Một số doanh nghiệp bất động sản công bố thưởng Tết tiền tỷ nhưng thực tế chỉ là một chiêu quảng bá, PR tên cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp bất động sản công bố thưởng Tết tiền tỷ nhưng thực tế chỉ là một chiêu quảng bá, PR tên cho doanh nghiệp.

Địa ốc khoe thưởng Tết tiền tỷ, thực nhận vài triệu

Mức thưởng Tết hàng tỷ đồng được một số doanh nghiệp bất động sản công bố có thể chỉ là chiêu để lôi kéo môi giới nhằm tăng doanh thu của các sàn. 

Một công ty phân phối bất động sản có trụ sở ở miền Bắc gần đây công bố mức thưởng Tết cho những cá nhân xuất sắc trong công ty mỗi người nhận được một  ôtô trị giá xấp xỉ một tỷ đồng. Số người được nhận xe cũng lên tới cả chục. Đó là chưa kể số tiền thưởng dành cho hàng trăm nhân viên kinh doanh khác trong công ty vào khoảng 1-3 tháng lương cơ bản, tức là từ 3 đến 10 triệu đồng.

Như vậy, số tiền chi thưởng của doanh nghiệp này cũng lên tới hàng chục tỷ đồng. 

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo nhiều đơn vị phân phối cũng cho biết, dịp Tết âm lịch, một số nhân sự xuất sắc trong công ty có thể được nhận khoản thưởng lên tới nửa tỷ đồng, kể cả những sàn vừa mới thành lập được 1-2 năm, và chỉ là đại lý cấp dưới của những đơn vị phân phối lớn.

Nhận định về những con số thưởng Tết âm lịch nói trên, lãnh đạo sàn bất động sản lớn tại Hà Nội cho hay, với một năm làm ăn tốt như 2015-2016, mức thưởng tiền trăm triệu ở một số đơn vị bán hàng là có thật.

Tuy nhiên, thực tế số người được thưởng hàng trăm triệu chỉ khoảng 1-2 người, đều là những vị trí chủ chốt, thân cận hoặc nắm cổ phần trong công ty. 

"Còn hàng trăm nhân sự khác trong công ty có thể không được thưởng hoặc may mắn lắm cũng chỉ nhận về 1-2 tháng lương cơ bản, khoảng vài triệu đồng", vị này cho hay. 

Chính một nhân sự cấp cao có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp vừa tuyên bố chi hàng chục tỷ để thưởng Tết bằng ôtô cũng cho hay, số người được nhận xe chủ yếu là cấp lãnh đạo vùng miền của sàn. Bên cạnh đó, xe chỉ được đăng ký sở hữu công ty để sử dụng cho công việc, chứ không phải đứng tên cá nhân người được thưởng.  

Địa ốc khoe thưởng Tết tiền tỷ, thực nhận vài triệu ảnh 1

Anh Ngọc, trưởng nhóm kinh doanh có thâm niên tại một sàn bất động sản lớn cũng chia sẻ, nhiều năm đi làm môi giới, kinh qua nhiều đơn vị phân phối lớn nhỏ thì thực tế thưởng Tết trong lĩnh vực bất động sản cũng chỉ như những ngành khác.

Thậm chí có nhiều nhân viên không có thưởng Tết vì phần lớn đã được trả hết vào hoa hồng sản phẩm bán được.  "Cùng lắm một số sàn có giải thưởng cho cá nhân hoặc những nhóm xuất sắc.

Tuy nhiên, khoản tiền thưởng dành cho giải này cũng rất thấp, chỉ mang tính động viên tinh thần", anh Ngọc nói và cho hay, mức thưởng Tết bằng ôtô hay tiền tỷ luôn thu hút lớn sự chú ý của dư luận.

Chính vì thế, một số sàn phân phối công bố con số này chỉ nhằm thu hút môi giới giỏi từ những đơn vị khác đưa doanh thu về cho doanh nghiệp.

"Bởi thực tế, mức chi trả hoa hồng của các sàn không chênh lệch nhau lớn nên nếu sàn nào có càng nhiều môi giới giỏi thì doanh thu càng cao, lợi nhuận càng tốt. Muốn có nhiều nhân sự tốt thì con số thưởng Tết khủng cũng là một trong những chiêu hút người hiệu quả", anh Ngọc lý giải. 

Theo ông, một số sàn hàng tháng đều trích hoa hồng của môi giới để giữ lại và cuối năm chi trả nốt cho nhân viên, chứ thực tế không phải là khoản thưởng Tết trích từ nguồn phúc lợi của công ty.  

Mới đây, báo cáo lương, thưởng 2016 do Công ty Tư vấn Macconsult công bố cũng cho thấy địa ốc có mức thưởng cao nhất trong số 23 nhóm ngành nghề được khảo sát. Báo cáo được đưa ra dựa trên dữ liệu khảo sát của gần 300 doanh nghiệp và 106.925 người lao động, cung cấp thông tin chi tiết về mức lương, thưởng, phúc lợi của hơn 600 chức danh.

Theo đó, ở cấp bậc quản lý, giám sát, ngành bất động sản có mức thưởng Tết trung bình cao nhất khoảng 65 triệu đồng. Báo cáo cũng cho thấy, ở cấp bậc môi giới, vì có hoa hồng cao và liên tục chi trả theo doanh thu nên nếu tính riêng khoản thưởng Tết thì không cao. 

Từ nhiều năm nay trên thị trường bất động sản, việc sử dụng thông tin thưởng Tết để quảng bá tên tuổi doanh nghiệp không phải hiếm. Trước đó, từ năm 2011, một doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM gây sự chú ý khi tiết lộ mức thưởng Tết cao nhất dành cho một cán bộ quản lý xuất sắc lên tới 8 tỷ đồng và 200 triệu tiền mặt.

Một số nhân viên xuất sắc được thưởng mức thấp hơn là một căn hộ trị giá khoảng 500 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền mặt. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và quà tặng căn hộ khi đó thuộc dự án của chính đơn vị này đang thi công, đồng thời phải mấy năm sau, dự án mới được bàn giao.

Điều đó đồng nghĩa với việc, sau mấy năm công bố nhận thưởng, nhân viên của công ty mới được nhận nhà.

Năm ngoái, cũng doanh nghiệp này công bố mức thưởng cao nhất với nhân viên  là 3 chiếc ôtô. Bên cạnh các giải thưởng xuất sắc trên, sẽ có 15 cán bộ nhân viên đạt thành tích tiên tiến được thưởng trị giá 100-200 triệu đồng.

Tin bài liên quan