Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư

(ĐTCK) Câu chuyện về những sai phạm tại Chung cư Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ nóng lên sau vụ cháy tại dự án này hôm 14/12. Bên cạnh đó, Đà Nẵng đã xác định danh tính các cá nhân, tổ chức nghi đứng tên mua đất cho người Trung Quốc và kiến nghị xây dựng giá nhà ở hợp lý từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới là các thông tin đáng chú ý khác trong tuần qua.

1. Thông tin đáng chú ý đầu tiên là việc đã xác định danh sách các công ty, cá nhân nghi mua gom gần 250 lô đất cho người Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Trao đổi với báo chí mới đây, giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất chi nhánh quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng cho biết đã rà soát đất đai khu vực ven biển vốn được cho là nhạy cảm vì nghi có hiện tượng người Trung Quốc núp bóng mua đất.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 1

Nhiều nhà hàng, khách sạn của người Trung Quốc mọc lên tại khu vực sát sân bay Nước Mặn. Ảnh: Internet

Qua rà soát, đến thời điểm này đã xác định được danh sách các công ty, cá nhân nhận quyền sử dụng đất tại khu vực gần sân bay Nước Mặn nằm dọc đường Võ Nguyên Giáp. Cụ thể, có 246 lô đất đã được mua bán, chuyển nhượng tại khu vực này.

Việc rà soát, kiểm tra của Đà Nẵng được diễn ra trong bối cảnh thời gian gần đây, dư luận hết sức bức xúc trước tình trạng người Trung Quốc núp bóng cá nhân, tổ chức người Việt gom mua đất ven biển tại khu vực nhạy cảm ở quận Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP Đà Nẵng, để hạn chế, ngăn chặn tình trạng người Trung Quốc giấu mặt mua đất ở khu vực ven biển Đà Nẵng, Lãnh đạo thành phố cần phải tính toán để khống chế chiều cao và quy mô của các tòa nhà ở khu vực này. Đặc biệt, đất ở gần các khu vực "nhạy cảm" không được cho tách thửa.

2. Câu chuyện tiếp theo được dư luận quan tâm tuần qua là về những sai phạm của chủ đầu tư chung cư Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) được phát lộ sau vụ cháy tại dự án này hôm 14/12.

Khoảng 0h30 ngày 14/12, một vụ hỏa hoạn đã bất ngờ bùng phát tại tầng 18 chung cư Hồ Gươm Plaza (Hà Đông, Hà Nội) khiến hàng trăm người hoảng loạn. Hai người phải đi cấp cứu ngay trong đêm.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 2

Hiện trường vụ cháy tại căn hộ 1805, Hồ Gươm Plaza. Ảnh: Quang Hưng 

Đáng chú ý, vụ việc này không được xem như một sự cố thông thường khi báo chí ví von đây là “giọt nước tràn ly” bởi những sai phạm lớn về xây dựng cũng như vận hành quản lý tòa nhà đã được cảnh báo trước.

Được biết, trước khi vụ cháy xảy ra, cư dân ở Hồ Gươm Plaza đã có đơn kiến nghị lên các cơ quan quản lý nhà nước, phản ánh về những bất cập tồn tại ở thời điểm nhận bàn giao nhà.

Các vấn đề được phản ánh bao gồm việc nhiều hộ chưa được lắp chuông cảnh báo cháy nổ, chưa đấu nối gas để sử dụng; nhiều hạng mục chung chưa hoàn thành như thang máy, tầng hầm để xe, hệ thống báo cháy, cầu thang thoát hiểm chưa làm tay vịn...

Chính người dân tại đây cũng cho hay, khi vụ cháy xảy ra, toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà không hoạt động. Đầu báo khói, báo nhiệt dù đã bị ám khói đen, nhưng không kích hoạt chuông báo động…

Thực tế, tại báo cáo của UBND quận Hà Đông hồi tháng 7 vừa qua, cơ quan này đã xác nhận, qua kiểm tra, dấu hiệu sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây vượt 54 căn hộ so với quy định tại văn bản chấp thuận đầu tư dự án.

3. Tuần qua, nhiều thông tin và khuyến nghị cho thị trường Việt Nam được ghi nhận từ Báo cáo "Nhà ở giá hợp lý ở Việt Nam - Con đường phía trước" vừa được công bố của Ngân hàng thế giới.

Theo báo cáo này, tỷ lệ dân số đô thị dự kiến ​​sẽ đạt 50% vào năm 2040, ước tính sẽ cần thêm khoảng 374.000 đơn vị nhà ở tại các thành phố mỗi năm để đáp ứng nhu cầu.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 3

Mặc dù tăng trưởng về kinh tế, chất lượng nhà ở của Việt Nam vẫn còn rất thấp. Gần 20% hoặc khoảng 4,8 triệu hộ gia đình ở Việt Nam vẫn còn đang sống trong điều kiện khó khăn.  

Trong khi đó, phần lớn nhu cầu mới về nhà ở sẽ tập trung chỉ ở một vài thành phố lớn và các khu công nghiệp. Các vùng đồng bằng sông Hồng, xung quanh Hà Nội, và vùng Đông Nam Bộ, xung quanh Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ chiếm khoảng 2/3 nhu cầu nhà ở mới.

Các chuyên gia WB khuyến nghị, Việt Nam cần gia tăng và tái định hướng chi tiêu Chính phủ trong lĩnh vực nhà ở. Trong đó, tập trung vào các chương trình hỗ trợ và hướng tới hai nhóm thu nhập thấp nhất, các thành phố có tăng trưởng cao, nơi nhu cầu về nhà ở là cấp thiết nhất.

Bên cạnh đó, xây dựng “Chương trình nhà ở giá hợp lý quốc gia” là phương tiện để thực hiện Luật Nhà ở năm 2015 và đưa ra những can thiệp của Chính phủ trong lĩnh vực nhà ở.

Chương trình này sẽ bao gồm các sáng kiến để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính nhà ở, kích thích nguồn cung nhà cho thuê giá hợp lý và thúc đẩy thực hiện xây dựng nhà ở cơ bản để hỗ trợ khu vực nhà ở tự xây dựng.

4. Một thông tin đáng chú ý khác trong tuần là tình hình rà soát và xử lý các chung cư cũ, biệt thự cổ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo của Thành ủy Hà Nội mới đây (ngày 15/12), Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội báo cáo về kết quả công tác rà soát tổng thể việc kiểm định chất lượng, cải tạo xây dựng các công trình chung cư cũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng. Theo lãnh đạo Sở này, 100% các khu chung cư được kiểm tra đều diễn ra tình trạng cơi nới, lấn chiếm gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, thành phố phân công Sở rà soát, kiểm tra các khu chung cư trên địa bàn, chủ chương cải tạo xây lại phù hợp với quy hoạch chung. Tuy nhiên, công việc gặp khó khăn do một số vướng mắc như một số hộ không đồng tình hoặc đòi đền bù cả phần cơi nới, lấn chiếm.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội, trong trường hợp người dân không chịu di dời, UBND Quận sẽ phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, từ năm 2014 đến nay, cơ quan này đã nhận được hơn 41 trường hợp hồ sơ xin tháo dỡ nhà hiện trạng, cải tạo lại hoặc xây dựng mới trên các khu đất có nhà biệt thự hoặc có nguồn từ khuôn viên biệt thự.

Sau khi rà soát, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc tháo dỡ nhóm 17 trường hợp không còn là biệt thự gốc do đã bị phá bỏ, hiện chỉ là khu đất trống hoặc công trình khác và 12 trường hợp biệt thự chính vẫn còn nhận biết được nhưng đã bị chia cắt, có nhiều sở hữu chủ với pháp lý sở hữu riêng trong khuôn viên biệt thự, bị xây dựng thêm hoặc sữa chữa chắp vá.

Chuyển động địa ốc

Tại Quảng Ninh, ngày 20/12, tại khu đô thị Hạ Long Marina, thành phố Hạ Long sẽ diễn ra chương trình mở bán chính thức dự án Green bay Village do Bim Group phối hợp cùng Liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 tổ chức.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 4

Năm 2015, chủ đầu tư BIM Group - Syrena Việt Nam triển khai xây dựng dự án Green Bay giai đoạn 2 với tên gọi là Green Bay Village, dựa trên lợi thế tiên phong và thành công sẵn có của Green Bay Towers - dự án chung cư cao cấp đầu tiên tại tỉnh Quảng Ninh.

Tại Hà Nội, ngày 19/12/2015, dự án Mon City chính thức ra mắt thị trường tại địa chỉ số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Nhân sự kiện này, chủ đầu tư dự án - CTCP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon Real Estate ) cũng sẽ cắt băng khai trương khu nhà mẫu Mon City.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 5 

Mon City có tổng diện tích 6,7 héc-ta, nằm trọn vẹn tại trung tâm hành chính và thương mại Mỹ Đình. Trong giai đoạn 1 (2015 - 2017), Mon City được triển khai bao gồm 2 khu chính. Bao gồm khu Mon Home, với 2 tòa chung cư cao 30 tầng, chung 2 tầng hầm, gồm 896 căn hộ có diện tích đa dạng từ 52.6 m2 đến 86m2; khu Mon Street với 147 căn nhà phố thương mại, diện tích từ 78m2 đến 174,8m2.

Ngày 20/12, Thủ đô Invest giới thiệu tới khách hàng những căn hộ xanh và thông minh Eco Life Capitol tòa A2 với gói không gian sáng tạo tại Sales Center (58 Tố Hữu, Hà Nội).

Với sản phẩm này, cư dân EcoLife Capitol có thể tự do sự sáng tạo, hoàn thiện nội thất theo thẩm mỹ và phong cách riêng của mình sau khi nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư. Gói ưu đãi này sẽ giúp khách hàng được giảm 2,2 triệu/m2 với những căn hộ diện tích 75.86m2 và giảm 2,5 triệu/m2 với những căn hộ diện tích từ 90m2 trở lên.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngày 17/12/2015, công ty Sapphire tổ chức lễ cất nóc cho dự án khu biệt thự Holm Residences tại số 151 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2.

Địa ốc 7 ngày: lại cháy chung cư ảnh 6

Tọa lạc tại khu đất cạnh bờ sông rộng 2,7 hecta, Holm Residences gồm 29 căn biệt thự trong đó có 11 biệt thự ven sông, 6 biệt thự hồ bơi và 12 biệt thự vườn, mỗi căn biệt thự có tổng diện tích khuôn viên từ 272m2 đến 1,018m2. Dự kiến dự án sẽ bàn giao nhà hoàn thiện vào quý 4 năm 2016.

Ngày 20/12, lễ giới thiệu dự án Riva Park sẽ được tổ chức. Riva Park tọa lạc tại 504 Nguyễn Tất Thành (phường 18, quận 4, TP HCM), do Công ty Vietcomreal và Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Tiến Phát hợp tác đầu tư.

Riva Park cao 18 tầng, tọa lạc trong khuôn viên rộng 4.827,8m2, cung cấp ra thị trường 320 căn hộ có diện tích từ 58m2 đến 111m2, gồm 1-3 phòng ngủ.

Tin bài liên quan