Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm?

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm?

(ĐTCK) Sau CBRE, tuần qua Savills đã công bố báo cáo thị trường bất động sản quý IV. Các thông tin đáng chú ý khác gồm việc Hà Nội ban hành Hệ số điều chỉnh giá đất 2016, thông tin liên quan đến các dự án bãi đậu xe tại TP.HCM, trung tâm hội nghị “trăm tỷ” tại Thanh Hóa.

1. Nhận định về giá nhà tại Hà Nội của Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam

Trả lời báo chí, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills đã có những nhận định về diễn biến thị trường năm 2016.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, triển vọng thị trường BĐS Hà Nội trong năm 2016 khá sáng sủa, hoạt động bán hàng dự kiến ở mức cao trong nửa đầu năm, nhưng có thể sẽ chững lại vào cuối năm bởi một lượng cung quá lớn gia nhập thị trường. Nguồn cung của năm 2016 khoảng 24.000 - 25.000 căn hộ, cùng với nguồn tồn kho của năm 2015 sẽ tạo ra một lượng cung sơ cấp khổng lồ.

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 1

Bà Hằng phân tích, vấn đề lãi suất tăng sẽ tác động trực tiếp vào nguồn cung thứ cấp. Những nhà đầu cơ hoặc người mua để ở nếu dựa vào sự hỗ trợ từ ngân hàng sẽ bị áp lực lãi suất đè nặng.

Giá trị sản phẩm của thị trường thứ cấp khi đó sẽ bị tác động. Giá càng cao càng khó bán, giá bán thứ cấp sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi quyết định tăng giá, ép giá.

Khi thị trường thứ cấp bị tác động, thị trường sơ cấp chắc chắn cũng phải nhìn nhận lại vấn đề giá thành. Chủ đầu tư sẽ phải tính toán, cân nhắc đến sức mua, khả năng thanh khoản của những nhà đầu tư thứ cấp cũng như khách hàng mua để ở.

2. Giao dịch căn hộ quý IV/2015: Hà Nội giảm, TP.HCM  tăng mạnh

Theo báo cáo thị trường quý IV/2015 của Savills Việt Nam, tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán đạt 16.000 căn, số lượng giao dịch trong quý IV/2015 giảm khoảng 3% theo quý, đạt 6.400 căn, nhưng tăng mạnh 86% theo năm.

Trong khi đó, tại TP.HCM, quý IV/2015, gần 7.700 căn hộ được tiêu thụ trong quý IV/2015, tăng 47% theo quý và 86% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ của toàn thị trường đạt mức 21%, tăng 4 điểm phần trăm theo quý nhưng giảm 1 điểm phần trăm theo năm do nguồn cung mới đáng kể trong năm qua.

Với thị trường bất động sản Hà Nội, theo Savills Việt Nam, ngoài phân khúc căn hộ để bán có phần chững lại so với quý trước, nhìn chung các phân khúc khác vẫn tiếp tục ghi nhận tích cực.

3. Trung tâm hội nghị 110 tỷ tại Thanh Hóa bị nghi “xuống cấp” sau hơn 1 năm sử dụng.

Tuần qua, những hình ảnh rạn nứt, sụt lún tại các cột chống đỡ, tường, sân gạch của “Trung tâm hội nghị Hàm Rồng” (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đồng loạt xuất hiện trên mặt báo.

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 3

Hình ảnh được ghi lại tại Trung tâm hội nghị Hàm Rồng
Nguồn: Internet 

Theo các nguồn tin, Trung tâm hội nghị Hàm Rồng được xây dựng từ tháng 12/2012 với tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ tháng 11/2014. Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án phát triển toàn diện Kinh tế xã hội TP Thanh Hóa (CSEDP), đơn vị thi công là Tổng CTCP Miền Trung (Thanh Hóa).

Theo phản ánh của báo chí, dù công trình mới đưa vào hoạt động và đang trong thời gian bảo hành nhưng có hiện tượng rạn nứt bên trong tòa nhà và sụt lún khu vực sân bãi.

Trước phản ánh của báo chí, CSEDP (chủ đầu tư) đã kiểm tra thực tế và thừa nhận có hiện tượng rạn nứt tại tòa nhà trung tâm.Tuy nhiên, đại diện CSEDP cho biết đây chỉ là những vết nứt chân chim bình thường, lún lệch cho phép và khẳng định sẽ yêu cầu nhà thầu trát lại vết nứt.

Trong khi đó, một vị chánh văn phòng UBND Thành phố xác nhận, từ khi chuyển về làm việc (7/2015), có hiện tượng gạch ở sân bị lún và vỡ, nhưng được nhà thầu lát lại vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

4. TP.HCM duyệt dự án bãi đậu xe ngầm thứ hai trên địa bàn

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố Quyết định duyệt Đề xuất dự án Đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư theo hình thức đối tác Công Tư (Hợp đồng BOO). Trước đó, TP.HCM mới chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi công năm 2010.

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 4

SVĐ Hoa Lư 

Dự án bãi đậu xe ngầm khu vực sân vận động Hoa Lư sẽ có quy mô rộng 24.000 m2 gồm 5 tầng hầm. Tổng sức chứa của bãi đậu xe này vào khoảng 2.500 ôtô và gần 3.000 xe máy.

Ngoài bãi đậu xe, dự án cũng xây dựng sân vận động, đường chạy, khán đài, trường năng khiếu thể dục thể thao... Trong đó, các công trình sẽ được xây dựng trong khoảng thời gian 2016 - 2018 và sẽ được bàn giao cho thành phố quản lý ngay khi hoàn thành.

Được biết, sau khi công ty CP tập đoàn Đông Dương xin rút không tiếp tục đầu tư dự án, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất với TP.HCM xin tiếp tục xây dự án này với số vốn hơn 3.400 tỷ đồng, theo hình thức BOO và thời gian thu hồi vốn dự kiến kéo dài 46 năm.

5. Hà Nội ban hành Hệ số điều chỉnh giá đất 2016

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh vừa ký ban hành Quyết định số 179/QĐ-UBND ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2016

Cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ làm căn cứ xác định đơn giá thuê đất được tính như sau:

Đối với thửa đất tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa hệ số K = 1,3. Đối với thửa đất tại các quận Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy hệ số K = 1,15. Đối với thửa đất tại các quận còn lại hệ số K = 1,05. Đối với thửa đất tại các huyện và thị xã Sơn Tây hệ số K = 1,0.

Đối với trường hợp cho thuê đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản để sản xuất nông nghiệp, giá đất làm căn cứ xác định giá cho thuê đất áp dụng hệ số K = 1,0 cho toàn địa bàn Thành phố.

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 5

Hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức đất ở trong trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở được tính như sau:

Đối với thửa đất tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa hệ số K = 1,5. Đối với thửa đất tại các quận Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy hệ số K = 1,3. Đối với thửa đất tại các quận còn lại hệ số K = 1,2. Đối với thửa đất tại các xã giáp ranh nội thành, thị trấn của các huyện; các phường của thị xã Sơn Tây hệ số K = 1,1. Đối với thửa đất tại các xã còn lại hệ số K = 1,05.

Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp (trong đó, bao gồm cả đất vườn, ao liền kề đất ở) để làm cơ sở xác định chênh lệch giữa giá tiền sử dụng đất theo mục đích mới và giá tiền sử dụng đất nông nghiệp: K = 1,0.

Chuyển động địa ốc

Ngày 14/1, EVN Land Central mở bán căn hộ Harmony Tower tại Hà Nội. Harmony Tower là giai đoạn đầu tiên của dự án khu phức hợp EVNLand Central Đà Nẵng(lô đất A5 mặt đường Phạm Văn Đồng, Đà Nẵng), Harmony Tower được thiết kế gồm 124 căn hộ từ 1-3 phòng ngủ với diện tích từ 49m2 đến gần 100m2, giá bán từ 1,1 tỷ đồng một căn.

Ngày 17/1, tại Hà Nội, chủ đầu tư Geleximco phối hợp cùng đơn vị phân phối chính thức là Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA ra mắt dự án Gemek Premium .

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 6

Gemek Premium nằm trên tuyến đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông. Dự án gồm 01 tòa chung cư cao 34 tầng với 992 căn hộ, diện tích từ 65 – 91m2 , giá từ 14,7triệu đồng/m2.

Ngày 17/1, sự kiện mở bán đất nền Sentosa City(khu vực ven biển phía Nam Đà Nẵng) diễn ra tại Hà Nội. Các lô đất nền tại Sentosa City có diện tích từ 87,5m2 đến 260m2, giá khởi điểm 300 triệu đồng/ nền.

Địa ốc 7 ngày: Giá chung cư năm 2016 có giảm? ảnh 7

Ngày 17/1, CTCP Đầu tư địa ốc Hải Đăng phối hợp cùng CTCP địa ốc Phú Tài chính thức mở bán đợt 1 dự án Mon City tại nhà mẫu Mon City (số 2 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trong giai đoạn 1 (2015 - 2017), Mon City được triển khai bao gồm 2 khu chính là Mon Home và Mon Street. Khu Mon Home, với 2 tòa chung cư cao 30 tầng, gồm 896 căn hộ có diện tích từ 52.6 m2 đến 86m2. Khu Mon Street, với 147 căn nhà phố thương mại, diện tích từ 78m2 đến 174,8m2.

Tin bài liên quan