Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa?

Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa?

(ĐTCK)Chính thức phân hạng nhà chung cư, thị trường đất nền rục rịch chuyển động, báo động phân khúc khách sạn tại Đà Nẵng và vụ việc Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội “phản pháo” khiếu nại của người dân là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Phân hạng nhà chung cư chính thức có hiệu lực

Ngày 15/2/2017 vừa qua, Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư chính thức có hiệu lực, trong đó nêu rõ 3 hạng nhà chung cư sẽ được phân hạng dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể.

4 nhóm tiêu chí bao gồm: nhóm tiêu chí về quy hoạch - kiến trúc; nhóm tiêu chí về hệ thống, thiết bị kỹ thuật; nhóm tiêu chí về dịch vụ, hạ tầng xã hội; nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý, vận hành. Trên cơ sở này sẽ phân thành 3 hạng nhà chung cư theo hạng A, B, C

Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa? ảnh 1 

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, Thông tư 31 quy định việc xếp hạng nhà chung cư sẽ không áp dụng với các dự án nhà ở đang xây dựng, mà chỉ áp dụng với các dự án nhà chung cư đã hoàn thành.

Điều này có nghĩa, với những người mua nhà chung cư hình thành trong tương lai sẽ không có thông tin về việc chung cư mình sẽ mua là hạng A, B hay C.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu Thông tư 31 “Nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường” không có nhiều ý nghĩa

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - cho rằng, điều quan trọng nhất với người mua nhà chung cư là khi mua có thêm được nhiều thông tin về dự án nhà ở của mình ngoài những lời chủ đầu tư giới thiệu, tuy nhiên Thông tư 31 không làm được điều này.

Ông Châu đặt vấn đề, ai thẩm định được dự án nhà chung cư mà chủ đầu tư sắp bán là cao cấp, đẳng cấp, sang trọng. “Có nhiều trường hợp, khi hoàn thành rồi người mua nhà mới ngã ngửa khi dự án nhà cao cấp nhưng không có lối đi vào, chưa bảo đảm an ninh, hay an toàn cháy nổ” - ông Châu nói.

Bởi vậy, ông Châu cho rằng, ngoài việc phân hạng chung cư sau khi hoàn thành thì Bộ Xây dựng nên quy định cấm các chủ đầu tư khi quảng bá dự án gắn mác “cao cấp”, “đẳng cấp”, “sang trọng” vào sản phẩm của mình để bảo vệ người mua nhà. 

2. Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội “phản pháo” khiếu nại của người dân phường Yên Hòa, Hà Nội.

Tháng 1/2017 vừa qua, một nhóm hộ dân dãy H, Khu đô thị mới Yên Hòa (tổ 30, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)  đã làm đơn khiếu nại, kiến nghị đến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phản ánh việc CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội vi phạm các quy định xây dựng.

Đơn thư của người dân phản ánh Công ty đã xây dãy nhà mái tôn này áp sát phía sau dãy nhà H, chỉ cách ban công các ngôi nhà 20 - 50 cm che chắn ánh sáng tự nhiên, ngăn chặn không khí lưu thông, ảnh hưởng sinh hoạt tại tầng 1 của các hộ gia đình. Chưa kể, nước mưa theo ống xả thải đổ thẳng vào móng nhà có nguy cơ làm hư hại.

Trao đổi với Đầu tư chứng khoán về bức xúc của hộ dân, ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội cho biết, trước khi Công ty xây dựng nhà tạm, ở khu đất này đã tồn tại dãy nhà mái tôn nằm sát với các ngôi nhà thuộc dãy H.

 “Dãy nhà tạm cũ đã có từ trước khi các hộ dân dãy H chuyển về. Do thời gian lâu nên cũ nát, không sử dụng được, Công ty đã xin UBND phường cho xây dựng lại nhà tạm và hoàn toàn xây theo dãy nhà cũ chứ không phải tự nhiên xây nên dãy nhà làm ảnh hưởng cuộc sống người dân” - ông Linh nói.

3.  Thị trường đất nền rục rịch chuyển động

Ghi nhận từ thị trường, ngay từ giữa tháng giêng, giới đầu tư tại TP.HCM đã nhanh chóng gia nhập thị trường, sản phẩm được tìm mua chủ yếu là đất nền và nhà phố liền kề thuộc các khu vực phía Đông, khu Nam và khu Tây Nam thành phố.

Theo Batdongsan.com.vn, ghi nhận từ một số sàn giao dịch quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh, số giao dịch chốt được vào ngày đầu năm thậm chí còn nhỉnh hơn so với các ngày cận tết.

Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa? ảnh 4 

Hàng loạt dự án đất nền đang ghi nhận giao dịch khá tốt trước đó như SaiGon Village, Five Eco City ( Long An), Dreamland City (Đồng Nai), Green Town Bình Tân (Q.Bình Tân) cũng bắt đầu sôi động trở lại, lượng khách hàng đến tìm hiểu dự án, chốt nền, đặt cọc khá đông đúc với nhiều giao dịch được hẹn chốt trong các ngày đầu năm.

Theo anh Đỗ Mạnh Cường, giám đốc kinh doanh sàn Đất Vàng Bình Dương, hầu hết giao dịch ngày đầu năm chủ yếu là nhà đầu tư muốn chọn ngày tốt để khai xuân lấy may.

Năm nay, công ty anh tuy chọn ngày khai trương khá muộn nhưng vẫn cho nhân viên trực tư vấn xuyên suốt. Nhờ vậy mà ngay mùng 1 tết đã có một khách hàng gọi điện đến đặt chỗ nền đất lấy lộc.

4. Đà Nẵng: giới đầu tư "tháo chạy" khỏi phân khúc khách sạn

Những chủ đầu tư khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng phải đối mặt với sự phát triển quá nóng của thị trường khách sạn.

Số lượng khách sạn có quy mô 1-3 sao tăng trưởng nhanh nên xuất hiện tình trạng cung vượt cầu vào mùa thấp điểm. Điều này đã buộc nhiều chủ đầu tư phải rao bán khách sạn của mình.

Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa? ảnh 5 

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Thanh - một chủ khách sạn cho biết, chính vì quá thừa phòng nên một số khách sạn đã phải giảm giá, phá giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chung của thị trường.

"Hàng loạt khách sạn có tiêu chuẩn 2-3 sao ven biển mới xây đã hạ giá phòng xuống còn 400.000 đồng đến 500.000 đồng/phòng/ngày nên những khách sạn như chúng tôi chỉ còn nằm chờ chết”, ông Thanh nói và cho biết hiện đang tìm khách hàng để sang nhượng lại cơ sở của mình do thu không đủ bù chi.

Đáng chú ý, việc bán lại khách sạn như ông Thanh không phải là trường hợp cá biệt. Lên mạng tìm kiếm với từ khoá “bán khách sạn Đà Nẵng” thì chỉ trong vòng 0,42 giây đã cho ra khoảng 1.250.000 kết quả liên quan đến từ khoá này.

Theo các số liệu thống kê, tính đến giữa năm 2016, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn Đà Nẵng xấp xỉ trên 535 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, với 20.166 phòng.

Trong đó, khối 1-2 sao và tương đương có 425 khách sạn với 9.411 phòng và khó khăn chủ yếu rơi vào nhóm này.

Chuyển động địa ốc

Theo các nguồn tin, Tập đoàn Malaysia Berjaya bán dự án nghỉ dưỡng BLong Beach Resort Phú Quốc. Cụ thể Công ty Berjaya Land (BLand) sẽ bán toàn bộ 70% cổ phần đang nắm giữ tại Công ty Berjaya Long Beach LLC Việt Nam (BLong Beach) cho Công ty TNHH Dịch vụ Sulyna với giá 65,32 triệu ringgit, tương đương 333,25 tỷ đồng. Toàn bộ thương vụ này dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2018.

Dự án BLong Beach Resort Phú Quốc với diện tích dự án rộng 23.997 m2, gồm có 72 phòng được thiết kế với kiến trúc gỗ cổ truyền đậm chất Việt Nam.

Ngày 19/2, CTCP Đầu Tư Lạc Hồng phối hợp cùng đơn vị phân phối tổ chức lễ mở bán chính thức dự án căn hộ cao cấp Lạc Hồng Lotus Hạ Long.

Địa ốc 7 ngày: Phân hạng chung cư có mang nhiều ý nghĩa? ảnh 6

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Hạ Long, Lạc Hồng Lotus Hạ Long là dự án được thừa hưởng trọn vẹn các tiện ích đồng bộ từ hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng cơ sở và một cộng đồng cư dân văn minh, phát triển.

Căn hộ cao cấp và tiện ích hoàn hảo nhưng mức giá căn hộ tại Lạc Hồng Lotus Hạ Long vô cùng hợp lý chỉ từ 17,8 triệu/m2 đã bao gồm VAT và nội thất. Như vậy, chỉ từ 1,1 tỷ khách hàng đã có cơ hội sở hữu ngay căn hộ hướng Vịnh ngay trung tâm thành phố Hạ Long.

Tin bài liên quan