Thị trường bất động sản TP. HCM đã xuất hiện bóng dáng nhiều nhà đầu cơ - Ảnh: Lê Toàn

Thị trường bất động sản TP. HCM đã xuất hiện bóng dáng nhiều nhà đầu cơ - Ảnh: Lê Toàn

Địa ốc TP. HCM: Bắt đầu nỗi lo bong bóng!?

(ĐTCK) Sự gia tăng mạnh mẽ về thanh khoản, cùng sự xuất hiện trở lại của giới đầu cơ khiến một số ý kiến quan ngại, thị trường bất động sản TP. HCM có nguy cơ quay trở lại thời “bong bóng”.

Xuất hiện bóng dáng nhà đầu cơ

Trong quý I/2015, theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường, trên thị trường bất động sản TP. HCM có hơn 5.000 căn hộ được cung ứng ra thị trường, lượng giao dịch căn hộ thành công tại thị trường này tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp nối sự sáng sủa của quý I, bước sang quý II, hàng loạt dự án trên địa bàn TP. HCM tiếp tục được bung hàng.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi cho thấy, thị trường tiếp tục có bước chuyển mạnh với sức hấp thu khá mạnh từ các đợt mở bán. Hiện tại, dù chưa có kết quả tổng kết chính thức, song thị trường bất động sản TP. HCM quý II vẫn tiếp tục chứng kiến thanh khoản gia tăng mạnh ở hầu hết các phân khúc.

Tại phân khúc căn hộ, theo Công ty Sacomreal, sau đợt công bố 1.290 căn hộ Jamona Apartment tại quận 7 với mức giá từ 14,7 triệu đồng/m2 từ đầu quý 2, đến nay đã có hơn 800 căn hộ Jamona Apartment đã có chủ.

Tiếp nối thành công của Dự án Jamona apartment, cuối tháng 4 vừa qua, Sacomreal cũng đã tung ra Dự án căn hộ Carillon 2, tọa lạc tại quận Tân Phú, với mức giá 14,6 triệu đồng/m2. Ngay trong ngày công bố dự án, 100% căn hộ (224 căn) đã được khách hàng đặt mua.

Tương tự, theo khảo sát từ nhiều doanh nghiệp khác như Novaland, Hoàng Anh Sài Gòn, Hưng Thịnh, kết quả giao dịch thời gian qua đã có sự tăng trưởng khá mạnh. Đơn cử như Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, chỉ tính từ đầu quý II đến nay, doanh nghiệp này đã bán thành công ra thị trường hàng trăm căn hộ. Hay như Công ty Hưng Thịnh, theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty cho biết, tính từ đầu năm đến nay, Hưng Thịnh đã tiêu thụ gần 800 căn hộ ra thị trường.

Không chỉ phân khúc căn hộ, mà ngay cả phân khúc đất nền cũng đang có sức hút mạnh các khách hàng, đặc biệt là các dự án đất nền tại các khu vực có hạ tầng phát triển mạnh như quận 7 và khu vực phía Đông Thành phố như quận 2, quận 9, Thủ Đức.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý I/2015, phân khúc đất nền TP. HCM cung cấp cho thị trường khoảng 1.350 sản phẩm, tăng 167% theo năm. Dự báo, trong các quý sau của năm 2015, nguồn cung phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, ước tính sẽ có thêm 1.400 nền gia nhập thị trường.

Đơn cử như tại quận 7, trong đợt công bố Dự án đất nền Jamona City tại đường Đào Trí của Công ty Sacomreal, toàn bộ 48/48 nền tại dự án này với mức giá từ 23,5 triệu đồng/m2 đã được giao dịch thành công. Nguồn tin từ Sacomreal cho biết, đang tiếp tục chuẩn bị tung sản phẩm đợt 2 với 39 nền nhà phố thương mại của dự án này ra thị trường với chính sách hấp dẫn.

Cùng với sự tăng mạnh về thanh khoản, theo ghi nhận từ giới kinh doanh địa ốc, tại một số dự án căn hộ, giá đã giatăng trong thời gian qua và đem lại lợi nhuận không nhỏ cho những nhà đầu tư. Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, Công ty CBRE Việt Nam cho biết, qua khảo sát của CBRE trong sự kiện bán hàng của một số dự án gần đây, có nhiều khách hàng mua cùng lúc 10 - 20 căn hộ, thậm chí có người mua lại nguyên cả sàn căn hộ để sau đó bán lại ra thị trường.

“Đây là yếu tố quan trọng giúp số lượng căn hộ chào bán ra thị trường tăng lên và giúp cho thị trường sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới”, bà Dung nói và phân tích, bất động sản lâu nay vẫn là kênh đầu tư luôn được chú trọng. Trong bối cảnh lãi suất giảm, vốn vay theo đó dễ dàng tiếp cận hơn và chi phí vay vốn trung bình cũng giảm, sẽ kích thích dòng tiền từ các nhà đầu tư.

Liệu có xuất hiện “bong bóng”?

Tại buổi tọa đàm về thị trường bất động sản mới đây, một số ý kến cho rằng, thị trường đã có dấu hiệu tăng nóng và đang có nguy cơ bóng bóng trở lại. Tuy nhiên, theo phân tích của phần lớn giới kinh doanh địa ốc, điều này rất khó diễn ra trong trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hưng Thịnh Land, không thể phủ nhận thực tế thị trường thời gian qua có sự gia tăng mạnh mẽ của nguồn cung lẫn cầu, nhưng khó có chuyện thị trường sẽ xuất hiện bong bóng, bởi bản chất thị trường hiện nay đã khác so với trước khia.

“Thanh khoản và giá tăng là tín hiệu khá tốt của thị trường và thực tế đã khá lâu rồi, thị trường bất động sản TP. HCM mới có được tín hiệu này. Tuy nhiên, lo lắng thị trường sẽ xuất hiện ‘bóng bóng’ là chưa đủ cơ sở, vì bản chất thị trường hiện nay rất khác với trước đây, đồng thời, dù thị trường có tốt lên, nhưng không phải cứ có sản phẩm là bán được”, ông Hiền nói và giải thích, việc tăng giá tại một số dự án là có thật, song sự tăng giá này là do giá trị đích thực của dự án mang lại, còn với các dự án không tốt, sẽ không bao giờ xảy ra câu chuyện chiêu trò làm giá như trước đây.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, không thể phủ nhận, bất động sản lâu nay vẫn luôn là kênh đầu tư được đánh giá là khá hấp dẫn, đặc biệt là đối với một thị trường đang có sự phục hồi mạnh, cùng với yếu tố thuận lợi khác như lãi suất ngân hàng thấp, điều kiện vay vốn đang nới lỏng như hiện nay, tuy nhiên, bản chất của thị trường bất động sản hiện nay vẫn chủ yếu tập trung vào nhu cầu thực tế của thị trường. Nghĩa là với các dự án bất động sản có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, tư dự án được xây dựng bài bản thì cơ hội đầu tư hay cả đầu cơ đều khá an toàn, bởi đây là những dự án xuất phát từ nhu cầu thật, giá trị thật, còn nếu lệch “đường ray” này, nhà đầu tư coi chừng bị “mắc cạn”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan