Đợt mở bán sản phẩm đất nền Dự án Him Lam Phú Đông thu hút hàng trăm khách hàng tham dự. Ảnh: Tăng Triển

Đợt mở bán sản phẩm đất nền Dự án Him Lam Phú Đông thu hút hàng trăm khách hàng tham dự. Ảnh: Tăng Triển

Đổ xô mua đất nền đón lộc đầu năm

(ĐTCK) Trong khi thị trường căn hộ có xu hướng chững lại, thì tại phân khúc đất nền đang diễn ra làn sóng “săn đất” khá mạnh. Giá đất nền tại một số dự án đang tăng dần, có dự án chủ đầu tư phải tổ chức bốc thăm quyền mua, để tạo sự công bằng.

Đua nhau mua đất

Cuối tuần trước, Công ty Him Lam Land tổ chức mở bán 140 sản phẩm đất nền nhà phố thuộc Dự án Him Lam Phú Đông tại khu vực phía Đông Bắc TP. HCM.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, trước khi mở bán chính thức dự án này, Công ty đã cho khách hàng đăng ký giữ chỗ với số tiền nhận giữ chỗ 50 triệu đồng. Theo đó, đã có gần 600 khách hàng tiến hành đăng ký, vì số lượng khách hàng đăng ký quá đông, trong khi chỉ có 140 sản phẩm được mở bán, do vậy, để tạo sự công bằng trong mua bán, Him Lam Land đã tổ chức bốc thăm ưu tiên quyền mua. Những người không mua được, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền nhận giữ chỗ.

Có mặt tại lễ mở bán, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm khách hàng đổ xô đến để mua sản phẩm. Kết quả sau vài giờ mở bán, toàn bộ 140 sản phẩm đã được bán hết, có người vui mừng vì mua được đất, nhưng có không ít người tiếc nuối vì không có cơ hội mua, đành nhận lại tiền giữ chỗ. Nhiều khách hàng thất vọng cho biết, đã đăng ký cùng lúc nhiều suất giữ chỗ, nhưng kết quả vẫn không bốc thăm được quyền mua.

Không diễn ra tình trạng chen lấn mua bán như ở Dự án Him Lam Phú Đông, song theo ghi nhận của phóng viên, thanh khoản và giá của phân khúc đất nền tại một số dự án khác cũng đang tăng mạnh. Kế bên Dự án Him Lam Phú Đông, Dự án Tân Hải Minh tại quận Thủ Đức gần đây đã tăng giá chóng mặt do nhu cầu tìm mua của khách hàng tăng mạnh.

Nếu như vào thời điểm đầu năm 2015, dự án này có mức trung bình từ 16 - 18 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên  22 - 25 triệu đồng/m2, nhưng không có người bán. Cũng tại quận Thủ Đức, có dự án đất nền Khu đô thị Vạn Phúc hấp dẫn nhu cầu khách hàng tìm mua đất cũng tăng vọt trong những ngày cuối năm này.

Còn tại khu vực Nam Sài Gòn, khu vực quận 2, quận 9, gần đây hầu như không có nguồn cung nào từ các dự án mới, song qua ghi nhận tại nhiều dự án đã hình thành trước đó, hoạt động giao dịch thứ cấp cũng đang tăng mạnh, nhất là tại Dự án Khu đô thị Him Lam (quận 7) và khu Trung Sơn (Bình Chánh). Một môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại khu vực này cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, giá đất nền tại những dự án này đã tăng trung bình khoảng 10%.

Cụ thể như tại Khu đô thị Him Lam, lúc đầu năm giá giao dịch trung bình khoảng từ 50 - 55 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên 60 - 65 triệu đồng/m2, nhưng không có nguồn hàng để bán. Còn tại khu vực quận 2, các dự án đất nền như Huy Hoàng, Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Nhuận… đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh với mức giá đã lên từ 5 - 10% so với thời điểm cách đây chỉ vài tháng. 

Giả mã nguyên nhân

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, có nhiều nguyên nhân làm tăng sức hút tại các dự án đất nền gần đây, nhưng có hai yếu tố cơ bản, đó là sự bứt phá của hạ tầng và giá trị đầu tư của mỗi dự án.

Lý giải về hiện tượng khách hàng đổ xô mua đất tại Dự án Him Lam Phú Đông, ông Ngô Quang Phúc nhấn mạnh, điều may mắn của chủ đầu tư là mở bán dự án đúng vào thời điểm tuyến đường Phạm Văn Đồng chính thức đưa vào sử dụng. Đây là một trong những tuyến đường đẹp nhất tại TP. HCM, nối Thủ Đức với Sân bay Tân Sơn Nhất, đã làm cho giá trị bất động sản tại khu vực Đông Bắc Thành phố tăng mạnh.

“Bằng chứng là trong số khách hàng đăng ký mua sản phẩm của dự án này, có rất nhiều khách hàng đang làm việc tại quận Bình Thạnh và khu vực Sân bay Tân Sơn Nhất, vì nếu sống tại dự án này, họ đi làm rất nhanh”, ông Phúc cho biết.

Một nguyên nhân khác, theo ông Phúc, ngoài yếu tố hạ tầng thì yếu tố giá trị đầu tư của dự án cũng không kém phần quan trọng. Lấy ví dụ tại Dự án Him Lam Phú Đông, dự án có tổng diện tích 5,25 héc-ta, được quy hoạch trở thành khu dân cư bán biệt lập cao cấp đầu tiên tại khu vực liền kề trung tâm quận Thủ Đức và trung tâm hành chính Dĩ An - Bình Dương. Điểm nhấn của dự án được quy hoạch có đầy các tiện ích nội khu như hồ bơi, công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán café, phòng tập gym…

Có thể nói, đây là dự án đẳng cấp đầu tiên ở khu vực này và là lý do quan trọng thu hút nhiều người mong muốn có được một chuẩn sống mới tại dự án.

“Giá chúng tôi bán không rẻ, thậm chí còn cao hơn ở những dự án khác, nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng mua, bởi họ hiểu rằng, giá trị đầu tư mà chúng tôi mang lại sẽ còn gia tăng trong tương lai”, ông Phúc nhấn mạnh.

Còn theo phân tích của ông Phạm Ngọc Lâm, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu, xu hướng đất nền tăng giá thời gian qua cũng là điều dễ hiểu, bởi  lẽ quỹ đất để phát triển các dự án đất nền ở TP. HCM hiện không còn nhiều, trong khi tâm lý của khách hàng chuộng đất nền nhà phố ngày càng cao. Tuy nhiên, theo ông Lâm, thanh khoản và giá đất tại các dự án đất nền hiện đang có sự phân hóa rất lớn, chỉ những dự án đất nền nào đáp ứng được các yếu tố về vị trí, có sự kết nối về các dịch vụ hạ tầng mới bán được hàng, còn các dự án đất nền ở xa, thiếu vắng các dịch vụ vẫn khó bán được hàng.

 “Trước đây, sự chênh lệch về giá do vị trí khá cao, tuy nhiên, thời gian qua, do hạ tầng phát triển mạnh, sự chênh lệch này không còn nhiều, thậm chí đã cân bằng nhau. Bởi tâm lý của nhiều người hiện nay đang muốn tìm những khu vực xa trung tâm một chút, nhưng bù lại có được không gian sống trong lành và rộng rãi, thay vì phải sống ở trung tâm, đi lại thuận lợi nhưng quá chật chội và tù túng”, ông Lâm phân tích.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan