ĐTCK) Bất chấp thanh khoản thị trường căn hộ cải thiện mạnh mẽ trong năm 2015 và tiếp tục duy trì tốt trong những tháng đầu năm 2016, nhiều doanh nghiệp địa ốc tại Hà Nội vẫn ám ảnh nguy cơ “tồn kho” sản phẩm xuất hiện trở lại, do nguồn cung căn hộ quá lớn và sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.

Cạnh tranh gay gắt

Từng được giới thiệu thuộc phân khúc căn hộ cao cấp và là một trong số ít tổ hợp bất động sản tại Hà Nội có khả năng chịu được động đất đến 7 độ ricter, dự án Hà Nội Landmark 51 của đồng chủ đầu tư Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01, khi mới giới thiệu ra thị trường từng được đánh giá là “dự án tiềm năng nhất khu vực trung tâm quận Hà Đông”, có mức giá không thua kém căn hộ cao cấp khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy.

Thế nhưng, khi dự án nhô lên càng cao so với mặt đất, thay vì tăng lên như thường lệ, giá căn hộ Hà Nội Landmark 51 lại giảm đi kèm theo những gói hỗ trợ hấp dẫn nhằm thu hút khách mua nhà.

Mới đây, một đơn vị phân phối căn hộ dự án này còn vướng vào “nghi án” cạnh tranh không lành mạnh với một dự án lân cận, thuộc cùng phân khúc và cũng đang trong giai đoạn mở bán, cho thấy thanh khoản sản phẩm căn hộ dự án này thực sự khó khăn.

Cậu chuyện dự án Hà Nội Landmark 51 đang gặp khó khăn trong bán sản phẩm chỉ là một ví dụ điển hình cho việc “bí đầu ra” của những dự án không tạo đủ yếu tố hấp dẫn khách hàng. Trên thực tế, khá nhiều dự án đang phải đau đầu nghĩ chiêu thu hút khách hàng, bởi trên địa bàn Hà Nội nguồn cung căn hộ quá lớn. Theo đó, khu vực nào hiện nay cũng có nhiều dự án thuộc cùng phân khúc và cùng giá bán cạnh tranh nhau gay gắt trong việc thu hút khách mua nhà.

Khảo sát của Đầu tư Bất động sản tại khu vực quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, hay Cầu Giấy cho thấy, các khu vực này hiện nay có rất nhiều sản phẩm dự án cùng phân khúc đang cùng chào bán. Trong đó, nhiều dự án có vị trí rất gần nhau, cạnh tranh trực tiếp với nhau, như: Dự án Goldsilk Complex,  dự án Hà Nội Landmark 51, FLC Star Tower… (quận Hà Đông); Dự án GoldSeason, dự án 24T3 Hapulico, dự án CT4 Vimeco… (khu Trung Hòa - Nhân Chính); Dự án Goldmark City, Mon City, MB Land Mỹ Đình… (quận Nam Từ Liêm)…

Sức cầu là hữu hạn. Khi những dự án như Goldmark, Mon City… hay các đại dự án của VinGroup với thương hiệu đã được khẳng định có thanh khoản cao, thì nỗi lo tồn kho sẽ dồn về các chủ đầu tư và các dự án ít tiếng tăm hơn. 

Nỗi lo hàng tồn

Không phải ngẫu nhiên, nhiều doanh nghiệp lại đua nhau hỗ trợ khách hàng mua nhà vay vốn lãi suất 0% cho đến khi nhận nhà. Thậm chí, hiện tượng doanh nghiệp tiếp tục chiết khấu khủng cho khách mua nhà ngày càng trở nên phổ biến.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội của Savills Việt Nam mới đây cho biết, trong quý II/2016, thị trường Hà Nội đón nhận trên 17.370 căn hộ, nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 35%.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lại Văn Tư, Giám đốc Sàn giao dịch Phúc Hà thừa nhận, nguồn cung căn hộ hiện nay rất lớn, thanh khoản gặp khó khăn, khiến rất nhiều chủ đầu tư bị ám ảnh bởi nỗi lo tồn kho căn hộ.

Theo ông Tư, nỗi lo tồn kho tăng lên không chỉ khiến các chủ đầu tư hiện nay phải tìm mọi cách bán hàng, tìm cách đưa ra những chương trình hỗ trợ để tăng thanh khoản cho sản phẩm và duy trì được dòng tiền, mà ngay cả các đơn vị phân phối cũng quay như chóng chóng.

Một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội mới đây cũng nhận định, nếu nguồn cung vẫn tiếp tục duy trì như hiện nay trong khi thanh khoản thị trường không có gì đột biến, tồn kho căn hộ quay trở lại với một số doanh nghiệp là điều khó tránh.

Theo vị đại diện này, các chủ đầu tư đang trong giai đoạn mở bán hiện nay đều rất “nóng lòng” trong việc tìm cách tăng thanh khoản cho sản phẩm. Thậm chí, một số chủ đầu tư đã sắp hoàn thiện dự án cũng vẫn canh cánh việc tiêu thụ sản phẩm chưa bán hết, do thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn.

Trong khi đó, về sức cầu, theo báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2016 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa công bố, 6 tháng đầu năm, lượng giao dịch căn hộ tại Hà Nội giảm nhẹ và đạt 7.800 giao dịch. Báo cáo của VNREA cũng đưa ra khuyến cáo, nguồn cung căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội hiện nay khá lớn, trong khi giao dịch chững lại và giá bán không tăng. Đặc biệt, rất nhiều dự án đã được chào bán trước đó, nay tiếp tục được chủ đầu tư chào bán ra ngoài thị trường sẽ tạo thêm sức ép cho nguồn cung.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan