Địa ốc 7 ngày: Giá bất động sản tiếp tục tăng

Địa ốc 7 ngày: Giá bất động sản tiếp tục tăng

(ĐTCK)Gói 30 nghìn tỷ đồng chính thức được giải cứu, giá căn hộ Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tăng, Bộ NN&PTNT phản hồi vụ “cấm cửa 23 nhà thầu” là các thông tin bất động sản đáng chú ý tuần qua.

1. Gói 30 nghìn tỷ đồng chính thức được giải cứu

Theo thông tin mới nhất, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về phương án xử lý đối với gói 30.000 tỷ đồng.

Cụ thể, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết.

Trước đó, NHNN đã có công văn báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp đến ngày 1/6/2016 mà chưa giải ngân hết số tiền 30.000 tỷ đồng, NHNN báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn giải ngân tái cấp vốn để các đối tượng khách hàng được tiếp tục giải ngân với lãi suất ưu đãi đến hết 30.000 tỷ đồng của chương trình.

Đây là thông tin tích cực cho nhiều người dân tham gia gói vay hỗ trợ này khi vừa qua một số ngân hàng đã có thông báo đến khách hàng về việc sẽ áp dụng lãi suất thỏa thuận sau ngày 1/6 nếu chưa có quyết định chính thức về việc gia hạn gói ưu đãi từ NHNN. 

Trên thực tế, gói 30.000 tỷ đồng là gói tín dụng có ý nghĩa xã hội rất lớn, tuy nhiên do lần đầu tiên triển khai, nên có một số bất cập. Hai cơ quan có liên quan là NHNN và Bộ Xây dựng không ít lần phải ngồi với nhau tìm biện pháp tháo gỡ.

2.Qúy I/2016, giá căn hộ Hà Nội và TP.HCM cùng tăng nhẹ

Báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của Công ty TNHH Jones Lang LaSalle Vietnam (JLL) cho thấy giá căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng trong quý I/2016.

Cụ thể,  tại TP.HCM, giá bán căn hộ ở tất cả các phân khúc tăng 5% so với cùng kỳ trên thị trường sơ cấp và tăng 7% trên thị trường thứ cấp. Đặc biệt phân khúc trung cấp tại quận 2, 4 có tỷ lệ tăng nhỉnh hơn so với phần còn lại của thị trường.

Lượng căn hộ mở bán 3 tháng qua đạt 9.720 căn, tăng 28% theo quý và 63% theo năm. Ngược lại, lượng nhà ở gắn liền với đất được mở bán chỉ đạt 279 căn, giảm 44% so với mức cao kỷ lục trong quý IV/2015, thanh khoản cũng giảm 33%.

Địa ốc 7 ngày: Giá bất động sản tiếp tục tăng ảnh 2

Trong khi đó, tại Hà Nội, 3 tháng đầu năm, giá bán căn hộ tăng khoảng từ 1-5%. Tại một số dự án hoàn thiện đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi có trị giá đến 1-3% giá trị căn hộ. Những dự án đang xây dựng có mức tăng bình quân cao nhất khoảng 1,8%.

Theo JLL, có xấp xỉ 10.000 căn hộ được bán ra từ các chủ đầu tư địa ốc trong 3 tháng đầu năm. Nguồn cung mới này tăng 13% so với thời điểm cuối năm 2015. Trong đó, phân khúc bình dân và trung cấp chiếm lần lượt 43% và 50%.

Theo dự báo của công ty này, trong 3 quý còn lại của năm 2016, lượng bất động sản nhà ở hoàn thành mới dự kiến đạt 16.000 căn với phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục chiếm đại đa số. Lượng cầu cũng được dự báo là sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong năm 2016 và giá bán dự kiến sẽ còn tăng thêm.

3.Bộ NN&PTNT lên tiếng về việc “cấm cửa 23 nhà thầu”

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) công bố “danh tính” của 23 nhà thầu không đáp ứng yêu cầu tham gia các dự án do Bộ này quản lý, một số nhà thầu đã có ý kiến thắc mắc.

Vì vậy mới đây, đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình thuộc Bộ NN&PTNT đã có phản hồi liên quan đến sự việc này.

Địa ốc 7 ngày: Giá bất động sản tiếp tục tăng ảnh 3

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình, việc đánh giá năng lực nhà thầu là rất cần thiết nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn ngân sách. 

Khi thực hiện đánh giá năng lực nhà thầu, Bộ NN&PTNT đã đưa ra những tiêu chí hết sức rõ ràng như: nhân lực, tiến độ thực hiện gói thầu/dự án… để bảo đảm những đánh giá là khách quan, chính xác nhất.

Theo vị đại diện Cục Quản lý xây dựng công trình, nhà thầu phải có “lỗi” thì mới bị liệt vào danh sách không đạt, cơ quan này không hề vu khống cho đơn vị nào. 

Việc cấm nhà thầu vi phạm tham gia các dự án của Ngành là để mong nhà thầu dồn lực lượng hoàn thành tiến độ các gói thầu/dự án mà họ tham gia.

Một lý do khác khiến Bộ NN&PTNT cần thiết phải thường xuyên rà soát, đánh giá năng lực nhà thầu là vì trên thực tế đã từng có doanh nghiệp - nhà thầu đi mượn danh để tham gia các gói thầu hoặc nhà thầu thực hiện đầu tư dàn trải dẫn đến không đủ năng lực để đảm bảo hợp đồng ở các dự án đã ký kết.

Chuyển động địa ốc

Ngày 2/4, CTCP Địa ốc Kim Oanh chính thức công bố mở bán dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Phú Mỹ Center Point tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với quy mô 35ha, Khu đô thị thương mại dịch vụ Phú Mỹ Center Point bao gồm 1.130 nền nhà phố, biệt thự, công viên nội khu, nhà trẻ,…được quy hoạch chuẩn mực và hạ tầng kết nối giao thông tốt.

Địa ốc 7 ngày: Giá bất động sản tiếp tục tăng ảnh 4

  Phối cảnh dự án Phú Mỹ Center Point 

Trong đợt này công ty chào bán 388 nền biệt thự và nhà phố có vị trí đẹp nhất dự án. Mức giá chào bán là từ 385 triệu đồng/nền; thanh toán linh hoạt trong 9 tháng không tính lãi. Đặc biệt, những khách hàng có nhu cầu vay vốn sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 70% giá trị hợp đồng với lãi suất ưu đãi.

Ngày  3/4, chủ đầu tư và đơn vị phân phối giới thiệu 30 căn biệt thự liền kề của The Botanica Vinhomes Gardenia tại R6, Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Vinhomes Gardenia  nằm tại phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Dự án có các sản phẩm đa dạng, trong đó có chuỗi biệt thự liền kề thương mại The Botanica gồm 61 căn, với kết cấu 4 tầng, diện tích 119-318m2.

Ngày 3/4, Tập đoàn Đất Xanh chính thức mở bán Dự án Opal Riverside, tọa lạc trên đường số 10, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM.

Với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, Opal Riverside có tổng diện tích hơn 20.000 m2 gồm ba tháp nhà cao 19 tầng, 626 căn hộ, 22 căn penhouse; diện tích các căn hộ từ 65 -122 m2 (2 -3 phòng ngủ). Dự án được chủ đầu tư thiết kế theo mô hình khu căn hộ nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Tin bài liên quan