Địa ốc 7 ngày: Siêu dự án có được “hồi sinh”?

(ĐTCK) Tuần qua, một thông tin mới về gói 30.000 tỷ đồng tiếp tục được dư luận quan tâm. Bên cạnh đó, các thông tin đáng chú ý khác liên quan đến Dự án Usilk City của CTCP Sông Đà Thăng Long và rắc rối việc “phân lô bán nền tràn lan” tại TP. HCM.

1. Bộ xây dựng kiến nghị gỡ khó cho người dân vay gói 30.000 tỷ đồng.

Liên quan đến câu chuyện nóng về lãi suất của gói 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước với chủ trương giải quyết khó khăn cho người dân.

Theo Công văn số 448 của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phạm Hồng Hà ký gửi Ngân hàng Nhà nước ngày 15/3/2016, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo hướng sau ngày 1/6/2016 mà chưa giải ngân hết gói hỗ trợ này thì kéo dài thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, để bảo đảm nhất quán và ổn định đối với chính sách hỗ trợ nhà ở.

Trường hợp không thể kéo dài thời hạn giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng thì Ngân hàng Nhà nước cần hướng dẫn giải quyết theo hướng, sau thời hạn 1/6/2016 thì các khách hàng vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, đã được cam kết cho vay vốn ưu đãi mà chưa giải ngân hết thì được tiếp tục vay vốn ưu đãi theo quy định tại Thông tư số 25 năm 2015 của Ngân hàng Nhà nước từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất.

2. Siêu dự án USilk City được Hải Phát  “giải cứu”

Sau nhiều năm đình trệ thi công, dự án USilk City do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư vừa được chuyển nhượng cho CTCP Đầu tư Hải Phát.

Theo thông tin mới nhất từ Hội nghị khách hàng tòa nhà CT1 – 104 dự án Usilk City diễn ra ngày 19/3, 100% khách hàng tại hội nghị đã đồng thuận với việc chuyển nhượng tòa CT1 – 104 Usilk City từ CTCP Sông Đà Thăng Long cho chủ đầu tư mới là CTCP Đầu tư Hải Phát.

Địa ốc 7 ngày: Siêu dự án có được “hồi sinh”? ảnh 2 

Khởi công từ năm 2008, Usilk City từng được xem là dự án khủng tại khu vực Hà Đông, Hà Nội với quy mô 9,2ha và tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc thi công USilk City bị ngưng trệ, dự án rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.

Chìm trong khủng hoảng nợ nần và không còn năng lực tài chính để triển khai theo tiến độ cam kết, Sông Đà Thăng Long đã quyết định chuyển nhượng Usilk City. Được biết, cuối năm 2015, Sông Đà Thăng Long cũng đã chuyển nhượng Tòa CT2-105 thuộc Dự án này cho CTCP Đầu tư Hải Phát Thủ đô với giá khoảng 50 tỷ đồng.

Đầu năm nay, UBND TP. Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện những sai phạm của Sông Đà Thăng Long tại dự án khi khách hàng mua nhà tại đây tiếp tục gửi đơn tố cáo chủ đầu tư có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng; sử dụng sai mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

3. Chuyên gia cảnh báo hậu quả việc “phân lô bán nền tràn lan” tại TP. HCM.

Lợi dụng quy định của UBND TP. HCM về việc tách thửa giải quyết nhu cầu ở cho những hộ dân có đông người, các địa phương tại TP.HCM đã thực hiện giải quyết tràn lan cho những trường hợp không đúng đối tượng, khiến việc phân lô phát triển tự phát.

Trong khi đó, chủ trương tách thửa cho người dân có đất nông nghiệp trong khu dân cư của UBND TP bị các công ty bất động sản lợi dụng đứng ra kinh doanh bằng hình thức bất chính gây thất thu thuế Nhà nước.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đăng Sơn, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng cho biết, việc này để lại hậu quả rất lớn cho đô thị. Nếu không chấn chỉnh ngay tình trạng này sẽ hình thành những khu ổ chuột, người dân khổ sở vì thiếu điện, nước, con cái không có trường học, thiếu không gian công cộng.

Ông Sơn đề xuất UBND TP nên chỉ đạo các quận, huyện tạm ngưng việc giải quyết các hồ sơ tách thửa kiểu phân lô hộ lẻ để không phát sinh bất kỳ trường hợp nào khác. Sau đó tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành xử lý tận gốc vấn đề. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc kịp thời, có biện pháp xử lý mạnh thì tình trạng sẽ còn kéo dài, gây hậu quả khôn lường lên đô thị sau này.

Địa ốc 7 ngày: Siêu dự án có được “hồi sinh”? ảnh 4 

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM thì nhận định, các địa phương hiểu không đầy đủ chủ trương của thành phố nên có dấu hiệu buông lỏng quản lý, lơ là trong kiểm tra, giám sát tình hình, dẫn đến hàng ngàn nền nhà ra đời mà không có thêm một mét vuông đất nào dành cho cây xanh, trường học, văn hóa.

Theo ông Châu, ngoài chấn chỉnh việc thực hiện quy hoạch, tuân thủ các quy định về tách thửa thì các cơ quan chức năng phải rà soát, kiểm tra để truy thu thuế đối với các đối tượng giấu mặt, đứng sau các khu phân lô, nhằm đem lại công bằng, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản.

Chuyển động địa ốc

Ngày 16/3 , tại Đà Nẵng, Tập đoàn Sun Group mở bán đợt 2 Dự án Euro Village. Các sản phẩm được mở bán là lô đất nền xây khách sạn và biệt thự.

Địa ốc 7 ngày: Siêu dự án có được “hồi sinh”? ảnh 5 

Được quy hoạch theo chuẩn quốc tế trên diện tích gần 24ha giữa trung tâm Đà Nẵng, Euro Village là tổ hợp các công trình biệt thự sang trọng, khu phố liền kề, khách sạn hạng sang với hơn 800m giáp không gian sông Hàn. Đây đồng thời cũng là dự án bất động sản cao cấp có bến du thuyền riêng.

Ngày 19/3, tại Hà Nội, Sàn bất động sản Atlantic Việt Nam tổ chức mở bán đợt 3 MBLand Central Point, giá bán từ 2 tỷ đồng một căn hộ 2 phòng ngủ. Dự án tọa lạc tại 219 Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy.

MBLand Central Point  có tổng diện tích hơn 7.000m2, gồm 3 tòa tháp cao 29 tầng với 2 tòa căn hộ, một tòa văn phòng và 3 tầng hầm liên thông toàn khối đế, 5 tầng trung tâm thương mại…

Ngày 20/3, chủ đầu tư CTCP Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận công bố và giới thiệu Dự án Xi Grand Court tại nhà hàng Adora (421 Ngô Gia Tự, quận 5, TP. HCM) với giá công bố từ 2,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ.

Xi Grand Court tọa lạc tại số 256 - 258 đường Lý Thường Kiệt, quận 10, TP. HCM, dự án gồm 4 block nhà với 748 căn hộ, cao từ 27 - 29 tầng, các block được bố trí lệch nhau, tạo ra 70% căn góc, 2 mặt thoáng.

Ngày 20/3, tại Hạ Long, Liên minh các sàn bất động sản G5 phối hợp cùng Bim Group - Syrena Việt Nam tổ chức sự kiện mở bán đồng thời hai dự án là Nhà liền kề Green Bay Village và Lotus Residences.

Green Bay Village thuộc Khu đô thị du lịch Halong Marina. Trong giai đoạn đầu triển khai, chủ đầu tư tung ra thị trường 144 căn nhà liền kề, mỗi căn được xây dựng 3,5 tầng và có tổng diện tích xây dựng khoảng 240 - 300m2, mặt tiền từ 5 - 6m gồm 4 phòng ngủ và 1 phòng đa năng.

Địa ốc 7 ngày: Siêu dự án có được “hồi sinh”? ảnh 6

Green Bay Village 

Trong khi đó, Lotus Residences, nằm tại bán đảo 2 của Khu đô thị Halong Marina, là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng phù hợp lựa chọn làm một kênh đầu tư lâu dài. Dự án bao gồm 159 ngôi nhà được xây dựng 4 tầng, có diện tích từ 95 - 130m2.

Tin bài liên quan