Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư

(ĐTCK)Dân chung cư Bảy Hiền Tower nguy cơ bị đuổi khỏi nhà, gói 30.000 tỷ đồng được giải ngân đến hết năm 2016, Hà Nội  rà soát chủ đầu tư “cắm sổ đỏ” người dân là các thông tinđịa ốc đáng chú ý tuần qua.

1. Chủ đầu tư sai phạm, dân bị đuổi ra đường tại dự án Bảy Hiền Tower. 

Xây dựng sai phép và không có dấu hiệu khắc phục, chủ đầu tư Dự án Bảy Hiền Tower bị cơ quan chức năng xử phạt, tuy nhiên, những người trực tiếp hứng chịu tai họa lại chính là cư dân tại Chung cư này.

Chung cư Bảy Hiền Tower tọa lạc tại số 9 đường Phạm Phú Thứ, P.11, Q. Tân Bình, TP.HCM, do Công ty Long Hưng Phát làm chủ đầu tư. Sáng 1/6 các hộ dân tại đây bất ngờ nhận được thông báo cắt điện trong ba tháng nhưng không rõ lý do.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 1 

Ngoài việc bị cắt điện dẫn tới cắt thang máy và nước sinh hoạt, các cư dân còn phản ánh chủ đầu tư vi phạm trong việc bàn giao nhà chậm tiến độ. Thêm vào đó, theo ghi nhận, chung cư Bảy Hiền Tower vẫn chưa xây dựng hoàn thiện, vật liệu xây dựng để ngổn ngang. Tầng hầm chưa làm xong, tường bên ngoài sơn loang lổ, hệ thống PCCC không sử dụng được…      

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Xây dựng, chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower đã xây dựng sai phép so với thiết kế được duyệt hơn 722 m2 diện tích sàn xây dựng. Ngày 25.4.2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện và ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và đưa dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu. Điều này khiến cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước, buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm quyết định xử phạt và quan trọng là đảm bảo tính mạng người dân.

Tại các cuộc trao đổi với cư dân và trả lời báo chí, trước nguyện vọng của đa số cư dân là đề nghị duy trì điện nước, mọi người vẫn tạm thời an cư tại toà nhà chờ chủ đầu tư nỗ lực khắc phục sai phạm, đại diện chính quyền và Sở Xây dựng đều nêu quan điểm việc cắt điện, nước ngày 1/6 chỉ thực hiện theo quy định xử phạt chủ đầu tư, không phải là làm khó cư dân, đồng thời thuyết phục cư dân cân nhắc việc rời đi để phòng hờ những tình huống rủi ro, nguy hiểm trong quá trình xây dựng.

Chung cư Bảy Hiền Tower trước đây từng có tên gọi là Trung tâm thương mại - căn hộ Thăng Long do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng năm 2009, dự kiến giao nhà cuối năm 2011.

Dự án sau đó đổi tên thành Luxury Tower.  Tháng 11/2011 Công ty TNHH Long Hưng Phát mua lại dự án, đổi tên thành Bảy Hiền Tower, cam kết giao nhà vào quý II/2014. Tuy nhiên, sau đó dự án bị Thanh tra xây dựng tuýt còi vì xây dựng sai phép.

Hiện tại chủ đầu tư Công ty TNHH Long Hưng Phát vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào cho người dân và từ chối trả lời báo chí.

2. Gói 30.000 tỷ đồng được giải ngân đến hết năm 2016

NHNN vừa có thông tin chính thức về phương án xử lý các trường hợp vay mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng. Theo đó, trong khi chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục giải ngân cho vay với các cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng trước 31/3. Lãi suất cho vay được áp dụng theo thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký giữa khách hàng và nhà băng.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 2 

 Tuy nhiên, việc gia hạn này chỉ áp dụng cho khách hàng cá nhân. Còn với các chủ đầu tư, NHNN cho biết vẫn áp dụng theo quy định cũ (dừng giải ngân từ 31/3). Theo NHNN, Tính đến 10/5, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 34.826 tỷ đồng. Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến 20/5, số tiền đã giải ngân cho khách hàng cá nhân là 21.667 tỷ đồng.

NHNN cũng ước tính số tiền tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để giải ngân cho khách hàng cá nhân khoảng 32.738 tỷ đồng (bao gồm dự kiến số tiền tái cấp vốn cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đến thời điểm 1/6/2016 và số tiền cam kết nhưng chưa giải ngân hết của khách hàng cá nhân).

Cũng liên quan đến gói 30.000 tỷ, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM kiến nghị giải ngân đến hết gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, HoREA đề nghị cho phép gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 31/3/2016 đối với khách hàng là cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê, thuê mua nhà ở, xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở của mình theo điều kiện và tiến độ giải ngân của hợp đồng tín dụng (không giới hạn đến ngày 31/12/2016 như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước). 

3. Hà Nội lo chủ đầu tư “cắm sổ đỏ” người dân

Theo thông tin báo chí, Hà Nội đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Xây dựng và các đơn vị có liên quan) rà soát toàn bộ dự án trên địa bàn liên quan việc cấp sổ đỏ cho cư dân và những vướng mắc xoay quanh việc cầm cố sổ đỏ của chủ đầu tư.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 3

 Theo ông Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, người dân mua nhà, đất bị treo sổ đỏ tại các dự án thiệt thòi rất lớn, vì không thể thực hiện được các quyền về mua bán, thế chấp, nhập hộ khẩu, cũng như không thể tạo lập được cuộc sống ổn định trong chính ngôi nhà của mình.

Có nhiều nguyên nhân khiến quá trình cấp sổ đỏ dây dưa, trong đó có thể kể đến như chủ đầu tư xây dựng trái phép, nợ thuế... Mặc dù, đến thời điểm này, Hà Nội chưa có trường hợp nào chủ đầu tư cắm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng khiến người dân không làm được sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu cư dân tòa nào phát hiện ra chủ đầu tư làm vậy nên báo ngay với Sở Tài nguyên và Môi trường để vào cuộc xử lý.

Theo ông Nghĩa, việc thế chấp giữa chủ đầu tư và ngân hàng là quan hệ dân sự. Chủ đầu có trách nhiệm trả nợ cho ngân hàng bằng tài sản của mình; ngân hàng có trách nhiệm khi cho vay phải kiểm soát được việc sử dụng nguồn vốn vay để đảm bảo thu hồi vốn. Tuy nhiên, giao dịch giữa hai bên không thể để người mua nhà hợp pháp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính lại không được quyền sở hữu đối với căn hộ của mình.

Trước đó, hàng trăm hộ dân sống tại chung cư The Harmona (quận Tân Bình, TP HCM) đã đứng ngồi không yên vì phát hiện thông tin tòa nhà sắp bị ngân hàng siết nợ vào tháng 6 tới. Chủ đầu tư dự án đã sử dụng khu chung cư này để làm tài sản thế chấp đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay.

Theo luật sư Bùi Sinh Quyền, Trưởng Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, một vấn đề nữa cần xem xét ở đây là trách nhiệm và đạo đức kinh doanh của chủ đầu tư trong trường hợp biết rõ ràng nhà đã được thế chấp ngân hàng nhưng vẫn cố tình bán cho người dân. 

Theo luật sư Quyền, để tránh rủi ro, người mua nhà nên cân nhắc, xem xét kỹ và nắm rõ thông tin xem dự án đã đủ điều kiện được bán chưa. Đặc biệt, người dân không nên quá tin vào quảng cáo của các nhà môi giới kinh doanh bất động sản để bảo vệ quyền lợi của mình.

Chuyển động địa ốc

- Ngày 5/6, tại Đà Nẵng,  khởi công Dự án Cocobay - Tổ hợp du lịch và giải trí đẳng cấp Đông Nam Á. Cocobay với tổng diện tích gần 31ha gồm bãi biển xanh ngát trải dài 600m tại bờ biển Đà Nẵng do Tập đoàn Empire đầu tư.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 4 

Tổ hợp Cocobay gồm hàng trăm hạng mục giải trí tiện ích cao cấp, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi như tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam, nhà hàng du lịch, sân khấu ngoài trời, câu lạc bộ bờ biển, nhà hát, nhạc nước laser, công viên trải nghiệm…

-  UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử Hà Nội.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 5

Khu đất Triển lãm Giảng Võ là vị trí duy nhất được xây cao ốc 50 tầng trong nội đô

Đáng chú ý, khu nội đô lịch sử chỉ có duy nhất hai vị trí được xây dựng quá 39 tầng, đó là khu vực triển lãm Giảng Võ cao tối đa 50 tầng (tương đương 180 m) và khu vực ô đất 29 Liễu Giai cao tối đa 45 tầng (tương đương 162 m). Cả hai lô đất đều thuộc sở hữu của tập đoàn Vingroup.

 - Hà Nội sẽ có sân bay "Nội Bài 2". Thực hiện đúng theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn.

Địa ốc 7 ngày: Nơm nớp sống ở chung cư ảnh 6

Hà Nội sẽ có sân bay “Nội Bài 2“

Tin bài liên quan