Ảnh Internet

Ảnh Internet

Địa ốc 7 ngày: Nóng chuyện sập nhà

(ĐTCK) Đánh giá của CBRE và Savill về thị trường BĐS văn phòng và công nghiệp trong thời gian tới được giới đầu tư khá quan tâm. Bên cạnh đó, các thông tin nổi bật tuần qua thuộc về vụ sập biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội và tình trạng lãng phí đất nông, lâm trường được nêu trong báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

1. Trong tuần qua, thông tin thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận là vụ sập biệt thự Pháp cổ ở Hà Nội. 

Vụ việc cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng của những kiến trúc Pháp cổ trên dưới trăm tuổi đang tồn tại trên địa bàn Thủ đô.

Khoảng 13h chiều ngày 22/9, căn biệt thự cổ thời Pháp thuộc tại số 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã bất ngờ đổ sập. Sau nhiều giờ thu dọn hiện trường, cơ quan chức năng thông báo có 2 nạn nhân tử vong và 6 người khác bị thương.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do tòa nhà đã xuống cấp qua sử dụng nhiều năm và bị thấm nước do mưa liên tục dẫn tới giảm khả năng chịu lực nên tự sập đổ một phần.

Địa ốc 7 ngày: Nóng chuyện sập nhà ảnh 1

Hiện trường vụ sập biệt thự - ảnh Dân Trí 

Trên thực tế, những cảnh báo về chất lượng của các công trình này đã được đưa ra từ lâu, thậm chí có cả văn bản từ Pháp gửi sang khuyến cáo về việc các công trình thuộc loại này đã hết niên hạn sử dụng nếu đối chiếu theo thời điểm xây dựng.

Thêm vào đó, các biệt thự cổ khi bị “chuyển thành” nhà tập thể, người dân vì nhu cầu sinh hoạt đã cơi nới, đục phá, động tới kết cấu tòa nhà dẫn tới nguy cơ sụp đổ cao hơn.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, công tác kiểm tra, quản lý chất lượng các công trình kiến trúc cổ trện địa bàn Hà Nội được đặt dấu hỏi lớn. Câu chuyện về tình trạng xuống cấp tại các biệt thự cổ, khu tập thể cũ tiếp tục nóng trở lại. Không những thế tâm lý hoang mang còn lan rộng đến người dân TP. HCM, khi trên địa bàn Thành phố hiện còn rất nhiều thủy đài, biệt thự, chung cư được xây dựng từ thời Pháp, thời Mỹ  cũng nằm trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp nặng nề.

2. Thông tin đáng chú ý tiếp theo là những nhận định, đánh giá về thị trường BĐS văn phòng và công nghiệp trong thời gian tới, theo các báo cáo nghiên cứu gần đây của CBRE và Savill.

Trong báo cáo nghiên cứu mới đây của CBRE về “Cộng đồng Kinh tế ASEAN – Động lực phát triển cho thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Á”, các chuyên gia CBRE dự đoán nguồn cung - cầu không gian công nghiệp và văn phòng tại hầu hết các thị trường trong khối ASEAN sẽ tăng lên trong thời gian ngắn và trung hạn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các công ty đa quốc gia được thành lập trong khu vực. (Nhận diện cơ hội cho mảng BĐS thương mại trong thời gian tới, cafef, 24/9)

Còn theo Savills, trong thời gian tới thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ còn rất nhiều tiềm năng. Một nghiên cứu gần đây của Ngân hàng Standard Chartered cho thấy có một sự dịch chuyển vốn đầu tư từ Trung Quốc sang các nước trong khối ASEAN để tận dụng cơ hội từ Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp tới. 

Cụ thể, khoảng 44% đơn vị tham gia nghiên cứu chọn Việt Nam do có một thị trường nội địa rất lớn, 29% nêu lý do là chi phí hoạt động thấp và 18% là nhân công dồi dào. (Bất động sản khu công nghiệp còn nhiều tiềm năng, cafef, 24/9)

Đối với nhu cầu ở trong nước, cụ thể là phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội, ông Greg Ohan, Giám đốc cấp cao Bộ phận văn phòng cho thuê của CBRE đánh giá thị trường văn phòng đang có nguồn cung khá dồi dào. Mặt bằng giá thuê trong 6 tháng đầu năm 2015 đi ngang  và đang ở vùng đáy sau một thời gian dài lao dốc. Vì thế, đây là thời điểm tốt nhất để doanh nghiệp thỏa thuận giá thuê cùng nhiều ưu đãi tại các hợp đồng thuê văn phòng mới.

3. Một vấn đề nổi cộm nữa được báo chí phản ánh tuần qua là tình trạng thất thoát, lãng phí trong khai thác sử dụng đất nông, lâm trường ở Việt Nam, được công bố trong báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Địa ốc 7 ngày: Nóng chuyện sập nhà ảnh 2

Ngày 22/9, Trưởng đoàn giám sát, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đã trình bày báo cáo kết quả giám sát "việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004 - 2014".

Theo ông Phước, trải qua nhiều lần tổ chức, sắp xếp, hiện nay, các nông, lâm trường vẫn được Nhà nước giao quản lý với diện tích đất đai khá lớn (gần 8 triệu ha).  Nhưng việc sử dụng đất kém hiệu quả, giao khoán sai mục đích, sai đối tượng còn khá phổ biến; hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao đóng góp nguồn thu cho xã hội và ngân sách nhà nước chưa tương xứng với nguồn lực.

Cụ thể, tổng nộp ngân sách nhà nước của các nông, lâm trường trong 10 năm, từ 2004-2014 là 1.809 tỷ đồng. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển tính toán rằng mỗi ha đất chỉ thu được 90.000 đồng, tức khoảng 10kg gạo hạng thường.("Đất nông, lâm trường: 1ha thu được 10kg gạo", Tuổi trẻ, 22/9)

Chuyển động địa ốc:

Ngày 26/9, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) - chủ đầu tư khu đô thị Ecopark chính thức mở bán 126 sản phẩm nhà liền kề, biệt thự đầu tiên của phân khu Aqua Bay. Aqua Bay có diện tích 74ha, là một hợp phần của Khu đô thị sinh thái Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội khoảng 13km).

Các sản phẩm Aqua Bay giới thiệu đợt đầu tiên bao gồm 54 căn của quần thể biệt thự Mimosa Valley, giá bán dự kiến từ 21 triệu đồng/m2 và 72 căn của khu nhà phố thương mại Thảo Nguyên, giá bán dự kiến từ 2,5 tỷ đồng/căn.

Ngày 3/10, Phúc Hà Group cùng Liên minh Sàn giao dịch bất động sản G5 sẽ tổ chức lễ mở bán 240 căn hộ thuộc Tòa nhà T2 Dự án Thăng Long Victory.

Dự án Thăng Long Victory, tọa lạc tại Lô HH1, Khu đô thị mới Nam An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội. Dự án gồm 5 tòa từ T1 đến T5, trong đó Tòa T1 đang hoàn thiện chuẩn bị bàn giao, Tòa T2 hiện đang thi công đến tầng 8.

Các căn hộ thuộc Tòa T2 được thiết kế hợp lý, với diện tích từ 59,8 - 93,3 m2. Với giá bán từ 850 triệu đồng/căn (đã hoàn thiện cơ bản và VAT), phần lớn căn hộ tại dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Ngày 26 - 27/9, chủ đầu tư dự án Mễ Trì Plaza tiếp tục tổ chức mở bán đợt 2 với các sản phẩm thuộc tòa CT1A.

CT1A là tòa tháp cao 25 tầng, cao nhất trong tổng thể dự án Khu nhà đài phát thanh VOV Mễ Trì rộng 21 héc-ta, chung khối đế với tòa CT1B (đã bán hết trong đợt mở bán trước) với tầm nhìn thẳng ra khu vực công viên hồ điều hòa 15 héc-ta, Trung tâm hội nghị Quốc gia, Khách sạn JW Marriot.

Với diện tích từ 56,8 m2 - 97 m2, bao gồm từ 2 - 3 phòng ngủ, có ban công, các căn hộ thuộc CT1A có thiết kế nhằm tối ưu công năng sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của không chỉ các cặp vợ chồng trẻ có từ 1 - 2 con nhỏ mà còn cả các gia đình nhiều thế hệ, với mức giá dao động từ 26 - 28 triệu đồng/m2.

Địa ốc 7 ngày: Nóng chuyện sập nhà ảnh 3

Tại TP. HCM, đầu tuần qua, Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) vừa công bố chính thức tung ra thị trường 200 căn hộ cao cấp cuối cùng thuộc giai đoạn 2 Dự án Jamona Apartment ở quận 7.

Các căn hộ trong đợt mở bán lần này có diện tích từ 65-69 m2, mức giá trung bình từ 18-20 triệu/m2. Với tổng giá trị tương ứng là từ 1,3 - 1,5 tỷ đồng, khách hàng phải thanh toán khoảng 300 triệu trong giai đoạn đầu, phần còn lại sẽ được ngân hàng OCB cho vay trong 15 năm với lãi suất ưu đãi. 

Tọa lạc tại mặt tiền Đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM, Jamona Apartment tiếp giáp với khu đô thị cao cấp Phú Mỹ Hưng. Từ đây, cư dân có thể dễ dàng di chuyển đến các khu vực sầm uất của Thành phố.

Tại Bình Dương, CTCP tổ chức nhà quốc gia - N.H.O vừa giới thiệu Dự án căn hộ dịch vụ Citadines Central Binh Duong. Đây là khu căn hộ dịch vụ đầu tiên ở Bình Dương mang thương hiệu quốc tế với các tiêu chuẩn chất lượng cao.

Là khu căn hộ dịch vụ mang thương hiệu Citadines thứ hai tại Việt Nam, Citadines Central Binh Duong gồm 200 căn hộ sẽ xây dựng trên cùng khu đất hiện tại của First Home Premium Bình Dương, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2018.

Citadines Central Binh Duong nằm ngay trung tâm Thị trấn Thuận An, dọc theo Quốc Lộ 13, nối liền TP HCM và Bình Dương với khoảng 30-40 phút lái xe. 

Tin bài liên quan