Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM

Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM

(ĐTCK) Đất vườn Củ Chi sốt giá; chung cư Hà Nội khó bán; giao dịch biệt thự, nhà liền kề TP.HCM tăng mạnh... là những thông tin đáng chú ý trên thị trường địa ốc tuần qua. 

1. Đất vườn Củ Chi sốt giá

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, giá đất nền đường song hành quốc lộ 22, khu vực Hóc Môn (TP.HCM) tại những vị trí đẹp đã tăng đến hơn 30%. Ghi nhận tại khu vực này, giá đất thậm chí được cập nhật hàng tuần, vì liên tục được chủ đất ký gửi yêu cầu điều chỉnh tăng theo giá “thị trường”.

Theo Zing, chị H.V, người môi giới đất tại ấp Đình, cho biết cơn sốt đất tại Hóc Môn xuất hiện từ đầu năm. Đặc biệt giá đất tăng mạnh trong những ngày gần đây, nhất là những vị trí mặt tiền các con đường được mở rộng hoặc chuẩn bị mở rộng lộ giới.

Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM ảnh 1  

Ở huyện Củ Chi, đất cũng bị đẩy giá từng ngày. Tại đường Hương lộ 2, huyện Củ Chi, nhiều khu đất trống hoặc nhà đã xây sẵn đang được rao bán với giá 20-28 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí và “độ đẹp” của khu đất .

Quanh các đường Hà Huy Giáp, Phan Văn Hớn, Nguyễn Ảnh Thủ, đường Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 15… (quận 12) giá đất cũng đã tăng lên 30-50% trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Anh Hải, nhân viên một sàn giao dịch, khẳng định theo kinh nghiệm của anh, chuyện từ đơn vị hành chính là “huyện” được đề xuất nâng cấp lên thành “quận” cũng không quá xa lạ, trước đây từng có đề xuất nâng “huyện Bình Chánh” thành “quận Bình Chánh”.

Người mua nên thận trọng, vì việc trở thành “quận” mới chỉ là đề xuất, chưa biết khi nào thực hiện. Tác động phát triển kinh tế thực sự của đề xuất này cũng chưa có cơ sở dữ liệu nào được công bố chính thức.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thì cho rằng chuyện sốt đất thời gian gần đây tại huyện Củ Chi và Hóc Môn, chủ yếu do ảnh hưởng bởi thông tin “chúa đảo” Tuần Châu đề xuất đầu tư siêu dự án tại địa phận Củ Chi.

Ông khẳng định đây mới chỉ là đề xuất chứ chưa có quyết định đầu tư. Việc giá đất tăng đột biến là hiện tượng cục bộ, mà chủ yếu mặt bằng giá mới này được thổi phòng bởi “cò”, hay những người “đầu cơ đất”.

2. Chung cư Hà Nội khó bán

Theo báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2017 của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ để bán và biệt thự, nhà liền kề tăng mạnh nhưng tỷ lệ hấp thụ giảm.

Theo thống kê của Savills, trong quý I/2017, tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ để bán đạt 24.160 căn, tăng 12% theo quý và 49% theo năm. 14 dự án mở bán mới và 21 dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 9.220 căn hộ, giảm 10% theo quý nhưng tăng 39% theo năm.

Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM ảnh 4 

Ngoài ra, khoảng 6.520 căn hộ đã được bán, giảm 2% theo quý nhưng tăng 16% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ giảm 4 điểm phần trăm theo quý và giảm 8 điểm phần trăm theo năm xuống còn 27% do nguồn cung lớn.

Savills nhận định, trong năm 2017, có khoảng 40.800 căn hộ sẽ gia nhập thị trường, phần lớn là căn hộ Hạng B từ các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Từ Liêm và Thanh Xuân.

Ở phân khúc căn hộ dịch vụ, báo cáo của Savills cho thấy, nguồn cung hiện tại đạt 3.970 căn từ 48 dự án, giảm 1% theo quý nhưng tăng 7% theo năm, do một dự án mới hoạt động và một dự án tạm ngưng để tu sửa. 9 trong 11 dự án tương lai kỳ vọng sẽ cung cấp xấp xỉ 1.490 căn từ quý III/2017 trở đi.

Trong khi đó, công suất trung bình tăng 4,1 điểm phần trăm theo quý và 7,3 điểm phần trăm theo năm. Giá căn hộ trung bình tăng 1,8% theo quý và 0,5% theo năm. Tổng lượng căn cho thuê thêm giảm 20% theo quý xuống còn 136 căn, tạo nên xu hướng giảm về lượng căn cho thuê thêm trong các quý đầu tiên của ba năm liên tiếp gần đây.

Nhận định sự lệch pha cung cầu trong quý I là có xong đại diện Savills bà Đỗ Thu Hằng khẳng định, chưa thể vội kết luận giá bất động sản có thể chững lại đến mức đáng lo ngại, mà cần những đánh giá thận trọng hơn.

3. Giao dịch biệt thự, nhà liền kề TP.HCM tăng mạnh

Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM ảnh 6

Báo cáo mới nhất của Savills cho thấy, trong quý I/2017, thị trường biệt thự, nhà liền kề TP.HCM đón nhận 7 dự án mới cung cấp khoảng 590 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.600 căn, giảm 14% theo quý nhưng tăng 25% theo năm.

Cũng trong quý I/2017, lượng giao dịch biệt thự, nhà liền kề giảm 11% theo quý nhưng tăng 94% theo năm, với quận phía Đông chiếm 74% tổng lượng giao dịch. Đặc biệt quận 9 chiếm đến 49% lượng căn/nền bán được quý này của toàn thành phố.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 34%, tăng 1% theo quý và 12% theo năm. Phần lớn lượng giao dịch đến từ các dự án mới mở bán với chiến lược tiếp thị hiệu quả và hiện trạng xây dựng đúng kế hoạch.

Savills dự kiến, từ quý II/2017 đến 2019, thị trường sẽ tiếp nhận thêm khoảng 14.200 căn/nền từ 44 dự án mới. Các quận phía Đông dự kiến sẽ chiếm 55% tổng nguồn cung tương lai.

Về phân khúc căn hộ, trong quý I/2017 có khoảng 5.200 căn hộ mới được mở bán trong quý, giảm 47% theo quý. Tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn.

Tổng lượng giao dịch trong quý khoảng 8.800 căn, giảm 13% theo quý. Giao dịch Hạng C tăng 10% theo quý trong khi hạng B giảm 35%. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường khoảng 21%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý do tỉ lệ hấp thụ giảm từ phân khúc hạng A và B. 

Các quận phía Tây như quận 6, 8, Tân Phú và Bình Tân là nơi tập trung của phân khúc bình dân. 
 
Nguồn cung tương lai từ quý II/2017 - 2019 được dự đoán khoảng 62.200 căn. Quận 2 và quận 7 tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với khoảng 21% thị phần mỗi quận.

Chuyển động 7 ngày:

Ngày 22/4, GoldSilk tổ chức sự kiện ra mắt tầng mẫu căn hộ thực tế 3 phòng ngủ và công bố Savills là đơn vị quản lý. 

Tại dự án Goldsilk, 430 Cầu Am, Hà Đông, hơn 50% tổng căn hộ đã bán tại dự án có mức giá dưới 23 triệu đồng một m2. Dự kiến, khu cao tầng của Goldsilk sẽ được bàn giao đợt một từ 31/5/2017.

Ngày 22/4, InterContinental Phu Quoc Long Beach Resort & Residences ra mắt, đánh dấu cột mốc resort thứ 26 trên toàn thế giới được vận hành bởi tập đoàn InterContinetial Hotels Group.

Địa ốc 7 ngày: Nóng cơn sốt đất tại TP.HCM ảnh 8 

Tọa lạc tại Bãi Trường, Phú Quốc, Dự án được đầu tư phát triển bởi BIM Group. Thuộc khu tổ hợp này, khối khách sạn sắp được khai trương vào quý III/2017 và khối căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp sẽ được chính thức mở bán vào ngày 22/4 tại Khách sạn InterContinental Asiana Saigon.

Tin bài liên quan