Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà  cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm”

Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm”

(ĐTCK) Quy định  “nhà cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm”, sự kiện Parkson Paragon đóng cửa và thống kê giao dịch nhà đất đồng loạt giảm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là các thông tin địa ốc đáng chú ý 7 ngày qua.

1. Quy định “nhà cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm” gây tranh cãi

Thông báo kết luận của Thành ủy Hà Nội với nội dung quy định khu đô thị, trung tâm thương mại phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe vừa gây sốt tuần qua với nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, tại cuộc họp về một số nhiệm vụ trọng tâm của UBND Thành phố trong thời gian tới, thông báo kết luận của Thành ủy Hà Nội đưa ra có nhiệm vụ liên quan đến việc chỉ đạo các sở liên quan và các chủ đầu tư xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại:

 "Trong thiết kế và xây dựng phải bố trí thêm diện tích tầng hầm để xe, tối thiểu 03 tầng hầm, vừa đảm bảo xe của cư dân và bảo đảm xe của Thành phố".

Với quy định này, nhiều ý kiến cho rằng, người dân có phần hoan hỉ, trong khi đó không ít doanh nghiệp địa ốc sẽ phải “méo mặt”.

Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà  cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm” ảnh 1

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 cho biết: “Tôi nghĩ rằng, cơ quan chức năng thành phố sẽ phải cụ thể hóa chủ trương trên để áp dụng cho từng loại dự án khác nhau. Chẳng hạn, với các doanh nghiệp đang thực hiện dự án nhà ở phân khúc bình dân, nhà xã hội nếu dự án tối thiểu phải có 3 tầng hầm sẽ khiến giá nhà tăng lên khi chi phí xây dựng tăng”

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, về quy hoạch đô thị thì quy định này ban đầu nghe có vẻ hợp lý, nhưng phân tích kỹ hơn thì thấy rằng dường như đang dồn hết cái khó cho doanh nghiệp. Thị trường BĐS đang phát triển nóng, mật độ dân cư đang tăng cao, do vậy các chính quyền địa phương cần quy hoạch đồng bộ hạ tầng tiện ích để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

2.  Parkson Paragon đóng cửa, thị trường nhiều hoài nghi

Tuần qua, thông tin trung tâm thương mại Parkson Paragon (đường Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM) chính thức đóng cửa sau 5 năm hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Về kế hoạch đóng cửa, Công ty TNHH Thùy Dương, đơn vị quản lý trung tâm Parkson Pragon cho biết kế hoạch di dời đã được thông báo với các đối tác kinh doanh trước 2 tháng và nhận được sự đồng thuận. Việc di dời này sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của các trung tâm mua sắm khác mang thương hiệu Parkson tại Việt Nam.

Sự rút lui của nhà bán lẻ hàng hiệu am hiểu thị trường hơn một thập niên qua như Parkson (vào Việt Nam từ năm 2005) dấy lên lo ngại nguy cơ bão hòa thị trường cũng như thừa nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu Nam TP HCM nói riêng và cả thành phố nói chung.

Theo các chuyên gia, giai đoạn đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Parkson thành công vì mới mẻ. Tuy nhiên, vì không có những ý tưởng sáng tạo, không có chiến lược liên tục làm mới mình, nên Parkson đã tụt hậu, đặc biệt là trong bối cảnh các đối thủ mới gia nhập thị trường vẫn không ngừng gia tăng sức cạnh tranh và liên tục tạo ra nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn khách hàng.   

3. Tháng 5, giao dịch nhà đất đồng loạt giảm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Báo cáo mới nhất từ Savills cho thấy, trong tháng 5/2016, lượng giao dịch và sức tiêu thụ nhà đất tại TP.HCM và Hà Nội đã giảm rõ rệt.

Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà  cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm” ảnh 4

Cụ thể, trong quý 1/2016, lượng giao dịch thị trường TP.HCM chỉ đạt mức 6.400 căn, giảm 18% theo quý và tăng 49% theo năm.

Tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt 17%, giảm 4% so với quý trước do áp lực nguồn cung mới dồi dào. Căn hộ hạng C là phân khúc duy nhất ghi nhận lượng giao dịch tăng thêm 7% trong quý này. Giao dịch mua bán căn hộ hạng A và B giảm tương ứng 34% và 32%. Nguyên nhân là do số căn hộ trung - cao cấp tăng quá nhanh.

Tại Hà Nội, chỉ số giá nhà hiện đạt 107,5, giảm nhẹ 1% so với quý trước nhưng tăng 0,2% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường hiện ở mức 34%, giảm 6% theo quý và 9% theo năm. So với lượng giao dịch kỷ lục nửa cuối năm 2015, hoạt động thị trường quý này giảm mạnh, chỉ đạt 5.600 giao dịch, giảm 13% theo quý nhưng ổn định theo năm. Hạng C dẫn đầu thị trường với 66% tổng lượng giao dịch, tỉ lệ hấp thụ đạt 37%.

Giao dịch của hạng A và hạng B đều giảm mạnh, lần lượt là 61% và 17% theo quý. Savills cho rằng dự thảo sửa đổi thông tư 36 nếu được thông qua có thể ảnh hưởng đáng kể đến tín dụng của thị trường bất động sản. Nhìn chung, thị trường nhà ở tại Hà Nội sẽ duy trì ổn định trong năm 2016.

Chuyển động địa ốc

Ngày 19/5, tại Cà Mau, Tập đoàn Mường Thanh khai trương Tổ hợp Khách sạn - Trung tâm thương mại Mường Thanh Luxury Cà Mau. Đây là khách sạn thứ 37, và là khách sạn thứ 7 theo tiêu chuẩn 5 sao của Tập đoàn khách sạn Mường Thanh trên toàn quốc được đưa vào hoạt động.   

Tọa lạc tại khu trung tâm Hành chính - Chính trị, TP. Cà Mau , Khách sạn Mường Thanh Luxury Cà Mau được xây dựng với quy mô 16 tầng bao gồm 171 phòng nghỉ, 2 sảnh hội nghị theo tiêu chuẩn quốc tế với sức chứa lên đến 1.500 chỗ ngồi; nhà hàng Á - Âu, bể bơi ngoài trời, quầy bar...

Ngày 21/5, tại TP.Hồ Chí Minh, TNR Holdings Việt Nam mở bán Gold River View tại khu nhà mẫu dự án The GoldView số 346 Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM, với chính sách bán hàng mới, trong đó khách hàng chỉ cần thanh toán 15% đến khi nhận bàn giao căn hộ vào tháng 10/2017.

Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà  cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm” ảnh 5

The GoldView là dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ trên khu đất hơn 23.000m2. The GoldView gồm tòa tháp Gold River View (33 tầng và hai tầng hầm) cùng tòa tháp B (27 tầng và hai tầng hầm), cung cấp cho thị trường 1.905 căn hộ.

Tại quận 9, Chủ đầu tư Gia Hòa mở bán Tháp C3 block Mozart của dự án The Art (523A Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP HCM). Tháp C3 block Mozart là tòa tháp cuối cùng thuộc The Art.

The Art nằm trong khu compound Gia Hoà Art Village rộng 28,5 ha ven sông Rạch Chiếc, quận 9, TP HCM, gồm 640 biệt thự và gần 1.000 dân sinh sống từ 10 năm qua. Dự án căn hộ The Art gồm 10 tháp căn hộ 18 tầng chia làm 4 block Picasso, Mozart, Beethoven, Leonardo Da Vinci, cung cấp 1.711 căn hộ, một trung tâm thương mại, một tầng hầm rộng khoảng 22.000m2.

Ngày 21/5, tại Hà Nội, Chủ đầu tư Văn Phú Invest cùng CTCP BĐS Trường Phúc và sàn Đất Xanh Miền Bắc chính thức ra mắt dự án nhà phố thương mại The Victoria - khu nhà phố tiêu chuẩn bậc nhất quận Hà Đông, Hà Nội.

Địa ốc 7 ngày: Nóng quy định “nhà  cao tầng có tối thiểu 3 tầng hầm” ảnh 6 

Nhà phố thương mại The Victoria sở hữu nhiều tiện ích sinh hoạt hiện đại và an ninh đảm bảo. Toạ lạc tại vị trí “vàng” trên trục đường Phúc La - Văn Phú - trục đường chính kết nối chuỗi các khu đô thị Hà Đông.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan