Doanh nghiệp bất động sản ngoại nhanh chân với TPP

(ĐTCK) Sau khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức hoàn tất việc đàm phán, các chuyên gia bất động sản cho rằng, TPP không chỉ tác động tích cực tới các ngành kinh tế như dệt may, nông sản..., mà nhiều phân khúc ở thị trường bất động sản như nhà xưởng cho thuê, văn phòng, mặt bằng bán lẻ cũng được hưởng lợi lớn.
Phân khúc bất động sản nhà xưởng cho thuê được đánh giá hưởng lợi lớn từ TPP

Phân khúc bất động sản nhà xưởng cho thuê được đánh giá hưởng lợi lớn từ TPP

Người ngoài háo hức

Ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Định giá Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, thời gian tới, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi TPP được hiện thực hóa, đặc biệt ở các phân khúc bất động sản công nghiệp, nhà xưởng và kho vận. Với một lượng lớn các công ty sản xuất sẽ thành lập nhà xưởng mới, các khu công nghiệp Việt Nam có cơ hội thu hút được nhiều khách thuê từ các nước châu Á khác.

Ngoài ra, những phân khúc như văn phòng cho thuê, nhà ở và mặt bằng bán lẻ cũng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn với việc các công ty, DN trong và ngoài nước thành lập mới, số lượng nhân công mới và sức mua gia tăng trên diện rộng.

Còn theo một báo cáo vừa được công bố bởi Tập đoàn Eurasia về TPP, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ lên tới 11% và xuất khẩu tăng 28% vào năm 2025, khi các công ty di chuyển nhà máy sản xuất của họ đến Việt Nam để tận dụng lợi thế chi phí sản xuất thấp.

Trao đổi với một số DN bất động sản tại TP. HCM về việc chuẩn bị thế nào để hưởng lợi từ TPP, các DN này đều cho rằng, TPP sẽ không ảnh hưởng nhiều tới thị trường bất động sản Việt Nam. Trong khi đó, trái ngược với sự thờ ơ của các DN nội, các DN nước ngoài đã nhanh chóng tiến hành đầu tư nhà xưởng, khu công nghiệp văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM...

Đơn cử, cuối tháng 9/2015, Công ty Ascendas (Singapore) đã tổ chức lễ động thổ xây dựng Khu phức hợp OneHub Saigon tại Khu công nghệ cao Quận 9 TP. HCM (SHTP) với số tiền đầu tư lên tới 130 triệu USD.

Cuối tháng 8/2015, Tập đoàn Mapletree (Singapore) đã cam kết đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho việc phát triển các khu công nghiệp, tòa nhà văn phòng và căn hộ ở Việt Nam trong thời gian tới. Các nhà đầu tư Singapore khác như Famed Banyan Tree, Keppel Land và Capital Land cũng thông báo kế hoạch đầu tư vào những dự án bất động sản quy mô lớn tại Việt Nam.

Đặc biệt, ngày 14/10 vừa qua, Công ty TNHH Tân Thuận, một công ty liên kết vốn với Đài Loan đã tổ chức khánh thành khu nhà xưởng cao tầng tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP. HCM với số vốn đầu tư 100 tỷ đồng. Theo đại diện Công ty, khi nhà xưởng chưa khánh thành, đã có DN Nhật Bản thuê toàn bộ diện tích.

Đây chỉ là số ít những công ty nước ngoài trong thời gian qua đổ bộ vào Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực bất động sản và sắp tới làn sóng này sẽ không dừng lại. Điều đó có thể thấy, những nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy nhiều lợi thế và có thể kiếm lời cao từ thị trường bất động sản Việt Nam trước khi TPP được ký kết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Thuận (chủ đầu tư, kinh doanh hạ tầng Khu chế xuất Tân Thuận) cho rằng, TPP sẽ là “cơn gió” đẩy các nhà đầu tư nước ngoài tới thị trường Việt Nam.

“Đây là cơ hội để các nhà đầu tư bất động sản trong nước xây dựng nhà xưởng, khu công nghiệp cho thuê. Bởi các công ty của 12 nước trong khối TPP đã sớm nhìn thấy thế mạnh của nước ta, từ việc giá thuê nhân công rẻ, giá thuê nhà xưởng thấp, giao thương trên biển và hàng không thuận lợi”, ông Hồng cho biết.

Ông William Tay, quản lý thị trường Đông Nam Á của Tập đoàn Ascendas cho rằng, TPP là cú hích cho thị trường bất động sản khi các nhà công nghiệp đang tìm thêm không gian để mở rộng hoạt động trong bối cảnh các cơ hội thương mại ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất. 

Không chỉ toàn màu hồng

Ông Jonathan Tizzard cho biết, trở ngại lớn có thể làm khựng lại sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới chính là cơ sở hạ tầng, cụ thể là đường xá. Hiện nay, chất lượng và tốc độ di chuyển trên những con đường chính rất chậm, chưa kể là số lượng đường đạt chuẩn cũng khá ít, gây lãng phí thời gian và tiền bạc. Nhiều cảng biển có quy mô nhỏ với mức độ hiệu quả khác nhau, chưa kể là thủ tục hải quan kéo dài; các sân bay nhìn chung là cũ và đã sử dụng hết công suất.

Theo các chuyên gia kinh tế trong nước, thách thức lớn nữa cho các DN đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam là nguồn vốn đầu tư, dù vốn đầu tư cho các nhà xưởng tại các khu công nghiệp không cao, nhưng nguồn thu lại chậm.

Đối với những dự án văn phòng cho thuê cao cấp, cần nguồn vốn nhiều thì lại thiếu quỹ đất xây dựng, vì hiện tại quỹ đất tại trung tâm các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội đã cạn kiệt, giá đất lại khá cao. Đồng thời, việc xúc tiến thương mại trong nước cũng là một hạn chế bởi thủ tục khá rườm rà khiến các nhà đầu tư e ngại.  

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tham gia cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan