Ảnh Internet

Ảnh Internet

Địa ốc 7 ngày: Doanh nghiệp môi giới không cần phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng

(ĐTCK) Tuần qua, đại diện Bộ Xây dựng đã trả lời một số thắc mắc của doanh nghiệp bất động sản xoay quanh luật và nghị định mới. Ngoài ra, các sự kiện đáng chú ý khác bao gồm vụ sập vận thăng tại Hà Nội và quyết định quy hoạch mới được ban hành cũng tại thành phố Thủ đô.

1. Sự kiện thứ nhất thu hút chú ý tuần qua là vụ tai nạn nghiêm trọng ở công trường của Dự án chung cư Lilama tại Hoàng Mai, Hà Nội.

Trưa ngày 4/12, tại công trường xây dựng của chung cư Lilama, phố Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, chiếc máy vận thăng đang chở 3 công nhân và vật liệu bất ngờ đổ sập, khiến 2 người tử vong tại chỗ và một người bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu. Đến chiều cùng ngày, nạn nhân này cũng đã tử do vết thương quá nghiêm trọng.

Địa ốc 7 ngày: Doanh nghiệp môi giới không cần phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng ảnh 1

Hiện trường vụ việc - Ảnh: Internet 

Hiện chưa có kết luận chính thức, tuy nhiên theo một số nguồn tin, nguyên nhân vụ việc có thể là do người điều khiển máy thiếu kinh nghiệm và công nhân dùng sai mục đích của máy (vốn được yêu cầu sử dụng chỉ chở người).

Theo báo cáo của các ngành chức năng, số vụ tai nạn lao động gây chết người trong lĩnh vực xây dựng đang ngày càng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, đa phần các đơn vị xây dựng tư nhân thiếu quan tâm đến công tác an toàn lao động; lực lượng thanh tra lao động mỏng. Bên cạnh đó người lao động cũng không tuân thủ chấp hành các yêu cầu đảm bảo an toàn.

Thực tế, chỉ cách đây vài ngày, Ngày 1/12, Phó Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Quốc Hùng đã ký ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tổ chức công tác quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng công trình, thực hiện theo Chỉ thị số 01 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

2.  Thông tin thứ hai liên quan đến quyết định phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm của TP.Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quyết định 6649 phê duyệt  Nhiệm vụ Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Địa ốc 7 ngày: Doanh nghiệp môi giới không cần phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng ảnh 2

Đồ án Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000 thuộc địa giới hành chính các quận, huyện:

Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín.

Cụ thể Quy hoạch phía Bắc giáp sông Cà Lồ, phía Đông giáp tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hưng Yên, phía Tây và Nam giáp đường vành đai 4. Quy hoạch trên diện tích có quy mô khoảng 75.600ha (756 km2), dân số đến năm 2030 khoảng 4,6 triệu người; đến năm 2050 khoảng 5,4 triệu người.

Việc quy hoạch không gian xây dựng ngầm sẽ làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu không gian xây dựng ngầm đô thị và các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

UBND thành phố giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội có trách nhiệm tổ chức thực hiện đúng trình tự, thủ tục lập quy hoạch. Loại bỏ khối lượng, kinh phí trùng lặp với các đồ án Quy hoạch phân khu liên quan (nếu có).

3. Tuần qua, thông tin làm rõ các quy định như “quy định vốn pháp định 20 tỷ”  hay việc “xin phép trước khi mở bán” trong Luật kinh doanh bất động sản, đã được báo chí ghi nhận và phản ánh.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ đầu tháng 11/2015 vừa qua. Tuy nhiên đến nay, doanh nghiệp còn băn khoăn, thắc mắc ở một số điểm.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và triển khai các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 do Sở Xây dựng TPHCM tổ chức vào sáng 4-12, tại TPHCM đã làm rõ các vấn đề.

Về quy định “vốn pháp định 20 tỷ”, ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, chỉ doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án bất động sản mới thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản, như dịch vụ môi giới, dịch vụ sàn giao dịch, dịch vụ tư vấn bất động sản... sẽ không bị áp đặt yêu cầu vốn pháp định tối thiểu 20 tỷ đồng.

Tiếp theo, Nghị định 76 quy định trước khi mở bán dự án bất động sản, chủ đầu tư phải có thông báo đến Sở Xây dựng của địa phương để Sở kiểm tra, thẩm định và công nhận đủ điều kiện thì mới được bán.

Một điểm đáng chú ý khác là Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Nghị định 76/NĐ-CP đã bỏ quy định giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch. Quy định này được cho là tiến bộ, phù hợp với xu hướng của thị trường vì doanh nghiệp có quyền lựa chọn phân phối qua sàn, hoặc trực tiếp bán cho khách hàng nếu có đủ khả năng.

Chuyển động địa ốc

Hà Nội, ngày 6/12, CapitaLand Việt Nam phối hợp cùng CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc tổ chức giới thiệu chính thức Toà Mùa thu (S3), Dự án Seasons Avenue.

Seasons Avenue có vị trí thuận lợi về giao thông, trên trục Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, chỉ mất vài phút từ dự án để về trung tâm Hà Nội. Các căn hộ cao cấp, nhưng lại có diện tích vừa phải từ 72 - 112 m2 với 2 - 3 phòng ngủ. Giá các căn hộ S3 dao động từ 1,8 tỷ đồng/căn (từ 25,5 triệu đồng/m2).

Tuần qua, tại TP.HCM, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC vừa được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa.

Tổng diện tích dự án khoảng 427 ha gồm toàn bộ phường 28, quận Bình Thạnh, vốn đầu tư trên 30 nghìn tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Được biết, Emaar Properties PJS hiện là tập đoàn bất động sản hàng đầu của Dubai, được thành lập vào năm 1997 chuyên đầu tư các dự án bất động sản quy mô lớn, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng... tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cũng tại TP.HCM, từ ngày 01/12, Công ty Cổ phần Phát Triển Nhà Thủ Đức triển khai chương trình bán hàng giai đoạn 2 căn hộ thuộc dự án TDH - PHƯỚC LONG, quận 9.

Các căn hộ được chào bán có diện tích vừa và nhỏ, từ 45,6 - 83,6m2, mức giá trung bình căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng và được tính theo diện tích lọt lòng, đã bao gồm VAT. Thời gian thanh toán từ 6 tháng tới 12 tháng.

TDH - Phước Long là một trong những dự án đầu tiên về căn hộ diện tích vừa và nhỏ THUDUC HOUSE mở bán trong năm 2015. Hiện dự án đã thi công đến tầng 12 và dự kiến hoàn thiện vào cuối quý I. 2016.

Tại Cần Thơ, ngày 1/12, Tập đoàn Vingroup ra mắt dự án nhà phố thương mại Vincom Shophouse Cần Thơ, thuộc tổ hợp khách sạn và trung tâm thương mại Vincom Xuân Khánh - Cần Thơ.

Địa ốc 7 ngày: Doanh nghiệp môi giới không cần phải có vốn pháp định 20 tỷ đồng ảnh 3Phối cảnh dự án Vincom Shophouse Cần Thơ 

Dự án giáp trục đường chính 30/4 ở phía Tây Bắc , phía Đông Nam chạy dọc theo bờ sông Cần Thơ.

Lễ mở bán sẽ diễn ra vào ngày 13/12 tại Mường Thanh Plaza (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) với 52 căn shophouse được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế cùng các chính sách ưu đãi.

Vincom Shophouse Cần Thơ là dự án thứ 2 trong chuỗi dự án nhà phố thương mại Vincom Shophouse mà Vingroup đang phát triển trên cả nước. Vincom Shophouse Cần Thơ dự kiến bàn giao thô cho khách hàng những căn nhà phố đầu tiên trong quý II/2016.

Tin bài liên quan