Địa ốc 7 ngày: Xôn xao “cảnh sống khốn khổ” ở biệt thự tiền tỷ

Địa ốc 7 ngày: Xôn xao “cảnh sống khốn khổ” ở biệt thự tiền tỷ

(ĐTCK) Dân sống khổ ở biệt thự cao cấp “3 không”, nghi án lật kèo của doanh nghiệp địa ốc, TP.Hồ Chí Minh triển khai chương trình cải tạo chung cư cũ  là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Nóng chuyện dân sống khổ ở Biệt Thự cao cấp “3 không”

Không nước, không đường đi và không sổ đỏ là hoàn cảnh mà người dân tại Khu đô thị Ao Sào - Lexington Etaste đang phải gánh chịu. Câu chuyện dở khóc dở cười tại dự án này là chủ đề nóng tuần qua.

Khu đô thị chức năng Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư. Dự án này gồm trên 300 biệt thự liền kề và các tiện ích đầy đủ như vườn hoa, trường học. Năm 2013, dự án từng gây sốt với giá mỗi m2 biệt thự liền kề khoảng 18 triệu đồng.

Xây dựng từ 2011 và đưa vào sử dụng từ năm 2014, tuy nhiên, sau 2 năm, tất cả các hộ dân chuyển về sinh sống tại đây đều chưa có nước sạch sử dụng, mà phải khoan giếng hoặc mua nước với giá cao từ các khu dân cư lân cận. Bên cạnh đó, các hộ dân cũng chưa được cấp sổ đỏ và phải di chuyển trên tuyến đường bẩn thỉu nhếch nhách để đi vào trung tâm thành phố.  

Trao đổi với báo chí, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lũng Lô 5, cho biết trước khi bàn giao nhà cho các hộ dân, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Hà Nội nhưng chưa tìm được họng nước phù hợp do bị dân làng xung quanh phản đối. Sắp tới, Công ty sẽ tìm một họng nước khác ở xa hơn để dự kiến cung cấp nước cho người dân trong khoảng một tháng tới.

Về đường sá đi lại, ông Nghiên cho rằng,  nhiệm vụ của chủ đầu tư là làm đường trong khu vực dự án thì đã thực hiện xong, còn phần kết nối đồng bộ với bên ngoài còn phải chờ các dự án của quận Hoàng Mai.

2. Nghi án lật kèo của doanh nghiệp địa ốc

Infonet đưa tin, một số khách hàng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HQC Plaza không tiếp cận được gói 30.000 tỷ được công ty hứa cho vay hỗ trợ như ngân hàng rồi lật kèo, đang rơi vào hoàn cảnh nơm nớp lo bị đòi lại nhà khi bị công ty ép trả nợ trước hạn... 10 năm.

Địa ốc 7 ngày: Xôn xao “cảnh sống khốn khổ” ở biệt thự tiền tỷ ảnh 2 

Cụ thể là trường hợp của anh V, người mua căn hộ B, tầng 14, block HQ1 tại dự án HQC Plaza (Bình Chánh, TP.HCM) do CTCP Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Anh V cho biết anh thuộc trường hợp không đủ điều kiện để ngân hàng duyệt vay. Tuy nhiên sau đó anh được nhân viên bán hàng tư vấn Địa ốc Hoàng Quân sẽ đứng ra cho vay trả chậm với lãi suất 6%/năm trong thời hạn 15 năm.

Một thời gian sau, bộ phận chăm sóc khách hàng của chủ đầu tư thông báo hồ sơ vay của anh nên chuyển qua ngân hàng vay tiếp. Dù cố gắng làm tất cả các thủ tục nhưng anh V. vẫn không được duyệt vay.

Lúc này, nhân viên Địa ốc Hoàng Quân đưa ra hai phương án cho anh V. lựa chọn, hoặc rút ngắn thời gian trả chậm xuống còn 5 năm hoặc chờ sau ngày 1/6/2016 sẽ có gói tín dụng hỗ trợ mới của Nhà nước và khi đó hồ sơ vay của anh sẽ được làm lại.

Đứng trước nguy cơ phải trả lại căn hộ, anh V. cho rằng, nếu rút ngắn thời gian trả nợ còn 5 năm thì vợ chồng anh sẽ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Còn chờ gói tín dụng ưu đãi khác thì chắc gì trường hợp của anh sẽ được vay vì trước đó ngân hàng đã từ chối rồi.

Một người mua nhà cho rằng, thông qua việc cho vay với lãi suất chênh lệnh 1% so với lãi suất của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng có thể thấy Địa ốc Hoàng Quân dùng “miếng mồi lãi suất" để bán được nhà, sau đó lại lật kèo, ép khách hàng phải trả nợ trong thời gian ngắn là đưa họ vào thế bí.

Được biết, Địa ốc Hoàng Quân được vay hàng trăm tỷ đồng từ gói 30.000 tỷ đồng để triển khai dự án HQC Plaza với lãi suất 5%/năm trong 5 năm, trong khi người của công ty lại cho khách hàng vay với lãi suất 6%/năm.

3. Cải tạo chung cư cũ quận 3 và quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.

Địa ốc 7 ngày: Xôn xao “cảnh sống khốn khổ” ở biệt thự tiền tỷ ảnh 3

Ảnh minh họa  Nguồn: Internet 

Nhằm giải quyết căn cơ, hiệu quả việc cải tạo chung cư cũ, Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) vừa triển khai chương trình cải tạo, xây mới các chung cư cũ trên địa bàn Quận 3 và quận Bình Thạnh.

Việc triển khai mạnh mẽ chương trình này đã được hiện thực hóa trong việc ký thỏa thuận hợp tác liên danh HFIC và Công ty cổ phần Bất động sản CT (thành viên Tập đoàn C.T Group) vào ngày 10/5 trong khuôn khổ hợp tác chiến lược dài hạn. Trước tiên, hai bên sẽ tham gia chỉnh trang, cải tạo chung cư 13C Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3.

Chương trình hợp tác này theo đúng chương trình hành động kế hoạch 5 năm 2016-2020 của TPHCM.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, Thành phố có 1.244 chung cư, trong đó có 533 chung cư, nhà tập thể được xây dựng trước năm 1975 với 50.460 căn tương đương 3,4 triệu m2 sàn xây dựng.

Trong thời gian qua, Thành phố đã hoàn thành việc tháo dỡ các chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời đang cải tạo 31 chung cư, bao gồm xây mới 16 chung cư cũ và di dời 15 chung cư cấp D (không thể đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường).

Trong giai đoạn 2016-2020, TPHCM sẽ tiếp tục xây mới, thay thế các chung cư cũ cấp D phải di dời khẩn cấp, phấn đấu tháo dỡ 120.000 m2 sàn chung cư hư hỏng nặng và xây mới 240.000 m2 thay thế các chung cư cũ.

Chuyển động địa ốc

Tại Hà Nội, ngày 11/5, Tập đoàn Vingroup công bố ra mắt dự án Vinhomes Thăng Long.

Vinhomes Thăng Long tọa lạc tại giao điểm đại lộ Thăng Long và đường Lê Trọng Tấn - nơi kết nối giao thông huyết mạch tới trung tâm hành chính mới của Hà Nội, chỉ cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng hơn 5km.

Dự án có địa thế đặc biệt, được quy hoạch theo mô hình đô thị sinh thái đẳng cấp và biệt lập. Trong đó, điểm nhấn là hồ điều hòa rộng tới 10ha, trải dọc theo dự án.

Tổng diện tích của Vinhomes Thăng Long là 24ha với quy mô gần 800 căn biệt thự, nhà liền kề, shophouse.... Toàn bộ không gian còn lại dành cho cảnh quan cây xanh, mặt nước và các tiện ích công cộng.

Tại Đà Nẵng, ngày 9/5, Tập đoàn Sun Group chính thức mở bán dự án Han River Village tại Đà Nẵng.

Địa ốc 7 ngày: Xôn xao “cảnh sống khốn khổ” ở biệt thự tiền tỷ ảnh 4 

Han River Village tọa lạc ngay tại phường Hòa Quý, Quận Ngũ Hành Sơn, cách sân bay chỉ 4km. Đây cũng là Khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa và quần thể du lịch sông nước đầu tiên tại Đà Nẵng.

Theo Công ty Bất động sản Sunland, mặc dù sở hữu những ưu thế vượt trội như vậy nhưng mức giá của mỗi lô đất 100m2 tại dự án Han River Village chỉ từ 600 triệu đồng/lô. Trong lần mở bán đầu tiên này, những khách hàng thanh toán 100% hợp đồng trước ngày 20/5/2016 sẽ được chiết khấu 10% tổng giá trị sản phẩm.

Tại Đồng Nai, ngày 14/5, CTCP Địa ốc Kim Oanh chính thức mở bán dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Đại Phước Center City.

 Dự án Đại Phước Center City nằm tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, được mở bán với giá từ 390 triệu đồng/nền đất sổ đỏ thổ cư.

Đại Phước Center City có quy mô 7,17 ha, bao gồm 302 nền nhà phố, biệt thự diện tích từ 82,5 - 238,3 m2 và các tiện ích như trường học, công viên, khu thể thao giải trí… tọa lạc ngay mặt tiền đường Lý Thái Tổ - Lý Thường Kiệt, kết nối trực tiếp với quốc lộ 51 và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tin bài liên quan