Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty

Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty

(ĐTCK) Nhiều ý kiến xung quanh chủ trương đánh thuế ngôi nhà thứ 2; cổ đông Prosimex căng băng rôn khuyên khách hàng “đừng mua” nhà của Công ty; xem xét thành lập ngân hàng quỹ đất là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Đánh thuế nhà thứ 2 trở đi, nhiều băn khoăn?

Thông tin Bộ Tài Chính đang đề xuất ngiên cứu các phương án về việc tính thuế tài sản, trong đó có việc đánh thuế với ngôi nhà thứ 2 nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên thị trường.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, sắc thuế này giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, muốn thị trường bất động sản phát triển ổn định, xã hội bớt chênh lệch giàu nghèo thì càng phải đánh mạnh thuế nhà ở thứ hai.
Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty ảnh 1 

Ngược lại, nhiều ý kiến cũng cho rằng có nhiều vấn đề đặt ra trong cách đánh thuế. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong  cho rằng phải làm rõ việc đánh thuế là theo số lượng nhà hay giá trị thật sự của nhà? Nhà giá trị tối thiểu bao nhiêu thì phải chịu thuế, mức nộp là bao nhiêu?

Mặt khác, nếu một người có nhiều nhà và muốn bán đi nhưng bán hoài không ai mua thì làm thế nào? Đó là chưa kể nhiều doanh nghiệp xây xong dự án nhà ở lại không bán, giữ lại một ít thì đó là tài sản của doanh nghiệp hay của chủ doanh nghiệp…?”, ông Phong đặt câu hỏi.

Theo Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, đối tượng chính cần đánh thuế là biệt thự, nhà thương mại, nhà đất có giá trị cao. Hiện khá nhiều tài sản kể trên thuộc sở hữu cá nhân nhưng không hoàn thiện, khiến tỷ lệ nhà ở dạng thô, những khu đô thị ma tồn đọng nhiều.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành thì đồng tình với quan điểm nên chia tách đối tượng đánh thuế, không nên đánh thuế vào người có nhà thứ 2 nhưng giá trị dưới 1 tỷ đồng, nhà cấp 4,

Ngoài ra, Ông Đực đề nghị, trong quá trình xây dựng Luật, quy định, cần phân biệt, chỉ rõ đối tượng để không đánh oan những người mua nhà đến hạn giao nhà nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao căn hộ. Họ trên giấy tờ sở hữu hai căn hộ, hai nhà, nhưng mới chỉ có một nhà.

Dù việc đánh thuế nhà ở với chủ thể có từ 2 - 3 nhà trở lên khá phổ biến trên thế giới, tuy nhiên, trên tổng thể, nhiều quan điểm cho rằng trong năm 2017 chưa nên áp dụng sắc thuế này vì phải có thời gian xây dựng, xem xét kỹ.

2. Cổ đông căng băng rôn khuyên khách hàng “đừng mua” nhà của Công ty

Một sự kiện “hy hữu” vừa xảy ra tại lễ mở bán dự án Riverside Garden 349 (Vũ Tông Phan, Hà Nội) khi một nhóm cổ đông của doanh nghiệp chủ đầu tư dự án này căng băng rôn cảnh báo khách hàng “không nên mua nhà” tại đây.

Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty ảnh 2 

Cụ thể, theo phản ánh của Infonet, ngày 4/11/2016 vừa qua, một nhóm cổ đông thiểu số với khoảng 60 người nắm giữ 9,6% vốn của CTCP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex – chủ đầu tư dự án trên đã tập trung tại tòa nhà và căng băng rôn với nội dung “Đất dự án Riverside Garden 349 Vũ Tông Phan đang tranh chấp, đừng mua mất tiền!”

Chứng kiến cảnh tượng trên, một số khách hàng của dự án cho biết họ có ý định đến đặt tiền mua căn hộ nhưng đành phải rút lui khi chưa hiểu cụ thể như thế nào. Trong khi đó, có không ít những khách hàng lo lắng có thể sẽ phải bỏ tiền đặt cọc trước đó.

Được biết, câu chuyện tranh chấp giữa nhóm cổ đông thiểu số của Prosimex với công ty đã xảy ra âm ỉ từ lâu và là một câu chuyện dài. Theo đó, nhóm cổ đông này được mua cổ phần khi công ty tiến hành cổ phần hóa vào năm 2006, nhưng đến nay họ chưa từng nhận được quyền lợi gì từ việc mua cổ phần.

Thậm chí, nhóm cổ đông này còn bị buộc cho thôi việc vào năm 2015 và 2016 sau khi Prosimex có lãnh đạo mới. Trong khi đó, khu đất 8.900 m2 tại số 349 Vũ Tông Phan trước đây là trụ sở của Prosimex đã được bán hay liên danh đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng từ ban lãnh đạo công ty.

Theo ông Lữ Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Prosimex, hợp tác giữa công ty với Videc đang thực hiện theo hình thức liên danh, Prosimex chưa chuyển nhượng dự án trên cho Videc.

Tuy nhiên, tại ĐHCĐ thường niên năm 2016, ban lãnh đạo công ty đã không đưa ra được bằng chứng để thuyết phục các cổ đông là dự án được thực hiện dưới hình thức liên danh, liên kết. Trong khi đó, yêu cầu của nhóm cổ đông là được trả quyền lợi cổ đông, hoặc được bán lại cho công ty số cổ phần họ đang nắm giữ tiếp tục rơi vào im lặng.

3. Sẽ có ngân hàng quỹ đất ?

Ngày 2/11, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên & môi trường Trần Hồng Hà cho biết Bộ này đang phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét phương án thành lập một ngân hàng về quỹ đất.

“Ngân hàng do nhà nước đứng ra quản lý, các hộ dân chưa có nhu cầu sử dụng đất hoặc đất đang hoang hóa thì gửi vào ngân hàng này”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty ảnh 3 

Theo ông Hà, việc thành lập ngân hàng quỹ đất nằm trong lộ trình hoàn thiện quy định pháp luật về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cho phép tích tụ ruộng đất để sản xuất lớn.

Bộ trưởng cho biết, đất đai là tài nguyên quý giá của đất nước do vậy việc sử dụng hiệu quả đất đai là yêu cầu cấp bách và nếu tiếp cận quản lý tốt đất đai cũng là phục vụ tốt cho tái cơ cấu kinh tế của đất nước.

Để làm được điều đó, Bộ trưởng đưa ra 3 yêu cầu cần làm trong thời gian tới: Thứ nhất, Bộ sẽ chủ động nghiên cứu, hiện đại hóa công tác quy hoạch sử dụng đất đai và quản lý sử dụng đất, trên cơ sở tiếp cận kinh tế thị trường, các chính sách đồng bộ, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ hai là kiểm kê quỹ đất trong phạm vi cả nước, đặc biệt là quỹ đất các nông lâm trường.

Thứ ba là hoàn thiện quy định luật pháp, cơ chế chính sách sử dụng đất theo hướng cho phép tích tụ ruộng đất để sản xuất lớn, công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm có giá trị lớn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chuyển động địa ốc

Tại TP HCM, ngày 6/11, Vietcomreal giới thiệu block B dự án Viva Riverside. Theo đó, giá bán dự kiến 21-23 triệu đồng một m2.

Địa ốc 7 ngày: "Ông chủ" Prosimex khuyên khách hàng đừng mua sản phẩm của công ty ảnh 4 

Viva Riverside do Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Việt Gia Phú đầu tư và được phát triển bởi Công ty Vietcomreal. Dự án có vị trí đắc địa khi sở hữu tới 3 mặt tiền gồm đường mở rộng 61 - Gia Phú - đại lộ Võ Văn Kiệt. Dự án có quy mô 7.466 m2 gồm 2 block cao 26 tầng với 567 căn hộ diện tích từ 45,8-98,07 m2 có một đến 3 phòng ngủ

Ngày 5/11, Phú Quý Land phối hợp cùng chủ đầu tư tổ chức lễ ra mắt “Khám phá thu vàng cùng Gelexia Riverside” tại khách sạn Hà Dương Place (số 431 Tam Trinh, khu đô thị Vĩnh Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội).

Gelexia Riverside bao gồm 4 tòa chung cư cao từ 31 đến 33 tầng, với 2 tầng hầm rộng 30.000m2, 3 tầng thương mại dịch vụ rộng 22.314m2.  Phú Quý Land phân phối độc quyền tòa CT2-B Gelexia Riverside. Giá bán căn hộ tại đây từ 18,3 triệu đồng một m2(đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản).

Tin bài liên quan