Ảnh Internet

Ảnh Internet

Địa ốc 7 ngày: Không ngoài “vòng xoáy” TPP

(ĐTCK) Dù không chịu tác động trực tiếp từ TPP, những dự báo về thị trường bất động sản sau đàm phán thành công hiệp định này vẫn là câu chuyện nóng tuần qua. Ngoài ra, các thông tin đáng chú ý khác bao gồm sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng, hàng loạt đề xuất mới về chương trình phát triển nhà ở xã hội. 

1. TPP tác động những gì lên nền kinh tế Việt Nam, ngành bất động sản sẽ ra sao là câu chuyện nóng tuần qua. Nhiều nhận định trái chiều đã được đưa ra khi nói về những chuyển biến của bất động sản trong thời gian tới.

Sự kiện đàm phán thành công hiệp định TPP diễn ra tuần qua đã tạo ra một cơn sốt đối với truyền thông Việt Nam. Những phân tích về tác động của TPP đối với kinh tế nước nhà được dư luận hết sức quan tâm.

Việt Nam "được và mất" gì khi tham gia TPP là câu chuyện mà báo chí đã xem xét và phản ánh trên nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau, trong đó có bất động sản.

Đánh giá tình hình bất động sản trước tác động của TPP, một số chuyên gia cho rằng TPP sẽ không tạo ra ảnh hưởng tức thì mà sẽ có những chuyển biến khả quan về lâu dài, trong khi đó giới đầu tư trong nước lại kỳ vọng vào một “bước ngoặt về thanh khoản” ngay sau thông tin hoàn tất đàm phán TPP mà Việt Nam là một trong 12 nước tham gia.

Tổng giám đốc Jones Lang LaSalle Việt Nam, Stephen Wyatt đánh giá, TPP sẽ tạo động lực thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới trong tương lai. Việt Nam sẽ được hưởng lợi đặc biệt ở các phân khúc bất động sản công nghiệp, nhà xưởng và kho vận, khi ngày càng nhiều các công ty, doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Ở một diễn biến khác, nhiều chủ đầu tư cho biết lượng đặt mua đã tăng rõ rệt từ khi có thông tin đàm phán thành công TPP. Thậm chí còn khẳng định sẽ tung ra hàng loạt dự án trong thời gian tới để đón đầu những cơ hội TPP mang đến.

Cũng đánh giá về vấn đề này, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam trả lời thời báo tài chính: “TPP sẽ không tạo ra sự “sốt nóng” như thời kỳ Việt Nam gia nhập WTO, bởi đây là hai giai đoạn phát triển khác nhau của thị trường bất động sản. Nếu như thời WTO là giai đoạn sơ khởi, thì hiện nay, thị trường đã có bước phát triển, hàng hóa, dịch vụ khá phong phú”.

2. Một thông tin đáng chú ý khác diễn ra trong tuần là những kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) đối với việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó đáng chú ý nhất là đề xuất gia hạn gói 30.000 tỷ đến năm 2018 và việc cho phép đối tượng mua nhà ở xã hội không cần phải chứng minh thu nhập.

Nguyên nhân đề xuất gia hạn gói 30.000 tỷ là do thời hạn giải ngân còn quá ngắn đối với quy trình, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, dẫn đến giải ngân chậm.

Trong khi đó việc cho phép người mua nhà không cần chứng minh thu nhập giúp người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận gói tín dụng hơn.

Ngoài ra là các đề xuất, đưa lãi suất cho vay gói này về mức 4-4,5% áp dụng cho năm 2016 đối với nhà ở thương mại có giá bán dưới 1,05 tỷ đồng, 3-3,5%  đối với nhà ở xã hội.

Bổ sung đối tượng được vay bao gồm các cặp vợ chồng mới kết hôn, người mới mua căn nhà đầu tiên, người lao động ngoại tỉnh chưa có hộ khẩu thường trú

Cho phép doanh nghiệp được thực hiện một trong ba phương thức để thực hiện nghĩa vụ dành 20% quỹ đất của dự án để tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội. Doanh nghiệp có thể chọn xây dựng nhà ở xã hội tại dự án hoặc hoán đổi quỹ đất hoặc quỹ nhà ở xã hội có giá trị tương đương tại vị trí khác hay thanh toán bằng tiền theo quyết định của UBND cấp tỉnh. (Vnexpress, 9/10)

3.  Sự kiện Cục Hàng không Việt Nam công bố mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất thêm 8ha cũng là một trong những thông tin được quan tâm tuần qua.

Việc mở rộng này nằm trong quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đáng chú ý, trong 8ha mở rộng có 7,63ha lấy thêm từ  khu quân sự.

Một trong những lý do khiến cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất phải điều chỉnh quy hoạch là do tình trạng quá tải hiện nay. Lượng khách qua cảng năm 2014 trên 22 triệu lượt, hàng hóa 406.000 tấn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Nhật cho rằng, giao lưu đầu tư thương mại Việt Nam sau TPP sẽ làm con số này tăng trưởng nhiều hơn. Vì vậy phải đặc biệt chú trọng điều chỉnh quy hoạch.  

Chuyển động địa ốc

Tại Thanh Hóa,  Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký văn bản chấp thuận cho CTCP Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa đầu tư dự án Tổ hợp thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa tại khu đô thị mới trung tâm TP. Thanh Hóa.

Địa ốc 7 ngày: Không ngoài “vòng xoáy” TPP ảnh 1 

Dự án Melinh Plaza Thanh Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 1.011 tỷ đồng, với quy mô dân số khoảng 2.500 người. Thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm, kể từ tháng 10/2015 đến năm 2020.

Dự án có mục tiêu là đầu tư xây dựng Tổ hợp công trình hỗn hợp và Khu nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như góp phần hoàn thiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại TP.HCM, CTCP Kiến Á ra mắt dự án nhà phố Citibella. Dự án được giới thiệu vào 8h30 sáng ngày 10/10 tại nhà mẫu Citihome ở vòng xoay lô 5, đường Đông Tây 1, phường An Phú, quận 2, TP HCM.

Citibella là dự án thứ 3 của đơn vị phát triển Kiến Á tại khu đô thị Cát Lái, TP HCM. Các sản phẩm do Công ty Danh Khôi Á Châu phân phối độc quyền với mức giá khoảng 2,5 tỷ đồng cho căn nhà 170m2 sử dụng, tiến độ thanh toán kéo dài 18 tháng.

Dự án thuộc vùng quy hoạch đô thị mới của quận 2, tọa lạc ngay vòng xoay Mỹ Thủy - Nguyễn Thị Định, di chuyển nhanh chóng đến các khu vực lân cận như quận 1, khu đô thị Phú Mỹ Hưng...

Dự án mở bán

Ngày 10/10, Tiếp nối sự thành công của Vinpearl Phú Quốc Resort và Vinpearl Phú Quốc Resort – Golf, tập đoàn Vingroup ra mắt dự án mới Vinpearl Phú Quốc Villas tại khách sạn Sheraton, TP HCM.

Dự án gồm 339 căn biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng với diện tích đa dạng 360-960 m2 tuỳ theo loại biệt thự là song lập hay đơn lập. Mỗi căn có giá từ 650 nghìn USD đến 1,2 triệu USD, tùy theo 2 đến 4 phòng ngủ và tầm nhìn sát biển, sát hồ, trên đảo hay hướng sân golf.

Sáng 10/10, CTCP Xây dựng, đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - Conic chính thức mở bán căn hộ Block H Conic Skyway Residence tại Dự án Khu dân cư Conic, lô 13B, Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Phong Phú, Bình Chánh.

Dự án Conic Skyway Residence nằm ngay cửa ngõ lối vào Khu DC Conic, gồm 2 Block cao 19 tầng. Căn hộ Block H Skyway Residence được mở bán giai đoạn 1 gồm 96 căn diện tích đa dạng từ 56 - 96 m2 gồm 1 đến 3 phòng ngủ với mức giá bán hợp lý từ 14,1 triệu/ m2 đã bao gồm VAT.

Ngày 11/10, CTCP  Hạ Tầng Hà Tây sẽ tổ chức buổi mở bán đợt 2 Dự án Parkview Hoàng Mai tại Hà Dương Palace, 431 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội.

Được xây dựng trên khu đất rộng hơn 6.000 m2, Park View Hoàng Mai gồm 2 tòa nhà cao 30 tầng, với 2 tầng hầm để xe rộng gần 11.000 m2, 2 tầng dịch vụ trung tâm thương mại và nhà trẻ.

Diện tích căn hộ từ 62m2 – 88m2, giá căn hộ 2 phòng ngủ (đã gồm VAT và nội thất cơ bản) dao động trong khoảng trên dưới 1,2 tỷ đồng, căn hộ 3 phòng ngủ có giá từ 1,5 tỷ đồng.

Tin bài liên quan