Dự án Spring Home ở 326 Lê Trọng Tấn, Hà Nội do Tổng công ty 36 làm chủ đầu tư - Ảnh: Dũng Minh

Dự án Spring Home ở 326 Lê Trọng Tấn, Hà Nội do Tổng công ty 36 làm chủ đầu tư - Ảnh: Dũng Minh

Doanh nghiệp cổ phần hóa với đất vàng: Tổng công ty 36, đất nhiều, dự án có nhiều?

(ĐTCK) Đến thời điểm cổ phần hóa (tháng 4/2016), Công ty mẹ - Tổng công ty 36 đang quản lý 6 khu đất với tổng diện tích là 31.882,7 m2, trong đó có 5 khu tại Hà Nội. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, sau cổ phần hóa, tổng công ty này sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án bất động sản. Tuy nhiên, trên thực tế, việc này không dễ.

Khi Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) thực hiện cổ phần hóa, chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, giới đầu tư không khỏi xôn xao trước thông tin về quỹ đất của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, thực tế, do hạn chế là đất quốc phòng, doanh nghiệp này không dễ tính chuyện đầu tư dự án bất động sản.

Tiền thân của Tổng công ty 36 là một xí nghiệp được thành lập năm 1996, thuộc Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11). Sau 18 năm hoạt động, từ một “anh lính mới”, đến nay, Tổng công ty 36 đã trở thành một nhà thầu có tiếng, không chỉ trong phạm vi Bộ Quốc phòng với định vị là nhà thầu đa năng, từ công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, thủy điện, đầu tư kinh doanh bất động sản...

Quá trình hoạt động, Tổng công ty 36 cũng được giao quản lý quỹ đất khá lớn trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương khác. Bởi vậy, khi phương án cổ phần hóa Tổng công ty 36 được phê duyệt và bản công bố thông tin được phát hành, nhà đầu tư rất quan tâm đến hiện trạng đất đai và định hướng sử dụng trong tương lai.

Theo bản công bố thông tin, đến thời điểm cổ phần hóa, Công ty mẹ - Tổng công ty 36 đang quản lý 6 khu đất với tổng diện tích là 31.882,7 m2, trong đó có khu đất tại Hà Nội đều là đất giao không xác định thời hạn, được sử dụng làm trụ sở Tổng công ty hoặc là trụ sở đóng quân của các đơn vị phụ thuộc.

Cụ thể, khu đất gần 1.400 m2 tại số 141 Hồ Đắc Di (quận Đống Đa), khu đất hơn 3.000 m2 tại số 1075 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khu đất ở Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) có diện tích 4.588 m2, khu đất ở xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) có diện tích 11.199 m2, khu đất ở khu Chiến Thắng (huyện Chương Mỹ) có diện tích 10.122 m2.

Một khu đất tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) là đất thuê của Nhà nước, trả tiền hàng năm, thời hạn 30 năm, hết hạn vào năm 2047, có diện tích 1.558 m2, dùng làm trụ sở Công ty 36.63.

Sau cổ phần hóa, Tổng công ty 36 thực hiện hình thức thuê đất trả tiền hàng năm đối với 5 khu đất, gồm 4 khu đất ở Hà Nội (trừ khu đất ở Chương Mỹ) và 1 khu đất ở TP. Vinh.

Với quỹ đất này, không ít nhà đầu tư đồn đoán, sau cổ phần hóa, Tổng công ty 36 sẽ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư các dự án bất động sản, nhất là khi thời gian gần đây, nhà thầu này có sự chuyển hướng, đầu tư một số dự án bất động sản.

Theo một nguồn tin từ Tổng công ty 36, đây là sự hiểu nhầm. Quỹ đất mà Tổng công ty 36 đang sử dụng thuộc quỹ đất quốc phòng và một số khu đất đang được sử dụng làm nơi đóng quân của các đơn vị. Theo quy định về đất sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng thì không thể chuyển đổi thành đất sử dụng cho các dự án bất động sản nhà ở. Sau cổ phần hóa, các khu đất này tiếp tục được sử dụng để làm trụ sở của Tổng công ty và trụ sở đóng quân của các đơn vị thuộc Tổng công ty.

Trước giả thiết liệu có khả năng Tổng công ty 36 sẽ đầu tư xây dựng các khu văn phòng cho thuê tại các khu đất này? Nguồn tin trên cho biết, ngay cả khi Tổng công ty 36 đầu tư xây dựng tòa nhà trụ sở văn phòng, thì cũng chỉ sử dụng làm trụ sở cho các đơn vị trong Bộ Quốc phòng, không thể cho các đơn vị dân doanh vào thuê. Đây là quy định đặc thù về sử dụng đất quốc phòng.

“Giả sử có ý định đầu tư các dự án bất động sản tại đây, thì Tổng công ty 36 sẽ mua lại giá trị sử dụng đất các khu đất này từ Nhà nước, chứ với hiện trạng hiện nay không thể chuyển đổi mục đích sử dụng”, nguồn tin trên cho biết thêm.

Về định hướng tương lai, Tổng công ty 36 sẽ mở rộng hoạt động với tư cách chủ đầu tư dự án để thay đổi tỷ trọng giữa hai mảng hoạt động nhà thầu và chủ đầu tư.

Được biết, Tổng công ty 36 đang làm chủ đầu tư 2 dự án bất động sản tại Hà Nội như Dự án Spring Home ở 326 Lê Trọng Tấn và Dự án CT36 ở 55 Định Công. Cả hai dự án đều đã bán hết, trong đó Dự án Spring Home đã bàn giao xong, còn Dự án CT36 đã xong phần thô, dự kiến quý I/2017 sẽ bàn giao nhà.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan