Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…

(ĐTCK) Thông tư 02 gây tranh cãi trước ngày có hiệu lực, giá căn hộ hạng sang Sài Gòn tăng cao kỷ lục, lộ diện Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2016 là những thông tin địa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Thông tư 02 gây tranh cãi trước ngày có hiệu lực.

Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (có hiệu lực từ 2/4) là chủ đề nóng trên báo chí tuần qua với câu chuyện chủ yếu xoay quanh nội quy quy định “các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư”.

Cụ thể, Phụ lục Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm Thông tư 02 của Bộ Xây dựng gồm nhiều điều khoản liên quan tới việc quy định lối sống cho người dân bị cho là không khả thi.

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…  ảnh 1

Quy định cấm nói tục, chửi bậy  tại chung cư gây chú ý

Ngoài việc quy định “thừa” những hành vi vốn đã bị nghiêm cấm bởi các quy định pháp luật khác như đánh bạc, mại dâm, mua bán ma túy… thì  còn có những quy định lại khá mơ hồ, nghiêng về định tính như cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào… Mặc dù, đưa ra khá nhiều quy định, tuy nhiên, nội quy này lại không gồm các chế tài phù hợp để xử lý.

Trước việc Thông tư 02 quy định những vấn đề được cho là quá tiểu tiết và không khả thi, ông Nguyễn Đăng Sơn, Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng cho rằng, Bộ Xây dựng có thể đang nhầm lẫn về quyền hạn của mình. Theo ông Sơn, việc của Bộ là quản lý về xây dựng, vận hành liên quan đến công trình chứ không thể quản lý cả các vấn đề văn hóa - xã hội.

Trong khi đó, trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, mẫu nội quy này chỉ có mục đích hướng dẫn, chứ không phải quy định pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước.

3. CBRE: Giá Căn hộ hạng sang Sài Gòn đang tăng cao kỷ lục  

Theo Báo cáo của CBRE, khảo sát tại các siêu dự án có hình thức sở hữu khác nhau (lâu dài hoặc có thời hạn 30-50 năm), giá bán thấp nhất dự kiến 4.500 USD/m2 và cao nhất là gần 9.000 USD/m2. Đây là mức kỷ lục trong vòng 12 năm qua, kể từ 2004.

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…  ảnh 2 

Cụ thể, một số dự án được ghi nhận có giá cao trên 5.000 USD/ m2 như dự án phức hợp tọa lạc tại đại lộ Lê Duẩn, căn hộ sở hữu 50 năm có giá dự kiến 5.500 USD/m2; dự án siêu sang trên tuyến đường Ký Con do một đại gia bất động sản đang xây dựng có giá bán căn hộ lên đến 8.800 USD/m2 hay tòa tháp có vị trí đắc địa tại phố Hàm Nghi, giá bán dự kiến 7.800 USD/m2. 

CBRE đánh giá, dù đang ở mức cao kỷ lục, tuy nhiên giá chào bán căn hộ cao cấp tại TP HCM hiện vẫn rất cạnh tranh nếu so với các thành phố lớn trong khu vực. Cụ thể, giá nhà luxury tại Sài Gòn đang là 3.500-7.000 USD/m2 thấp hơn rất nhiều so với Singapore (20.000-25.000 USD/m2) và Bangkok (7.000-10.000 USD/m2).

4. Lộ diện Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín năm 2016

Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa chính thức công bố Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín và Top 5 công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín năm 2016.

Đứng đầu Danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín là Tập đoàn Vingroup. Nối chân Vingroup là các ông lớn khác: FLC, Hòa Phát, Viglacera, Novaland, Hà Đô, Udic, Him Lam, Hòa Bình và Phú Mỹ Hưng. Ở phân khúc công ty tư vấn, môi giới, Địa ốc Đất Xanh là đơn vị được đánh giá uy tín nhất năm 2016.

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…  ảnh 3

Việt Nam Report sử dụng 2 phương pháp Branchcoding (đánh giá hình ảnh DN trên truyền thông và Analyst Coding ( phân tích nhận định chuyên gia) để tiến hành phân tích uy tín của DN Bất động sản. 

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…  ảnh 4

Thống kê của Vietnam Report cho thấy, 7/10 chủ đầu tư uy tín nhất là các doanh nghiệp tư nhân. Đáng lưu ý, Top 3 chủ đầu tư uy tín nhất đều là các tập đoàn bất động sản đến từ TP. Hà Nội.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, 4/5 các công ty tư vấn, môi giới bất động sản uy tín nhất đều hoạt động tại TP.Hồ Chí Minh, trong số đó, Địa ốc Đất Xanh và Sacomreal hoạt động chủ yếu ở mảng môi giới, ở mảng tư vấn có sự xuất hiện của 2 doanh nghiệp FDI là CBRE và Savills. Hà Nội chỉ có duy nhất 1 đại diện môi giới lọt vào Top 5 là Hải Phát

Chuyển động địa ốc

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Vingroup mở bán chính thức Park 10 Master Premium - tòa căn hộ đắt giá nhất và cuối cùng tại VinhomesTimes City ( 458 Minh Khai, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Park 10 Master Premium được thiết kế và xây dựng theo mô hình căn hộ thông minh – Smart Home ( một số thiết bị có thể được điều khiển bằng smartphone hay máy tính bảng) gồm các căn hộ từ 2 - 5 phòng ngủ, diện tích từ 68,1m2 -178,4m2.

Ngày 26 và 27/3 , Novaland ra mắt căn hộ mẫu Golden Mansion tại 119 Phổ Quang, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Địa ốc 7 ngày: Ở chung cư cấm nói tục, chửi bậy, gây ồn ào…  ảnh 5

Căn hộ Golden Mansion có diện tích từ 49 – 108m2, tọa lạc tại 119 Phổ Quang, Q.Phú Nhuận, gần công viên Gia Định và sân bay Tân Sơn Nhất  

Ngày 27/3, chủ đầu tư Gamuda Land mở bán căn hộ Block D, khu Ruby, dự án Celadon City, . Với diện tích từ 64m2 đến 94m2, thiết kế 2-3 phòng ngủ, căn hộ block D được rao bán với giá từ 1,6 tỷ đồng.

Celadon City có địa chỉ tại số 88 đường Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP.HCM. Ruby là khu dân cư hiện hữu của Celadon City, trong đó Block D đã được triển khai và đang hoàn thiện móng, tầng hầm, dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2017.

Ngày 27/3, Vingroup mở bán biệt thự biển Vinpearl Resort & Villas Bãi Dài Nha Trang. Dự án có quy mô 26 ha, tọa lạc tại vị trí “vàng” trên bãi biển Bãi Dài, gần sân bay quốc tế Cam Ranh.

Vinpearl Resort & Villas Bãi Dài gồm hơn 200 căn biệt thự đơn lập có thiết kế từ 2 đến 4 phòng ngủ với đầy đủ trang thiết bị nội thất sang trọng theo phong cách tân cổ điển, tiêu chuẩn quốc tế 5 sao, có giá bán 11,5-20 tỷ đồng.

Tin bài liên quan