Ở Mỹ, việc mua nhà không nằm trong chương trình EB5

Ở Mỹ, việc mua nhà không nằm trong chương trình EB5

Định cư nước ngoài theo diện đầu tư, đừng dễ dãi vung tiền

(ĐTCK) Bất chấp những khuyến cáo về rủi ro, vẫn nhiều người khá dễ dãi trong việc bỏ tiền để có được tư cách thường trú tại một quốc gia khác.

Giữa tháng 8/2017, Công ty GoAmerica, một đơn vị tư vấn định cư Mỹ đã tổ chức một hội thảo với sự tham dự của các công ty luật, công ty đầu tư Mỹ, các đại biểu tham luận và đông đảo nhà đầu tư cá nhân quan tâm.

Những cuộc hội thảo tương tự do các công ty tư vấn tổ chức diễn ra ngày càng nhiều. Mong muốn có được tư cách thường trú tại Mỹ của nhiều người đã mở ra cơ hội cho các công ty như GoAmerica.

Được biết, 3 dự án GoAmerica giới thiệu bao gồm Nhà máy Thép Big River Steel (vùng Pine State), Khách sạn Marriott (Manhattan, New York) và Khách sạn Nashville Virgin (vùng EB5-Capital). Đây là các dự án nhằm thu hút một phần vốn đầu tư từ các cá nhân người nước ngoài có nhu cầu định cư tại Mỹ.

Với đặc thù đòi hỏi suất đầu tư phải tạo ra 10 việc làm, các dự án EB5 (chương trình định cư thông qua đầu tư của Chính phủ Mỹ) thường thuộc ngành dịch vụ như khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng, trường học... Đây là các loại dự án liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản.

Không chỉ Mỹ, một số quốc gia khác cũng có chính sách di dân kinh tế, cho phép định cư thông qua hoạt động đầu tư như Singapore, New Zealand, Canada, Úc... Trước tình trạng nhu cầu định cư nước ngoài ngày càng gia tăng, đã có nhiều ý kiến khuyến cáo về những rủi ro khi đầu tư các bất động sản ở nước ngoài.

Một trong những vấn đề được khuyến cáo nhiều đó là việc chuyển tiền ra nước ngoài. Luật sư Vũ Ngọc Chi (Công ty Luật Tam Anh) cho biết, luật pháp Việt Nam không có quy định cấm người dân mua tài sản ở nước ngoài, nhưng khi mua nhà ở nước ngoài thì gặp phải hạn chế nhất định khi chuyển tiền ra nước ngoài.

Quy định về ngoại hối cho phép công dân Việt Nam chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho một số mục đích nhất định như học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài..., nhưng không có trường hợp mua nhà ở nước ngoài.

Nếu sử dụng dịch vụ chuyển tiền “đen” thì có thể gặp rủi ro khi phải chứng minh nguồn gốc tiền mua nhà, đầu tư. Đây là vấn đề quan trọng trong quá trình xin định cư ở nước khác.

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo trên, nhiều người vẫn lựa chọn đầu tư vào các dự án bất động sản ở nước ngoài. Đơn cử, tại dự án BrookWater Golf & Spa Resort, một khu phức hợp, nghỉ dưỡng tại Úc do World Group phát triển vừa được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đơn vị phát triển dự án này cho biết, rất nhiều người quan tâm, ký hợp đồng mua bán, bởi suất đầu tư không lớn, cam kết lợi nhuận hấp dẫn và quan trọng hơn, việc sở hữu bất động sản tại Úc giúp việc xin định cư hoặc du học thêm điểm cộng.

Theo các chuyên gia tư vấn của Công ty GoAmerica, cá nhân Việt Nam có thể lập dự án và xin cấp phép đầu tư ra nước ngoài. Sau khi được cấp phép, cá nhân mang hồ sơ giấy tờ lên Ngân hàng Nhà nước làm thủ tục để được phép chuyển tiền ra nước ngoài. Tất nhiên, thủ tục đầu tư ra nước ngoài sẽ phức tạp, tốn thời gian, chi phí và trải qua nhiều khâu giám sát, quản lý.

Chính vì vậy, các cá nhân thường chờ đợi sự hỗ trợ của các công ty tư vấn. Điều này khiến thị trường tư vấn, đại lý sôi động hơn với hàng loạt công ty xuất hiện. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý lựa chọn dự án, lựa chọn tư vấn để tránh rủi ro.

Ngay tại buổi hội thảo vừa qua, đại diện của Công ty GoAmerica đã khuyến cáo, nếu mục đích là đầu tư để xin định cư, khách hàng phải xác định tiêu chí hàng đầu là định cư chứ không phải lợi nhuận. Quan trọng nhất là dự án phải tạo ra nhiều việc làm, dòng tiền tốt và khả năng thu hồi vốn tốt để hoàn lại tiền đầu tư gốc cho nhà đầu tư sau 5 năm.

Định cư ở một đất nước phát triển đem lại nhiều cơ hội, mở ra môi tường học hành phát triển cho con cái, cũng như mở rộng không gian làm kinh tế, nhưng nó cũng đi kèm nhiều thách thức. Sau khi xin được visa tới Mỹ, vấn đề hòa nhập kết nối với cộng đồng dân cư ở đó và nhiều vấn đề sinh sống khác là thách thức không nhỏ. Các gia đình cần được chuẩn bị kỹ nếu không sẽ gặp khó khăn và thất vọng.         

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan